ทดลองขยายพันธุ์กล้วยด้วยวิธีผ่าหน่อ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จะพาดูป้าเล็กทดลองขยายพันธุ์กล้วย

หน่อกล้วยน้ำว้าเตี้ย


กล้วยน้ำว้าเตี้ยที่บ้าน  ปลูกเมื่อปลายเมษา 53 พอ54ก็ออกปลี และก็ได้ตัดเครือไป

กอนี้ค่ะ  ที่สมาชิกบ้านสวนมาที่บ้าน  หลายคนก็ได้มากอด    มีคนสนใจพอสมควร เพราะ  ต้นใหญ่อวบ เตี้ย  ออกเครือก็ไม่ต้องค้ำ  แต่ว่า  ไม่เคยได้ขาย  เพราะมีหน่อ  น้อยมาก  มีแต่คนรอ  จนเขาเลิกสนใจไปแล้วมั้ง  ตอนนี้  มีหน่อใหม่ 2 รุ่น  รวม3หน่อ  ใช้เวลา ปีครึ่ง

เหง้ากล้วยน้ำว้าเตี้ยรุ่นแรก

หลังจากตัดเครือเสร็จ  พร้อมกับตัดต้น  มีความคิดว่า  กล้วยตอนลูกแก่จัด เขาคงเร่งส่งอาหารแบบเต็มที่เหมือนแม่เลี้ยงลูก รากคงดูดอาหารพร้อมส่งให้ลูกแบบเต็มกำลัง  เพราะฉะนั้น  เหง้า  คือ  จุดสนใจ  เหง้า  ต้องมีอาหารเต็มที่  พร้อมที่จะ  สูบฉีดออกไปยังเครือกล้วย

หลังจากขุดเหง้าขึ้นมาเป็นเวลาเกือบๆเดือน เอาน้ำฉีดเลี้ยงทุกวัน  ก็มีหน่อ  ออกมาให้เห็น  8 หน่อแล้วค่ะ  ขั้นต่อไป  คือ  ผ่าหน่อ  แล้วไปเลี้ยงต่อในถุงดำ ทาปูนแดงที่แผลของหน่อ  กันเน่า เพราะหน่อยังเล็กมาก  

ขอขอบคุณ ข้อมูล วีดีโอ ผ่าหน่อ  ของคุณวิเชียร   และขอบคุณ ลูกค้าที่ซื้อเมล็ดผัก แล้วพูดคุยให้ฟังว่า  เหง้ากล้วย  มีตามาก  ผมผ่าเหง้าเป็นชิ้นๆโดยไม่รอตาโผล่  ผลคือ  ตอนนี้ได้ชิ้นละหน่อ  โดยทุกชิ้น  จะจุ่มน้ำยาเร่งราก  และทาแผลด้วยยาฆ่าเชื้อรา  หลังจากคุยกัน ก็ทำตามฉบับตัวเองค่ะ  ก็คิดว่า  8 หน่อที่เห็น  หลัังจากผ่าแยกหน่อ  คงจะรอดหมด


เหง้าของเครือนี้ค่ะ จะเห็นว่า  ปลายเครือ  ห่างจากพื้น  ประมาณ 1 เมตร ต้นใหญ่  ไม่ต้องค้ำ  ตัดง่าย  ตอนตัดปลี  เราก็เก็บยางกล้วยได้ง่ายด้วยค่ะ

ใครสนใจ  ลองทำดูนะคะ  มีข้อแม้ว่า  ต้องขุดเหง้า  หลังจากตัดกล้วยไม่นาน  ถ้านานไป  อาหารจะร่อยหรอ  และเหง้าจะเน่าค่ะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง


ความเห็น

ได้ความรู้ใหม่ ขอให้ประสบความสำเร็จนะน้องเล็ก ตอนนี้ใกล้ผ่าแยกแล้วใช่มั๊ย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ค่ะพี่เสิน  วันเสาร์ที่จะถึง  ก็คงจะเริ่มผ่าแยก  เลือกหน่อใหญ่ก่อน  ยังไม่กล้าทำแบบที่เขาบอกมา  คือผ่าไปเลย  ไม่ต้องดูอะไรทั้งนั้น  ผ่าได้  100ชิ้นก็  100 หน่อ  ถ้าได้แบบนั้นจริง  ดีใจมากๆเลย  เพราะก่อนหน้านี้  ไปติดต่อ  เพาะเนื้อเยื่อ  กับ  ม.อุบล เอาไปให้ 2 หน่อ  อาจารย์บอกว่า  รอประมาณ  6 เดือน  ถึง  1ปี  จะมีหน่อเขียวๆเท่าหัวแม่มือ แล้วก็ยังไม่แน่ใจว่า  จะได้กี่หน่อ  อาจจะ 3 - 10หน่อ  ก็เลย คิดว่า  มันก็ไม่ได้ง่ายเลยนะ แต่ก็ลองเหมือนกันค่ะ  อันนั้นก็รอไป

ป้าแมวเคยดูทีวี แว๊ปๆจ้ะ ป้าเล็ก ให้เอาหน่อปลูกแบบหัวทิ่มอ่ะจ้ะ ป้าเล็ก เอารากไว้ข้างบน ป้าแมวละ งง :sweating:

อันนั้นก็จะลองค่ะ  คงจะใช้เหง้าเหมือนกัน  คงไม่ใช้หน่ออ่อน

ผมทดลองแล้วครับเงียบไปเลย  ประมาณ 3 เดือนก็มีใบโผล่ขึ้นมา ลำต้นมีขนาดเล็กกว่าที่ขุดมาพร้อมกัน  ผู้ปกครองนักเรียนขุดมาให้ผอ.ขอสองหน่อ ผมได้สามหน่อ

ถ้าให้ปลูกกลับหัว  จะลองด้วยเหง้าที่เพิ่งตัดเครือค่ะ  เพราะว่าถ้าหน่อ  ดูก็รู้ว่า  รอบๆรากของหน่อ  มันยังอ่อน และคงจะมีความเสี่ยงสูงค่ะ

ตามมาลอกการบ้านไปทำมั่งดี่กว่า:uhuhuh:ปลูกกล้วยแข่งกับป้าเล็ก

ปลูกเยอะๆนะ  จะช่วยหาตลาดให้

ป้าเล็กเป็นต้นตำรับของกล้วยจริงๆค่ะ

จะทดลองกับกล้วย  พันธุที่เด่นๆค่ะ

หน้า