ชีวิตเกษตกร (8 เดือนหลังจากลาออกจากบริษัท)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แปลงผักรวม ๆ ในวันนี้

8 เดือนเต็ม ๆ แล้วที่มาเป็นเกษตกรอย่างเต็มตัว


แปลงผักประมาณ 1 อาทิตย์ที่กลับมาอยู่บ้าน

3 เมษายน 2554 ราคายางพาราประมาณ 160 บาท วันนี้ราคาประมาณ 80 บาท ราคาดิ่งลงมาก ๆ เลย ค่าใช้จ่ายหนักเอาการอยู่เพราะว่าผมต้องรับผิดชอบสมาชิกครอบครัวทั้ง 6 ชีวิต รวมทั้งผม เหนื่อยครับแต่มีความสุข เพราะได้ทำงานที่ฝันมานานมากแล้ว

ผมปลูกผักนา ๆ ชนิดไว้กิน ได้ขายบ้างนิดหน่อย ผักที่ปลูกไว้ก็มี แคบ้านดอกสีขาว และสีแดง ชะอม ผักหวานบ้าน ส้มหม่าว ขี้เหล็ก กล้วยนา ๆ ชนิดแต่ที่ได้กินอยู่บ่อย ๆ ก็เป็นแคบ้านดอกสีขาว ส่วนผักอย่างอื่นกำลังปลูกครับ

ส่วนผักหมุนเวียนก็มีถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม บวบหอม แตงร้าน น้ำเต้า ถั่วพู

พื้นที่ด้านล่างติดห้วยเป็นสวนมะพร้าวเก่าถางหญ้าเสร็จไปเมื่อ 3 เดือนแรก ๆ ปลูกมะพร้าวเพิ่มตามด้วยลองกอง ทุเรียน จำปาดะ สะตอ ละไม เงาะ ต้นกุ่ม กล้วยป่า กล้วยเทพรส ไผ่ป่า ระกำ ดูเหมือนเยอะแต่ต้องดูแลกันอีกนานครับ

ผมมีโครงการจะทำเกษตรผสมผสานครับแต่ตอนนี้สัตว์ยังไม่ได้เลี้ยงสักตัวเลย มีแต่ปลาที่พ่อปล่อยไว้ในสระน้ำ มีปลาจะระเม็ด ปลานิล ปลาตะเพียน

แต่ผมโชคดีที่มีที่กับสระน้ำครับ ผมใช้หลัก 6 ท. ของลุงไมครับ 1.ที่ 2.ทุน 3.ทำ 4.ทน 5.ทุกข์ 6.ทอง ได้แรงบันดาลใจหลังจากไปดูงานที่สวนลุงไมที่จังหวัดตรังครับ แล้วนำมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับพื้นที่เกษตรของตัวเอง ส่วนของ อ.วิรัช ก็ได้แรงบันดาลใจแบบลุย ๆ มัน ๆ เพราะ อ.วิรัชฉีกกฎทุกอย่างเลย (สามารถเข้าไปดูในบล็อกแรก ๆ ของผมได้ครับ)

คืนนี้ต้องลุ้นอีกว่า...จะกรีดยางได้มั้ยฝนจะตกหรือเปล่า วันที่ 5 นี้หยุดกรีดยางพารา 1 วันครับ จะไปหาพี่ส้มเปรี้ยวกับพี่น้อยครับ ไปปลูกต้นไม้ที่วัดทุ่งใหญ่ อ.ละงูครับ เอาส้มม่าวยอดแดงไปฝากสมาชิกบ้านสวนพอเพียงด้วยครับ

ส้มม่าวยอดแดงครับ

ต้องใจเย็น ๆ ครับ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ เงินที่ได้จากการกรีดยางก็ซื้อของเข้าบ้าน ปรับปรุงบ้าน ทำรั้วลวดหนามกันวัว ตอนนี้กำลังเก็บเงินทำระบบน้ำครับ

สมาชิกท่านใดผ่านมาทางหน้าโรงพยาบาลทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล (ทางเข้าบ้านทางสุเหร่าบอกว่าไปบ้านโกเสียกทุก ๆ คนรู้จักครับ) ก็เข้ามาเที่ยวสวนผักได้ ตอนนี้มีแต่ส้มม่าวยอดแดงแจกครับ เพราะว่ากำลังเริ่มโครงการเกษตร ยังไม่มีพืชผักอย่างอื่นแจกครับผม

เขียนมาซะยาวเลยอ่านกันเบื่อมั้ยครับ ๆ...........

ขอบคุณครับ


ความเห็น

เป็นกำลังใจให้นะคะ. ชีวิตเกษตรกรมีความสุขดีค่ะ อยู่กับธรรมชาติ

ขอบคุณครับ

:cute: :cute: :cute:

เดินตามความฝันของตัวเอง

ชื่นชมมากเลยครับ ผมว่าคนที่ตั้งใจเป็นเกษตรกรหาได้ไม่บ่อยนัก... ผมก็เพิ่งลาออกมา 3ปีแล้ว แต่เรื่องพืชผักไม่เป็นระบบ ปลูกไปเรื่อย ไม่ปราณีต


   วันที่ 5 เจอกันที่ละงู

แล้วเจอกันครับพี่

:info: :hi: :full:

เดินตามความฝันของตัวเอง

เห็นสวนของคุณแล้วอดปลื้มใจแทนครอบครัวของคุณด้วยคะ :admire: :cheer3:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

ขอบคุณครับ

:good-luck: :good-luck: :good-luck:

เดินตามความฝันของตัวเอง

:dreaming: ยินดีด้วยที่ทำงานที่ชอบ  สวนสวยมาก


 

ขอบคุณครับ

:happy: :happy: :happy:

เดินตามความฝันของตัวเอง

สู้สู้ค่ะ ตั้งใจดีมีชัยไปกว่าครึ่ง...ท้อได้แต่อย่าถอยค่ะ...

ขอบคุณพี่ธนนันท์มากครับ

:angel: :angel2: :beg:

เดินตามความฝันของตัวเอง

หน้า