น้ำหมัก ต้อนรับปีใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เทศกาลปีใหม่ ได้รับของขวัญจากเพื่อนๆ  และคนรู้จัก  หนึ่งในนั้น คือผลไม้  หลังจากที่แจกจ่ายไปบ้าง   เก็บบางส่วนไว้  เลยตั้งใจเอามาทำน้ำหมักค่ะ  ทำแบบพอเพียง โดยใช้ภาชนะที่มีอยู่เท่าที่พอจะหาได้ในบ้าน  จึงขอนำเสนอ และอยากจะขอให้คุณครูน้ำหมัก และผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายช่วยชี้แนะด้วยค่ะ


ใช้สูตร  3-1-5  (ปรับลดสัดส่วนตามน้ำหนักผลไม้) โหลแรกเป็นแอ๊ปเปิ้ลแดง หมักด้วยน้ำตาลแดง   ถัดมาเป็นแอ๊ปเปิ้ลเขียว หมักด้วยน้ำตาลกรวด อยากจะทดสอบว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร



โหลถัดมา เดิมทีอยากจะหมักสตรอเบอร์รี่   แต่ช่างบังเอิญอะไรเช่นนั้น เพื่อนส่งลูกหม่อนและเชอร์รี่มาให้  เลยจับลงขวดเสียเลย  ใช้น้ำตาลแดง+น้ำตาลกรวดหมัก   หมักได้แค่สองวันเท่านั้น  สีสันได้ใจจริงๆ ค่ะ 



ส่วนไหนี้ภูมิใจนำเสนอ  เป็นน้ำหมักมะเฟือง  เก็บมาจากต้นข้างบ้าน   หมักได้เกือบหกเดือนแล้ว  สีสวยงาม นำไปทำน้ำยาล้างจานบ้างแล้ว มีวุ้นเกิดขึ้นด้วย  เมื่อเดือนที่ผ่านมาใส่น้ำผึ้งเพิ่มลงไป วุ้นขยายตัวเพิ่มเป็นห้าชั้น  อยากถามว่า จะเอาไปทำอะไรได้บ้างค่ะ และวิธีเก็บรักษาที่ถูกต้อง



ด้านล่างนี้หมักในไหดิน  น้ำสีสวยมาก  มีวุ้นแล้ว แต่ไม่หนาและสวยเท่าน้ำหมักมะเฟือง   ไหนี้หมักมาเกือบปีแล้วค่ะ   ตอนแรกตั้งใจว่า จะเอามาทำสบู่ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าได้ที่หรือยัง  และอยากทราบว่า ถ้าเปลือกเปื่อยแล้ว ต้องกรองทิ้งไป หรือยังจะเอามาหมักต่อได้อีกไหม



โปรเจ็คต่อไป ตั้งใจจะหมักลูกยอ   กำลังรอลูกยอจากสวนบ้านญาติอยู่ค่ะ


ขอบคุณมากค่ะ


 ปล.  ต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอแก้ไข คำว่า "สีสรร"  เป็น "สีสัน" ค่ะ

ความเห็น

หมักไว้สามเดือนลองชิมดู อร่อย

โอ้โฮ!...สีสันสวยงามค่ะ ทดลองใช้เลยค่ะ...ใช้ได้ทุกอย่างเลยที่หมักมา...

ขอโทษนะคะ เข้ากล่องอะไรคะ

ธนนันท์ส่งข้อความไว้ให้แล้ว คลิกที่กล่องข้อความส่วนตัว บนขวามือค่ะ..

โอ้  ขอบคุณมากๆ นะคะ คุณครูธนนันท์

:cheer3:วุ้นมะเฟืองสวยจังค่ะ

คุณเหมียว   วันนี้เปิดดูน้ำหมักมะเฟือง  เห็นวุ้นสวยจริงๆ ค่ะ  เมื่อสองอาทิตย์ก่อนดู  ยังไม่สวยขนาดนี้เลยค่ะ

เยี่ยมเลยค่ะ...เพิ่งเริ่มเหมือนกันค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

คุณสาวน้อย ขอบคุณค่ะ    เป็นกำลังใจให้นะคะ

น้ำหมักสีสวยมากเลย  โดยเฉพาะน้ำหมักเชอร์รีและภาพล่างสุดคะ :bye:

หน้า