จะไปเป็นเกษตรกร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาแนะนำตัวอย่างเป็นทางการและสวัสดีปีใหม่ ชาว สมช. ค่ะ เพิ่งเป็นสมาขิกใหม่ของบ้านคนพอเพียงไม่นานมานี้ ฝากเนื้อ ฝากตัว ด้วยนะคะ แต่ติดตามเรื่องราวของผู้คนที่นี่มานานค่ะ ชอบทุกๆอย่างที่นี่ เหมือนเป็นเพื่อน ที่คิดเหมือนๆกัน ใส่ใจกัน เอื้อเฟื้อ เอื้ออาทร และ ธรรมชาติ กับความพอเพียง เป็นคำตอบสุดท้ายของชีวิต คนชื่อkan 


 ไม่ได้แค่ทำท่านะ ทำจริงๆ พอดีอากาศมันสบายๆ เลยแต่งตัวเข้าสวนแบบ ชิลด์ๆ พรวนดิน


(kla)กล้า..ที่จะไปใช้ชีวิต ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ นั่นคือกลับไปเป็นเกษตรกร เหมือน พ่อแม่ แต่คงเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ใช้แนวชีวภาพ ไม่ตกเป็นทาส เคมี ซึ่งเราเห็นด้วยตา มาตลอด 20-30ปี ว่า ไม่ได้ทำอะไรให้เกษตรกรไทย (พ่อ แม่ น้อง) ดีขึ้นเลย และมันเป็นการยากที่จะให้พวกเค้าเปลี่ยนแปลง นอกเสียจากเรานี่แหละ กลับไปทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง..คนทำงานออฟฟิต นี่แหละ


ดูๆสภาพแล้วไม่งามเลย โรคตรึม และเพิ่งได้น้ำ ไม่นาน ขอให้อึด รอดนะนะ


ซึ่งเราได้เริ่มไปบ้างแล้ว โดยใช้วันหยุด ส-อาทิตย์ จากการทำงานใน กทม.กลับไปทำ ไปเริ่ม นั่นคือสวนมะนาวเล็กๆ 80 ต้น ของเรา ซึ่งการเริ่ม ไม่ค่อยได้จังหวะ ที่เหมาะสม สักเท่าไหร่  ลงหลุมปลูกช้าไป เนื่องจากติดงาน ลายาวๆ ไม่ได้ ยังต้องอาศัย คนอื่น ช่วยปลูกอยู่


เป็นโรค ทุกอย่างของมะนาว ตามที่หนังสือคู่มือมะนาวบอก ก็เกือบตายแหละ


 แรกๆ หนอนลงใช้สมุนไพรสกัด ไล่แมลง บวกน้ำหมัก  ก็สู้กันอยู่สักพัก เหมือนการทดลอง ค้นหา ค้นคว้า ด้วยตัวเอง เริ่มมียอดแตกใหม่ ไอ้ที่ยอดไหนตายก็ตายไป (บางทีก็น่าสงสาร เหมือนจะตายแต่ก็แตกยอดใหม่) ท่ามกลางเสียงบอกของคนที่บ้าน เอายาฆ่า(คมี) ฉีดไปสักที ก็อยู่แล้ว นั่น.. การริ่เริ่ม ย่อมมีอุปสรรค ..เข้าใจ แต่เรายังใช้น้ำหมักไล่แมลงของเราต่อไป ..ตอนนี้ดูดีขึ้น น้องบอก แล้วจะมาโชว์อีกที


 


มาจากขี้ไก่ แกลบ และรำ


หมักปุ๋ยเอง(แต่ยังไม่ได้เวลาใช้ ไม่รู้ผลเป็นงัย ทำกะมือเลยนะเนี่ย ไม่มีใครว่างช่วยคลุก )


อีกไม่นานจากนี้ ก็จะมีความพร้อมส่วนตัวระดับหนึ่ง จะไปเป็น ตัวของตัวเอง กับแนวคิดของตัวเอง เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากที่สะสมความรู้ ความคิด จากหลากหลายผู้มีประสบการณ์ และเก็บความอยากไว้ จนมาได้รู้จักเรื่องราวของผู้คนที่นี่ มันมั่นใจมากๆเลย ว่านี่คือ ความสุขที่แท้จริง ..และนี่คือสิ่งที่ใจต้องการ


ขอให้ทุกคนที่ตั้งใจ ลงมือทำ และเป็นกำลังใจ ให้กันและกันค่ะ





 

ความเห็น

ยินดีต้อนรับครับ 

ได้มนุษย์สีเขียวเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคนแล้ว :uhuhuh:


ผมก็ทำงานประจำ ทำสวนเฉพาะวันหยุดเหมือนกัน

พอเขาสวนทีไรมีความสุขทุกที  ...

ฝันให้ไกลไปให้ถึงค่ะ

มาจูงมือน้องรักเข้าบ้านค่ะ :admire2:

 

 

 

ยินดีต้อนรับและเป็นกำลังใจให้ครับ

:cheer3:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

แบบชีวภาพจะทำยากกว่าใช้ยาเคมี แต่ก็ไม่เกินความสามารถของคนที่ตั้งใจจริง


ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนค่ะ สู้ๆนะคะ


:cheer3:

เก่งจ้งเลยค่ะ  ยินดีด้วยนะคะที่กำลังไปในเส้นทางที่ถูกแล้ว

มาเป็นกำลังใจคะ  ลำบากก่อน แล้วความสุขสบายจะตามมา   :cheer3:   :cheer3:

:cheer3:  l :cheer3: สู้ๆ ครับ

ขอเป็นกำลังใจให้

ความสุขที่แท้จริง คือได้ทำในสิ่งที่ใจต้องการ แค่ได้อ่านก็พลอยมีความสุขตามไปด้วยแล้วละค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จตามใจปราถณานะค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ :cheer3: :bye:

เอาใจช่วยนะครับ  อีกไม่นานก็คงเห็นผลแล้ว ทำวันละนิด..ดีกว่าคิดที่จะทำ ค่อย ๆ เดินที่ละก้าว งานเกษตรต้องอาศัยเวลาและความเอาใจใส่ยิ่งเรารักต้นไม้ที่ปลูก เขาก็ยิ่งตอบแทนเป็น ผลผลิตไวเท่านั้น สู้ ๆ นะครับ โหวต ๆครับ

 

หน้า