มารู้จักกับสมุนไพร "ออริกาโน" กัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"ออริกาโน" เป็นสมุนไพรที่เราส่วนใหญ่เคยได้ชิมลิ้มรสกันแต่เฉพาะในพิซซ่า ที่เขาใช้โรยหน้าแป้งพิซซ่า เขาว่ากันว่า ถ้าพิซซ่าไม่มีออริกาโน จะไม่หอม ไม่อร่อย เท็จจริงแค่ใหน คุณต้องพิสูจน์เอง

*****

ออริกาโน มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมใช้ปรุงอาหารกันทั่วไปนั้น มีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์แม็กซิกัน ออริกาโน, อิตาเลี่ยน ออริกาโน และ กรีก ออริกาโน

ที่เห็นในภาพนี้สีออกเขียวอ่อน เป็นพันธุ์อิตาเลี่ยนค่ะ ส่วนพันธุ์จากประเทศกรีกนั้น อ๊อดเองก็ยังไม่เคยเห็นเลยนะค่ะ เลยไม่แน่ใจว่ารูปร่างเป็นอย่างไร หากมีแล้วจะนำภาพมาเสนอต่อไป

*****

อันนี้ใบเข้ม ออกม่วงหน่อยๆ เป็นพันธุ์แม็กซิกัน หรือพวกฝรั่งเรียกกันทั่วไปว่า พันธุ์ regular oregano คือ สามัญทั่วไป คือเป็นสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ

*****

การขยายพันธุ์นั้นก็ไม่ยาก สมารถใช้เมล็ดปลูก หรือ ปักชำกิ่งก็ได้ เพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกับมิ้นท์  Labiatae นั้นเอง โดยการเด็ดกิ่งที่แก่พอสมควร มาแช่น้ำ ให้รากงอก แล้วก็เอาไปปักชำในกระถางต่อไป เช่นเดียวกับการ ปักชำ กิ่งสระแหน่

*****

ลำต้น เป็นทรงพุ่ม คล้ายๆ ต้นแมงลัก โหระพา กระเพรา ยี่หร่า อะไรพวกนั้น เป็นพืชล้มลุก อายุประมาณ 2-3 ปี

หากใครที่ยังไม่เคยได้กลิ่นสมุนไพรชนิดนี้ว่ากลิ่นเป็นอย่างไร หลายคนอธิบายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเปรียบเทียบกับอะไรดี ก็ให้ลอง นำใบหูเสือ สระแหน่ และใบกระเพรา สามอย่าง มาบดบี้ที่นิ้วมือ แล้วดมที่นิ้ว ก็จะได้คำตอบว่า นั้นล่ะ กลิ่นของ ออริกาโน ล่ะค่ะ.... ต้นเดียว มีหลายกลิ่นรวมกัน

*****

ส่วนสรรพคุณนั้น มากมายเชียวค่ะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีสารต้านแก่ หรือต้านการอักเสบ ไม่ว่าจะนำมาใช้ในลักษณะใบแห้ง หรือใบสด เพียงแค่ 1 อุ้งมือ หรือ 1 ช้อนโต๊ะ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับสรรพคุณทางยา มากกว่า เบอรี่ ผัก และผลไม้ชนิดอื่นๆ ถึง 20 เท่า

จากการวิจัยของ องค์การอาหารและเกษตรของ สหรัฐอเมริกา ระบุไว้ว่า ออริกาโน มีกรด โรสมารีนิก สูง ( Rosmarinic Acid ) ช่วยป้องกันปฏิกิริยาการสลายตัวของไขมันที่จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดไขมันในเลือด และต่อต้านเซลมะเร็ง ออริกาโนแห้ง 1 อุ้งมือ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ถึง 200,120 กรัม มากกว่าผงขมิ้นเท่าตัว

*****

ว่าแล้วก็จัดการ เอามาโป๊ะ อบขาไก่ ให้แฟนซะเลย 1 กำมือ ฮ่าๆๆ

หรือ ลองเอาใส่ผัดกระเพราดูก็ได้นะค่ะ เพราะกลิ่นก็คล้ายๆใบกระเพรานิดๆ

*****

ใครที่สนใจอยากปลูก ลองไปหาซื้อได้ที่ ตลาดนัดจตุจักร ทุกวันพุธ- พฤหัส โครงการ 2 แผงของป้าแอ๊ด  สามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้ด้วย

*****

มาทานลูกพลับกันค่ะ หวานกรอบ


ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ขอให้สมาชิกทุกคน มีสุขภาพดีตลอดไป

%%%%%%%%%%%%



ความเห็น

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล อบขาไก่น่ากินมากเลยครับ โหวตครับ


ไก่อบได้กลิ่นมาเลย(ผ่านเน็ต)

เอื้อยอยากได้หลาย...บอกร้านที่ขายให้เอื้อยอีกแหน่...คือเก่งแท้น๊อ...หาข้อมูลดี ๆ มาบอกหมู่..ขอบใจหลายเด้อ...เอื้อยมักตะพิซซ่าหน้าทะเล คือบ่เฮ็ดมาให้เบิ่งนำแหน่...

พิซซ่าหน้าทะเลบ่เคยเฮ็ดกินจักเที่ยเด้อพี่นันท์ เพราะว่าแฟนบ่ค้อยมักกินปานได๋ เขามักหน้า ไก่ย่างBBQ ไปจังซั่น ส่วนอ๊อดก็ชอบหน้าสับปะรดฮาวาย

ส่วนพันธุ์พืชชนิดนี้ที่สารคามหาซื้อได้ที่ใหนนั้น อันนี้ต้องขอไปหาข้อมูลก่อนเด้อ ไม่รู้เลยจ้า ถ้าหาไม่ได้ก็ส่งข้อความมาขอหลังไมค์เด้อ แล้วจะเอาไปฝาก (ต้องขอนะ ถ้าไม่ขอไม่ให้)

ใบคล้าย ๆ แมงลักบ้านเรานะ  

ต้นคล้าย ๆ ผักแพวนะ..น้องอ๊อด มะละกอน่ากินมากกกก

ลูกพลับค่ะพี่สร ไม่ใช่มะละกอ อิอิ

ป้ามีอยู่ต้นนึง อาการไม่ค่อยดี กำลังเอาน้ำหมักบำบัด เด๋วจะนำมาโชว์เด้อ

ไก่อบ อลังการมากกกกกก

ขอดูตอนอบเสร็จหน่อยสิจ๊ะ ว่าหน้าตาเป็นไง  ถ้ากินหมดแล้วก็อบใหม่โลด

Laughingป้าอ้อย

เลี้ยงไว้ดีๆนะค่ะอย่าให้ตายเด้อ...เผื่อได้แจกสมาชิกบ้าง

หน้า