มาชมโรงงานบีบสกัดน้ำมันปาล์มกันนะครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        ผมทำงานประจำที่ดโรงงานปาล์มครับ เป็น ผู้ดูแลฝ่ายผลิตและกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนครับผม ก่อนหน้านี้ผมเคยเสนอกระบวนการไปแล้ว วันนี้มาชมภาพรวม ๆ กันครับ เชิญชม.......




  คือแล็มป์ปาล์มเมื่อลูกค้านำผลผลิตมาส่งหรือขายจะต้องนำมาเทเก็บที่นี้ครับ ซึ่งทางโรงงานจะมีสองแล็มป์ไว้รองรับได้ในปริมาณ 2500 ตัน/วันเป็นอย่างน้อยครับ



  วันนี้เราเริ่มเทผลปาล์มแล้มป์นี้ครับ ( ตัวกระผมขึ้นมาสังเกตุการณ์ )



 



  คืนทะลายปาล์มกลับให้ลูกค้าสำหรับทะลายปาล์มที่ผ่านการหมักบ่ม พรมน้ำ เอาผลร่วง เพื่อประเมินเปอเซ้นต์น้ำมัน


  น้ำมันปาล์มที่บีบสกัดได้จะเก็บพักไว้ที่ถังสต็อกทั้งหมด 4 ถัง ครับ



  รถจะมาขนเอาน้ำมันไปเก็บไว้ที่คลังเพื่อรอจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง



  เมื่อมีโรงงานผลิตก็ย่อมที่จะต้องมีน้ำเสีย โรงงานจึงต้องสร้างโรงงานไบโอแก็ส ซึ่งจะรับเอาปริมาณน้ำเสียมาหมักเป็นแก็ส เพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตครับ เป็นการบำบัดน้ำเสียอีกหนึ่งกระบวนการ



บ่อพักน้ำทิ้งจากโรงงานก่อนนำเข้ากระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าครับ



  และนี้ก็คือ อีกหนึ่งกระบวนการลดปริมาณของเสียจากโรงงานอีกส่วนหนึ่ง เป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งจะนำเอา ทะลายเปล่า (เอาผลหรือเมล็ดออกหมดแล้ว ) เส้นใยปาล์ม และกะลาปาล์ม นำไปเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ของหม้อไอน้ำ (Boiler) ใช้แรงดันไอน้ำไปผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อขายการไฟฟ้าอีกกระบวนการหนึ่ง ครับผม


     วันนี้เป็นวันหยุดผลิตของโรงงานครับ แต่ผมก็ยังต้องทำงาน ถือคติที่ว่า งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข ครับผม บางครั้งนึกท้อแท้ในชีวิตเหมือนกัน ทุกครั้งที่ได้กลับบ้านเข้าสวน ลงไร่ วันนั้นชีวิตจะมีความสุขที่สุด เมื่อครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้า ๆ ตา กินข้าวพร้อมกันกับลูกเมีย มืดค่ำเพียงใดก็ไม่สนครับกับนาฬิกาที่เดินตลอดไม่หยุด หมดถ่านหมดไฟเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น คนเราก็มีแค่นี้เอง หวัดดีครับ


     ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ผุ้ใหญ่โส เพื่อน สมช. ทุกท่าน ทั้งน้ำใจและไมตรี ที่มีต่อกัน ขอบคุณครับ

ความเห็น

กะลาปาล์ม ใช้ประโยชน์ทำอย่างอื่นได้บ้างไหมคะ เห็นมีการศึกษาในการนำมาทำคาร์บอน ใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องกรองน้ำ ได้ด้วยเหรอคะ

Winkนักบัญชีอยากปลูกผัก

  ครับผม ส่วนใหญ่กะลาปาล์มจะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ครับเพราะให้ค่าความร้อนที่สูงพอ ๆ กับถ่านหิน จึงนิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่มี Boiler  และถ่านอัดก้อน ซึ่งอาจพํัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมที่คุณว่าก็เป็นไปได้มากครับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ท่านวรพจน์..ตั้งแต่เป็นสมาชิกบ้านสวน..รู้สึกตัวเองเปลี่ยนไปสนใจธรรมชาติ..ไร่สวน..ครอบครัว..มากกว่าเดิมรึเปล่าท่าน..

   ครับผม ผมก็โตมากับป่านั่นแหละครับคุณลำใย แต่อดีตกับปัจจุบันมันต่างกันมาก ทุกวันนี้พอเห็นป่าถูกทำลายแล้วใจหายครับ เหตุการณ์อุทกภัยทุกครั้งที่เกิดส่วนใหญ่ สาเหตุก็มาจากการทำลายป่า บ้านสวนพอเพียงคือความภูมิใจครับที่ได้เข้ามาร่วมชายคากับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ถือว่าไปในทิศทางเดียวกันครับ แต่ความเปลี่ยนแปลงมีจริง ๆ ครับคุณ  รักครอบครัวมากขึ้น รักที่จะมีธรรมชาติให้เป็นธรรมชาติ ครับ และที่ขาดไปไม่ได้เลย รักบ้านสวนพอเพียงและเพื่อน ๆ ครับผม

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

หล่อนะ...คนควบคุม....


ออเค้าให้แลโรงงานใช่มั๊ย.....ใหญ่โตมโหฬารเลยนะคะ

  เออ เอ เออ ครับขอบคุณครับ ผมไปไม่เป็นเลยครับพี่แจ้ว ผมเฝ้าเสามาก็หลายมันไม่เคยเอนมาหาผมเลย มีแต่ผมนั่นแหละที่ต้องเอนหลังพิงเสาบ่อย ๆ ครับ


..

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

น่าสนใจมากขบวนการผลิตน้ำมัน  และ ต่อไปอยากชมขบวนการผลิตไฟฟ้าด้วย  ขอให้คุณนำเสนอให้ที ขอบคุณล่วงหน้า

กินอยู่แบบพอเพียง

   ครับผม กระบวนการผลิตไฟฟ้าเอาสมมุติฐานพอเคร่า ๆ ก่อนนะครับ เหมือนกับเราต้มน้ำด้วยกาน้ำแหละคครับ พอน้ำเดือดก็กลายเป็นไอน้ำ เราก็บังคับทิศทางการไหลของไอน้ำไปยังอุปกรณ์ที่เราต้องการใช้ไอน้ำ แต่การผลิตกระแสไฟฟ้าต้องใช้แรงดันไอน้ำสูงมาก ถึงจะไปขับกังหันได้ แล้วกังหันก็จะถูกทดรอบด้วยเฟือง เพืีอไปปั่นหรือขับเครื่องปั่นไฟคือเครื่องเจนเนอเรเตอร์ ถึงจะเปี่ลยนมาเป็นกระแสไฟฟ้าได้ แต่ในทางเทคนิคมีรายละเอียดอีกหลายขั้นตอนครคับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

หน้า