การเลี้ยงผึ้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

หีบ........9 -10 คอน

   นักชิมว่าหวานใช้ได้เปล่า

ยังไม่ได้เยอะเท่าไร แต่ถือว่าเยอะในช่วงนี้  ........คอนน้ำหวาน

 เครื่องสลัดน้ำผึ้ง.......

 คอนโดหรู......ของน้องผึ้ง

ณ    ตำบลท่าช้าง  อ.เฉลิมพระเกรียรติ...............ตะลุยดอนนุ่น..(งิ้ว)

ช่วงนี้........ดอกลำไยยังไม่บาน......เราเลยเอาน้องผึ้งไปเพาะขยายกับดอกนุ่น.....ไม่คิดว่าจะได้น้ำผึ้งแต่ได้ผลพลอยได้จริงๆๆๆๆ

เดือนหน้าตะลุย.......ลำพูน...เก็บดอกลำไย......ค่อยติดตามครับ

ความเห็น

 

กำลังสนใจเลยค่ะ...เป็นผึ้งนอกเหรอคะ...ที่บ้านสั่งซื้อเดือนละ 2 โหล อยากเลี้ยงผึ้งโพรง...ที่เลี้ยงอยู่ผึ้งอะไรคะ?  ที่บ้านก็ใช้เฉพาะน้ำผึ้งสวนลำไยค่ะ หอมดี..

ผึ้ง จะมีสายพันธุ์ผึ้งในไทยเรา     ผึ้งหลวง   ผึ้งโพรง  ผึ้งมิ่ม   ผึ้งเลี้ยง    ถ้าข้อมูลผิดผลาดก็ขอคำชี้แน่ะนะครับ  นักเลี้ยงผึ้งมือใหม่

สายพันธุ์ที่เลี้ยงในบ้านเรา  ผึ้งเลี้ยง  ครับ...............ตื่นเต้น   ท้าทายดีครับเลี้ยงผึ้ง....

ก่อนอื่นถ้าคิดจะเลี้ยงผึ้ง ต้องศึกษา จงจร พฤติกรรม  และระบบทุกอย่างในตัวผึ้งให้ดีก่อนนะครับ  ถ้าเราเข้าใจ........จะเลี้ยงง่าย  แต่ถ้าจัดการไม่ถูกเลี้ยงไม่เป็น  น้องผึ้งไม่อยู่กับเราแน่เลย.. :crying2:  

  กล่อง 1   น่าดอกลำใย บาน อาทิตย์หนึ่งสามารถเก็บน้ำหวานได้เกือบ  10-20ลิตร

แถวบ้านจะมีผึ้งแมลงวันค่ะ...รังเล็ก น้ำก็น้อย อยากได้ ผึ้งโพรง มาเลี้ยง แต่ก็กลัวแพ้พิษผึ้งเหมือนกัน พยายามศึกษาหาข้อมูลมานานแล้ว แต่แถวบ้าน และจังหวัดใกล้เคียงไม่มีการจัดอบรมการเลี้ยงผึ้ง คงเพราะหาแหล่งอาหารลำบาก มีฟาร์มที่อยู่จังหวัดใกล้ ๆ เขาก็เอาไปเลี้ยงตามจังหวัดต่าง ๆ ตามฤดูกาลดอกไม้  ก็สั่งซื้อกับเขาค่ะ

อยากได้มาเลี้ยงสัก 5-10 ลัง จะต้องใช้พื้นที่ปลูกดอกไม้ ทำแหล่งอาหารให้เขาหรือเปล่าคะ เพราะคงไม่มีเวลาพาไปหาแหล่งอาหารตามที่ต่าง ๆ 


:admire2:

ถ้าเราคิดจะปลูกดอกไม้เลี้ยงผึ้งน่ะคิดผิดมากครับ.................แล้วอีกอย่างไม้ดอก..ไม้ประดับ...ไม่ค่อยมีน้ำหวานให้ผึ้งเก็บหรอกครับ....ถ้าเราจะคิดปลูกดอกไม้เลี้ยงผึ้งต้องปลูกตระกูลไม้ผล......ยกเว้นมะม่วง....ดอกมะม่วงมีพวกแก๊สเยอะไม่นิยม.....และอีกอย่างต้องปลูกไม้ที่ออกดอกทุกฤดู..ความเป็นจริงยากครับ  ...ต้องตะเวนไปแบบนี้ล่ะดีครับ ตามหาแหล่งดอกไม้บานตามฤดูกาล :admire2:ได้เที่ยวไปทุกกี่

เคยได้ยิน......ยอดยางพาราอ่อนไหมครับ จะให้น้ำหวานดีเหมือนกันแต่จะเก็บได้อาทิตย์กว่าๆพอยอดยางแก่น้ำหวานก็หมด

ที่บ้านมีรังผึ้งอยู่ใต้ชายคาบ้านค่ะ ประมาณ 3-4 โมงเย็น บินออกมาจากชายคาเต็มเลย ไม่รู้ผึ้งอะไร แต่เขาก็ไม่เห็นทำไรคนในบ้านน่ะ

คนแก่แถวอิสานเขาว่าผึ้งมาทำรังในบ้านจะโชคดี เอาโชคมาให้

แต่ทางวิชาการ  ผึ้งต้องตะเวนหาแหล่งอาหารที่สมบรูณ์ และมักทำรังใกล้แหล่งอาหาร

ที่บ้าน  ไม่รู็พันธุ์อะไร  อาศัยอยู่  ปลายๆ หลังคาบ้าน  เห็น มา  เกิน  3 ปี ได้แล้ว  ไม่มีปัญญาเอา   อยู่ สูงมาก ๆ  ไม่อยากรื้อเพดาน คะ

ผึ้งป่า  คือ พันธุ์ผึ้งหลวงครับ

น่าสนใจค่ะ แต่เป็นคนที่กลัวผึ้งมาก ๆ ค่ะ

:nonono:


หน้า