Introduce Yadamon ^ ^

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ชื่อป้อค่ะ เรียนพัฒนาสังคม จบกลับมาทำไร่นาสวนที่บ้าน ด้วยเหตุที่เบื่อการแข่งขันกันถีบตัวเองให้ได้ไปเป็นหนึ่งในจำนวนคนที่มีหน้าที่การงานที่ดี

ลาออกจากงานที่กรมประมง ก็ตรงกลับบ้านโดยไม่คิดจะทำอาชีพไหนนอกจากเกษตรกรรมอีกแล้ว สี่ปีแล้วที่หันหลังให้เมืองกรุง ยึดอาชีพเกษตรกรรม แรกเริ่มเดิมที คนไฟแรงอย่างเราจะเอาความรู้ที่ร่ำเรียนมาออกมาใช้ก็ใช่ว่าจะราบรื่น จะหยิบจับอะไรก็ดูจะมีแต่ปัญหา เราไม่อยากใช้ปุ๋ยเคมี ไม่อยากใช้ยาฆ่าแมลง ก็เลยศึกษา ลองผิดลองถูก จนกระทั่งมีความรู้ระดับนึงในการทำปุ๋ยชีวภาพ สารสะกัดจากพืชผัก สมุนไพร กำจัดแมลง ค่อย ๆ ปรับทัศนะคติของคนรอบข้างให้คล้อยตามด้วยการทำให้เห็นจริงว่าไม่ต้องพึ่งเคมีก็สามารถทำการเกษตรได้ พืชไร่เราใช้ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพที่พ่อกับแม่ทำเอง นาข้างเราทำแบบปลอดสารพิษ ช่วงเพลี้ยกระโดดระบาดเราจัดการด้วยบิววาเรีย เราก็ได้ข้าวกิน ^ ^ 

เดี๋ยวนี้ชาวนาแถบบ้านเราเริ่มเข้ามาคำแนะนำเรื่องการทำนาปลอดสารพิษมากขึ้น บางคนเปลี่ยนมาแนวนี้เลย ไม่เอาแล้วเคมี เพลี้ยไม่ตาย คนจะตายซะก่อน



ในสวนหลังบ้านพ่อเราชอบปลูกไม้ผล เรามีผลไม้กินทุกฤดู แก้วมังกร มะม่วง กระท้อนห่อ ละมุด มะยม มะละกอ มะพร้าวน้ำหอม


ในสวนเรามีบ่อเลี้ยงปลาที่ปล่อยแบบธรรมชาติด้วยนะ


เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องไปซื้อเค้ากินเลย มีเหลือกินก็แจกจ่ายเพื่อนบ้านด้วย

ในที่สุดก็ตกหลุมรักชีวิตแบบนี้ ไม่ไปไหนแล้วค่ะ ชีวิตนี้มีครอบครัวที่อบอุ่น อาชีพเราพอเพียง เอาความสุขเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เงินอย่างเดียวหรอกค่ะที่ทำให้ชีวิตสมบูรณ์แบบ บางคนมีเงินมากมาย แต่ก็หาความสุขแบบเราไม่ได้ แนวทางของพ่อหลวง ทำได้จริง ทำได้ง่ายถ้าตั้งใจ ความสุขอยู่แค่เอื้อมค่ะ


ไว้ติดตามกันต่อไปนะคะ


ความเห็น

มาทักทายตามคำเชิญชวน สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับ ลูกชายน่ารักจัง  ลูกกะตากลมโต เป็นเด็กฉลาด หน้าเหมือนกันเลย   :love:

ชื่อทิกเกอร์เหรอคะ เหมือนชื่อหลานลูกแม่ขวัญเลย...

สวัสดีค่ะพี่ธนนันท์ น้องชื่อต้นกล้าค่ะชื่อไทยมากๆ ทิกเกอร์เป็นฉายาของเค้าเพราะทีแรกป้ออยากให้น้องชื่อเสือค่ะ เจ้าเสือน้อย

 

เหลือที่ตรงขอบสระทำเป็นแปลงผักสวนครัว เราปลูกผักชี ตั้งโอ๋ ต้นหอม เหลือส่งร้านก๋วยเตี๋ยว ให้น้องต้นกล้าหยอดกระปุกได้เงินเพี้ยบเลยนะ


สวัสดีครับ  ยินดีต้อนรับ 

ขอแนะนำการใช้งานเพิ่มเติมว่าถ้าต้องการเพิ่มเติมข้อมูลในบล็อกให้กดปุ่มแก้ไข แล้วไป update ข้อมูลจะดีกว่าการเพิ่มเติมข้อมูลในคอมเม้นท์  เพราะคอมเม้นท์จะถูกเลื่อนลงไปข้างล่างเรื่อยๆ โดยคอมเม้นท์ใหม่จะอยู่ด้านบน  ทำให้ข้อมูลเพิ่มเติมเราอาจจะไปอยู่หน้าหลังๆ ที่สมาชิกที่มาอ่านทีหลังอาจจะเปิดไปไม่ถึงหน้าของคอมเม้นท์หลังๆ ครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ไว้จะปรับปรุง แก้ไขนะคะ คืนนี้นอนก่อนไม่ไหวแล้ว :dreaming:

ต้นกล้ากับอิริยาบทต่างๆ ^^

 


ไว้ติดตามกันต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องป้อ - ยอนดีต้อนรับค่ะ  :victory:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

:embarrassed:  สวัสดีอีกครั้งค่ะ พี่.... 

:cheer3::cheer3:ยินดีต้อนรับค่ะลูกชายน่ารักค่ะ:love:

หน้า