หาต้นไม้ที่เหมาะสม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ทุกท่าน


ริมสวนยาง ก็จะเปิดตัว เรื่องปัญหา ในการทำสวน นะคะ คือมี พื้นที่ ประมาณ 5 ไร่ ด้านหน้าติดถนน(เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ค่อนข้างยาว ค่ะ) ด้านข้างเป็นสวนยางพาราทั้ง 2 ด้านค่ะ (พี่ชายกับน้องชายค่ะ)ตรงกลางสวนเป็นบ้าน ของพ่อกะแม่ หลังเล็กๆ ค่ะ (ตอนนี้ท่านเสียแล้วค่ะ) แต่ ริมสวนยาง ไม่ต้องการปลูกสวนยาง ...ต้องการปลูกหลายอย่าง นะคะ ตอนนี้ สองด้านสวนยางก็โตแล้ว ค่ะ (4 ปี) ...ต้องการทราบว่า เราจะปลูกต้นไม้ อะไรดี...ที่เติบโตได้ดี ริมสวนยาง น่ะค่ะ ..ตอนนี้ทำงานที่กรุงเทพฯค่ะ กะไว้ว่า จะมาเป็นชาวสวน ...แต่ก็ต้องการจะปลูกต้นไม้ไว้รอค่ะ (เริ่มปลูกต้น เหลียง แล้วค่ะ ) ปลูกเมื่อ เดือน ธค.54 (20 ต้น) ปลูกตามแนวต้นยางพาราของพี่ชาย ..13 เม.ย. รอดตายมา 5 ต้น ค่ะ ปลื้มมาก.....แล้วถ้าเป็นไม้ยืนต้น ปลูกแบบธนาคารต้นไม่ค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

ความเห็น

ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็น่าจะดีค่ะ :confused:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

สวัสดีค่ะ คุณแดง อุบล


ต้องขออภัย สำหรับรูปภาพ นะคะ ตอนน้ไม่สะดวก จริงๆ ค่ะ (จะพยายามหามาให้ดู ครั้ง ต่อไปค่ะ)... ขอบคุณในน้ำใจ ของคุณแดง นะคะ

:confused: อันดับแรกเราต้องดูว่า.มีแหล่งน้ำพอสำหรับต้นไม้หรือเปล่าค่ะ..ถ้าไม่มีเราจะได้หาเลือกพันธุ์ไม้ที่ทนแล้งได้..ถ้ามีแหล่งน้ำเราก็เลือกพันธุ์ไม้ง่ายขึ้น.อีกอย่างขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเราว่า.พืชที่จะปลูกนั้นเพื่อการค้าในอนาคตหรือเปล่า...หรือแค่มีเอาไว้กินประจำบ้านก็พอ..

:crying2: ขอบคุณค่ะ Mitta.ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ค่ะ ต้นไม้สัก 2 แถวที่จะปลูกริมสวนยางทั้ง2ด้านของสวนแปลงนี้ คิดว่าไม่ได้มีไว้เพื่อขายหรอกค่ะ แค่ให้ร่มเงาครึ้มๆ เพื่อที่แถวค่อไปจะเป็น สะตอสัก1แคว ค่ะ  ระหว่างสะตอ อยากได้ ทุกเรียน สัก 2 ต้น ไม่ได้หวังทำการค้าหรอกค่ะ แค่มีไว้กินยาม วัย กลางคน -วัยชรา จ้า...ตอนนี้ ได้ทดลองปลูกกล้วยไว้บ้างแล้วค่ะ  ...สำหรับน้ำ ก็รอเทวดาเท่านั้นค่ะ จะมีบ้างก็บ่อน้ำที่พ่อขุดไว้ให้ ลึกพอสมควรค่ะ ..แต่ก็อยู่ไกล้คลองที่ขุดมาจากโครงการแก้มลิง ของในหลวงนะคะ (ถ้าใช้น้ำก็ต้องผ่านที่คนอื่นอีกล่ะค่ะ) ...มีบ่อน้ำ จ้า รบกวนด้วยค๊า...

เมื่อก่อนที่บ้านไม่ค่อยมีน้ำเหมือนกัน  จะปลูกพวกตระไคร้สำหรับแกง...ข่า.หรือตระไคร้หอมก็ได้เพื่ออนาคตนำเอาไปใช้ประโยนช์อย่างอื้นค่ะ  ปลูกทิ้งแบบลืมเลยละ..รดน้ำช่วงแรกๆเท่านั้น..ต้นไม้ยืนต้นก็ประเภทขี้เหล็กถ้าชอบกินก็ดีไปค่ะเพราะที่บ้านชอบมาก....จะให้ร่มดีมากเลย..หรือพวกขนุน..มะพร้าว.. มะม่วงเป็นไม้ผลที่ต้องการน้ำน้อยกว่าทุเรียนนะค่ะ.กล้วยถือว่าเป็นพระเอกของงานเลยค่ะ..เพราะเขาจะรอดอยู่กับเราดีขอให้พ้นช่วงต้องการน้ำเท่านั้น.ลองลงต้นพริกไทยไว้สักต้นซิค่ะเช็กความชื้นในดินว่าพอสำหรับปลูกพริกไทยหรือเปล่า..ถ้าพอละก็ค่อยขยับขยายเผื่อได้เป็นแม่ค้าพริกไทยก็ได้ค่ะ..ลองดูข้อมูลคนอื้นเยอะๆค่ะค่อยตัดสิ้นใจ..เดี๋ยวคงมีผู้รู้เข้ามาแนะนำให้อีก..สู้ๆค่ะ..

:embarrassed: ขอบคุณค่ะ Mitta กำลังสู้อยู่ค่ะ แต่อย่าเบื่อเสียก่อนนะคะ แต่ ริมสวนยาง อยู่ที่กรุงเทพฯ (2เดือน จึงจะได้ลงมาสวนสักครั้ง) แต่ก็ชอบพริกไทย นะ (พ่อกะแม่เคยบอกให้ปลูกค่ะ) แต่ถ้าอีก2-3ปี จะปลูกแน่นอนค่ะ ..ตอนนี้ขอ หาเวลาเตรียมดิน ก่อนนะคะ (ต้องรบกวนคุณ Mitta ด้วยนะคะ) คุณMitta รู้จักใบเหลียงเปล่าเอ่ย...

:embarrassed:  รู้จักค่ะ..ใบเหลียงที่บ้านเขาจะเรียกใบผักหวานป่านะค่ะ..(ผักหวานกระเหรี่ยง) สำหรับเฉพาะกลุ่มนะค่ะ...ที่เรียก  เขานิยมนำมาต้มซดน้ำมากกว่านำมาผัดใส่ไข่โดยต้มใส่กระปินิดหน่อยปรุงรสด้วยเกลืออาจตอกไข่ใส่ลงไปก็ได้แล้วแต่ชอบ..ที่ขาดไม่ได้ผงชูรส5555

:love: เยี่ยมเลยค่ะ Mitta ใบเหลียงนี่แหละที่ "ริมสวนยาง" จะใช้ร่มเงาของยางพารา ทั้งสองด้านเพื่อเป็นร่มเงา ไงคะ..อย่าบรรยายเรืองต้มซดน้ำบ่อยนักค้า น้ำลายสอ ...ไม่ต้องใส่ผงชูรสไม่ได้เหรอ....ขอบคุณจ้า

สวนท่บ้านยางประมาณ  5  ปี  เปรี้ยวเอาตะเคียนทองไปปลูกไว้ตามแนวเขตแดน....

สวัสดีค่ะ คุณเปรี้ยว_ส้ม


แนะนำเป็น ต้น ตะเคียนทองนะคะ ขอบคุณค่ะ ...จะเข้าไปดูใน net ว่าลักษณะ เป็นเช่นไร

หน้า