ไปปลูกมะพร้าวกัน!!!

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงที่หายไปเกือบสองอาทิตย์...ผมมัวแต่ยุ่งกับการเป็นชาวนามือใหม่ ...เลยไม่ค่อยมีเวลามาเขียนบล็อกเท่าไร...ผลพวงจากการทำนาคือตั้งใจจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ที่หัวคันนาใหญ่....สรุปว่าได้เรื่องครับ....มีเสียงนกเสียงกามากมาย...ร้องดังว่า"ไม่เห็นใครเค้าเคยทำแบบมึง?"(ขออภัยมันหยาบ)...เราก็ตอบแบบ"ไม่เห็นมีใครทำก็เลยลองทำดู"(ตอบแบบกวนเท้านิดๆ)....นกอีกตัวเดินผ่านมาถามว่า .."มันจะเป็น(โต)หรอ?"..เราตอบ"ไม่รู้..ไม่โตก็หามาปลูกใหม่"(เริ่มหงุดหงิดล่ะ..ร้อนด้วย)..นกมันคงเห็นผมรำคาญก็เลยหายหัวไป...ผมก็เลยไปตาผู้ช่วยมาขนมะพร้าวไปนา...



ใส่รถเข็นกว่าจะถึงนา..หยุดเก็บกันตั้งหลายครั้ง ...ก็ด้วยโง่นั่นเอง(มารู้วิธีแก้ไขก็เมื่อถึงนาแล้ว เฮ้อ!!)เนื่องจากวันมีภาระกิจอีกอย่างคือขนปุ๋ยใส่นา ...เลยต้องมาปลูกตอนเย็น....ไม่ได้กลัวร้อนนะครับ..แต่กลัวเป็นลมหมดสติกลางนาเนื่องจากร่างกายขาดน้ำ...ผู้ช่วยผมก็เลยชวนกลับกัน...ผมก็กะว่าจะขุดหลุมปลูกมะพร้าวต่อ..ปากผู้ช่วยผมมันก็ดี..บอกว่าขุดหลุมปลูกมะพร้าว...แล้วก็ขุดหลุมฝัง..แกต่อแล้วกัน...ร้อบอิบหายเลย 5555  ผมก็เลยกลับ 



นี่แหละผู้ช่วยผม.....กลัวดำคลุมทุกอย่าง



และแล้วก็ช่วงเย็น..แดดร่มลมตกก็แต่งตัวหล่อมาขุดดินปลูกมะพร้าว ...เหมาะสมมาก!...


วันนี้เราปลูกกัน 25 ต้นครับ ที่เหลือ5ต้นเราปลูกมุมรั้วที่บ้าน... วันนี้เรามาขนปุ๋ยใสนากันด้วยไว้พาไปดูบล็อกหน้านะครับ..มันมีอารมณ์วูบหนึ่ง ที่คิดว่าทำไมนาพ่อมันเยอะจัง..มันไกลจัง..ผมร้อน..ผมกลัวดำ..ผมกลัวหน้าเป็นฝ้า...กลัวเป็นลม..กลัวปวดหลังปวดตัว..ที่สำคัญกลัวลำบาก..แต่เมื่อผมนึกถึงเมื่อก่อนที่พ่อกะแม่ใช้ชีวิตชาวนาเพื่อพวกผม...เค้าก็เคยทำสิ่งที่ผมทำในวันนี้ นากว้างไกลเดินไปทำนาก็ต้องทน ..แดดร้อนก็ทน หิวน้ำก็ทน..กลัวไม่สวยก็ต้องทน..ถึงปวดหัวตัวหลังก็ต้องทน...แต่ที่ทนก็เพราะกลัวลูกไม่มีข้าวกิน...ผมนึกถึงสิ่งเหล่านี้ก็เลยโทรไปหาพ่อเล่าให้เค้าฟัง..เค้าก็บอกว่า"นี่แหละชาวนา..อาชีพที่คนดูถูกเพราะมันลำบาก...แต่คนที่ดูถูกพวกเค้าก็กินข้าวเหมือนกัน...แล้วแกก็อย่าลืมตัวเองอย่าดูถูกชาวนานะเพราะถ้าดูถูกก็เท่ากะดูถูกพ่อดูถูกบรรพบุรุษตัวเอง...ให้แกทนกับความรู้สึกของตัวเองไปสักพัก...ต่อไปแกก็จะชิน..จะทนได้แล้วก็จะไม่มีคำว่าทน...แต่จะมีคำว่าต้องทำเพราะมันเป็นอาชีพของเรา"...(ซึ้งเลยอะพ่อ!!นี่ขนาดลองทำดูนะเนี้ย...ถ้ามายึดอาชีพนี้จริงคงจะซึ้งน่าดู)...เพื่อพ่อกะแม่...นึกถึงได้อึดใจสู้.."แล้วทำไมกรูจะทนไม่ได้วะ" ..แบกปุ๋ยขี้วัว 50 กระสอบ เททั่วนาทั้ง15 ไร่ที่มี...ตกดึกมาเหมือนจะไข้ขึ้น..พอเช้าอาการก็ดีขึ้นแต่ความเมื่อยมันก็มี...เฮ้อ!!!! เราก็ทำได้ไม่เห็นมันจะตายเลยนี่หว่า....


บล็อกนี้จบแค่นี้ก่อน ....บล็อกหน้าจะพาไปขนขี้วัว...ใครจะไปเตรียมตัว..เลอะเทอะ 555+  ขอบคุณครับที่ติดตาม


 

ความเห็น

คิดถูกแล้วค่ะ ตอนนี้มะพร้าวลูกละ 20 บาท ที่น่าสนใจอีกอย่างคือมะขามเปรี้ยวไงค่ะ แพงกว่ามะขามหวานซะอีก ดูแลง่ายกว่าด้วย พี่รู้เพราะทำกับข้าวประจำค่ะ มะขามเปรี้ยวเนี่ยแพงขึ้นทุกวัน ทุกวัน ก็เลยเดาเอาว่าคนปลูกคงไม่ค่อยมี

 ผมปลูกได้แค่มะพร้าวก่อนครับ....มะขามเปรี้ยวกำลังเพาะเมล็ดครับ:sweating:

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

วัยรุ่นอนาคตไกล :love:

 :ahaaah:ไม่ไกลหรอกครับ....แต่ก็ดีใจที่ได้ทำ

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

      เป็นกำลังใจให้ค่ะ

:beg::beg:ขอบคุณครับ:victory:สู้ๆ

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

น่าอิจฉาจังครับ ที่มีที่นาให้ทำกินและปลูกผักได้ ผมอยากทำมากแต่ไม่มีที่ ทำได้แตปลูกรอบๆบ้านเท่านั้น เป็นกำลังใจให้ครับ

มีเยอะถ้าทำคนเดียวก็เฮ้อ!!!!เหนื่อยเหมือนกัน:sweating:

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

น้องพงษ์ ขยันจังเลย นี่คงเป็นงานอดิเรกยามว่างมังค่ะ ไม่นานมะพร้างที่ลงดินลำต้นงามโตพอก็ไม่ต้องดูแลอะไร ขั้นตอนต่อไปดูแลก็คอยถากถางหญ้ารอบๆ ต้นมะพร้าวค่ะ จะได้งามโตเร็ว ศัตรูของมะพร้าว ที่สวนแม่พี่ที่เจอมี2 อย่างคือ ด้วง กับกระรอกค่ะ ต้องคอยสังเกตให้ดี ไม่อย่างนั้นเสียหายทั้งหมดค่ะ เป็นกำลังใจค่ะ :cheer3:

ไม่เท่าไรหรอกพี่ยุพิน...ที่บ้านไม่มีกระรอกหรอกครับมีแต่ญาติมัน...หนู...:hate:....นั่นเองครับเยอะมากเพราะหัวคันนามันใหญ่กับการเป็นแหล่งซ่องสุมกำลัง...พูดแล้วก็ห่วงมะพร้าวจังเลย

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

หน้า