ปลูก ปลูก ปลูก..และก็ปลูก ตอนที่ 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ส่งบล็อกลงก่อน..ค่อยพากษ์ตามทีหลัง สงสัยโดนเพื่อนจ่มอีก..อิอิอิ เก๋าไม่ค่อยว่าง..ว่างเป็นบางเวลา...

วันนี้ขอลงตอนต่อค่ะ..อยู่บ้านทั้งวัน อากาศก็ดี๊ดี..ฝนไปตกที่อื่น สารคามลมพัดเย็นสบาย ไม่มีแดดมา 2 วันแล้ว ได้งานเลยค่ะ ทำงานสบาย ๆ

 

มะเขือแปลงนี้..ที่จริง ถอนรากถอนโคนเผาทิ้งไปแล้ว..แต่ตัดบัวยังเหลือใย เผาต้นทิ้ง..เมล็ดหล่นอื้อ..เลย..พอได้น้ำฝน พรึ่บ!..ทั้งสวน ปล่อยทิ้งไว้ตั้งนาน..ไม่รู้จะทำยังไงดี..ก็เลย..ก็เลย..ถอนไปปลูก..ซะเลย 5555 ด้วยความเสียดาย บางคน หว่านแล้วหว่านอีก..มดก็คาบไปกินหมด แต่นี่ มาแบบไม่ได้รับเชิญ...

ที่จริงก็เชิญเขามาเองแหละ...เอาพันธุ์มาจากอุดร..แรก ๆ ก็หวาน..กรอบ..ใครกินก็ติดใจ เอาไปขายตลาด แม่ค้าแย่งกัน จนต้องเป็นกรรมการตัดสิน เอาไปขายตามบ้าน..แป๊บเดียวก็หมด ใคร ๆ ติดใจกัน ผลิตไม่ทันความต้องการของผู้บริโภค..อยู่ ๆ มาน้ำท่วมมั่ง ถมดินมั่ง เก็บเมล็ดแล้ว..ลืม..เอาไว้ไหนก็ไม่รู้

อยู่ ๆ มีต้นโผล่ขึ้นมา..เลยได้ทำพันธุ์ แต่พอเอามาขยายปลูก...กลับกลายเป็นว่าไม่ได้เหมือนต้นแม่ มีทั้งกรอบ ทั้งหยาบ (เหนียว) เลยกินลูกอ่อน ๆ แต่มีดีตรงที่ดอก ลูก ดกมาก ถ้าจะขายลูกอ่อน ต้องเก็บทุกวัน หรือเอาไว้ขายลูกเหลือง ๆ ให้พวกไปตำ..สารพัดตำ

ขยายปลูกแล้ว..ใครจะเก็บล่ะ..ลำบาก..นาง..อีกแล้ว อิอิอิ

ปลูกถั่วพูด้วย อยู่ในถุงมานานจนจะออกดอกคาถุงแล้ว ลงดินให้เขาสบายเนื้อสบายตัวหน่อย คุดคู้มานาน จะเป็นง่อยคาถุงแล้ว..ระหว่างที่ปลูก..ไม่ได้..ปด..นะ..ได้ยินเสียง..เฮือก!..ใครถอนหายใจน๊า...อิอิอิ

ปลูกแบบง่าย ๆ สบาย ๆ สไตล์ ธนนันท์ ขุดหลุมเสร็จลงดิน กลบ เรียบร้อย ไม่มีรองก้นหลุม..เสียเวลา พักสัก 3 วัน ค่อยให้ยาโด๊ป..ดินพวกนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นดินดี เป็นดินทรายที่ซื้อมาถม ไม่มีหน้าดินหรอกค่ะ เวลาจะปลูกอะไรก็มาปรุง มาแต่ง มาส่งตัวเข้าหอ..55555

ทำหลักให้ยึดเหนี่ยวหน่อย..ไม้เลื้อย..ต้องมีหลักให้ยึด ใกล้อะไรพันไปทั่ว ขนาดมีหลักแล้ว ยังอยากได้หลักใหม่..ยื่นไม้ยื่นมือไปเกาะมั่วไปหมด

เอาต้นโหระพามาปลูกใกล้ ๆ เป็นเพื่อนกันจะได้ไม่เหงา มองไปทางไหนก็มีแต่พวกเดียวกัน

 

ยี่ห้อธนนันท์ ไม่มีว่าจะปลูกอย่างเดียว เดี๋ยวสวนไม่รก..ต้องให้รก ๆ ค่อยถึงใจหน่อย...มีถั่วพู โหระพา แล้วก็ผักเสี้ยน..ถ้าเป็นผักเสี้ยน ไม่ต้องถามแล้ว รกแน่นอน..นี่ว่าจะเอาพริกลงด้วย จด ๆ จ้อง ๆ เข็ดตั้งแต่เอาพริกลง แล้วปลูกข้าวโพดตาม สูงคลุมพริก ไม่เห็นแสงเห็นตะวัน..หนำซ้ำบน..ศีระษะของข้าวโพดยังมี บวบ ฟักข้าว ปกหัวกระบาลอีก..แม้แต่ข้าวโพดยังไม่เห็นฝัก..แล้วต้นพริกน้อย ๆ จะเห็นดอกได้อย่างไร..ใคร ๆ อย่าเอา..ตัวอย่างนะคะ...ม่ายดีเลย..ฮือ! ฮือ!  จะไปถอนพริกออกมาปลูกที่ใหม่แล้ว

ปลูกย่านางด้วยค่ะ...ถามอีฟแล้ว น่าจะเป็นย่านางแดง เอาเม็ดมาจากอำนาจ ได้หลายต้นเหมือนกัน ทีแรกคิดว่า ย่านางเขียว เพราะว่าเพาะด้วยกัน แต่ไม่แน่ใจว่าเอาไว้จุดไหน เป็นคนตามใจ..ฉัน

 

ต่อ..ต่อ..อิอิอิ มีใครบางคนหาว่าเก๋าหลับด้วยล่ะ เมื่อตะกี้แอบออกไปอ่านเหม็น เอ้ย!..เม้นท์มา ใครว่าเก๋าหลับ..ไม่ได้หลับเด้อ..เก๋าไปเช็ดตัวให้คนป่วยมา ทุก 10-15 นาที เช็ดครั้งนึง..ไม่รู้เหรอ เก๋ามีหมวกหลายใบ 5555

เอาชมพู่มาฝากป้าแมวคนสวย...มากินไม่ทัน ก็มีนัดกับ..หนุ่ม..นี่นา..ชมพู่จะรอป้าแมวอยู่เหรอ หมด..อด! กินผ่านจอไปก่อนละกัน โอกาสหน้าค่อยมากินใหม่นะจ๊ะ..ป้าแมวคนสวย (ไปหมด)

ลอตสุดท้ายแล้ว...กินนำกันเด้อค้าเด้อ...

พอดีมีน้อง ๆ ที่ทำงานพี่มาเยี่ยมก็เลยเอาลงมาเลี้ยง..อย่างอื่นเขาซื้อมาค่ะ ก็เอามาสู่กันกิน...

กินแบบง่าย ๆ มีอะไรก็กิน..เซินค้าเซิน...

ความเห็น

ยินดีด้วยสำหรับผลผลิตที่น่าชื่่นใจ  ผลไม้น่าร่อยจัง

ขอบคุณค้า..เซินมากินนำกัน..:love:

ยินดีด้วยสำหรับผลผลิตที่น่าชื่่นใจ  ผลไม้น่าร่อยจัง

สวัสดีค่ะ คุณธนนันท์ - ปลูกชมพูได้งามหล๋ายหลาย เห็นแล้วคิดถึงบ้านไทย   :embarrassed:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

คิดถึงบ้าน..ก็กลับบ้านสิคะ..ม่ายเห็นจะยากเลย..นิ  :love:

:victory:3บล๊อก:sweating:    :admire2:ชมพูน่าทานมากๆๆของที่บ้านขายหมดไปแล้ว :steal::steal::confused:ไม่มีคำบรรยาสงสัยหลับ

เก๋า..บ่ได้หลับเด้อ..บรรยายแล้วจ้า...

เดี๋ยวเก๋าต่อบล็อกที่ 4 เลยนะ 55555

ติดตามอ่านบล็อกของพี่ธนนันท์ค่ะ แฟนพันธุ์แท้ค่ะ :love:

ว้าว! ว้าว! ว้าว!..กำลังใจ..

ขอเป็นแฟนพันธ์แท้พี่นันท์ด้วยคนค่ะ ชอบๆบล๊อคพี่นันท์ค่ะ โหวตให้1โหวตค๊า

หน้า