เบรก (break) กระแส ตอนอวสานฟักข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 หลายคนกำลังชื่นชมกับฟักข้าว สำหรับผมในวันนี้ได้กำจัดฟักข้าวที่ปลูกไว้เกือบสิบต้น ทุกต้นผลิดอก ติดผลเยอะพอสมควร แต่ไม่สามารถเก็บผลมากินได้เพราะแมลงวันทองเจาะผลวางไข่ทั้งหมด ครั้นจะห่อผลก็ทำไม่ได้เนื่องจากฟักข้าวเหล่านี้ไต่ขึ้นยอดไม้ อยู่สูงมาก พอลูกแก่และสุกเต็มที่ก็จะล่วงหล่นลงสู่พื้น ภายในมีแต่หนอนยุ่บยั่บไปหมด นอกจากนี้ทั้งเถาและใบปกคลุมต้นไม้ใหญ่ชนิดที่เรียกว่าปิดมิดเลย ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานกว่านี้ ต้นไม้ใหญ่ที่ถูกคลุมคงตายในที่สุด อวสานฟักข้าวจึงมาถึง ในเมื่อใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ก็ต้องตัดทิ้ง

นี่คือโคนเถาของฟักข้าวที่ถูกตัด ดูขนาดความใหญ่โตมโหฬารของมันเทียบกับขวดโค้กขนาด 1 ลิตร ใครที่ปลูกในที่ขนาดเล็ก ที่แคบ ดูไว้ สักวันหนึ่งมันจะโตและโตขึ้นเรื่อย

นี่อีกต้นรองลงมาจากต้นที่แล้ว

ใครคิดจะปลูก ต้องมีพื้นที่กว้างๆ ทำค้างให้เขายึดเกาะ และควบคุมการเจริญเติบโตให้ดี อย่าให้ขึ้นคลุมต้นไม้อื่นซึ่งจะควบคุมไม่ได้ ฟักข้าวจะโตแบบไร้ขีดจำกัด

ลองดูภาพนี้เป็นตัวอย่าง หลังจากปล่อยให้เจ้าฟักข้าวปีนป่ายขึ้นไปบนต้นไม้อื่นอย่างอิสระเสรี ไม้ใหญ่จึงโดนคลุมเสียมิดเลย ตอนนี้โดนตัดโคนเถาแล้วเริ่มเหี่ยว ใครที่ปลูกแล้วปล่อยแบบนี้ คงไม่แตกต่างจากรูปนี้ใช่ไหมครับ

ความเห็น

:sweating:แหม.ม.ม..มีมุมมองที่น่ากลัวเหมือนกันนะคะเจ้าฟักข้าวนี่.....

แต่น่าเสียดายนะคะ ปลูกมาจนต้นใหญ่มาก.ก.ก..

 ไม่รู้สึกเสียดายเท่าไหร่ ปลูกใหม่ไม่นานก็ออกดอกติดลูกได้ แต่ของผมมีปัญหาใหญ่คือ แมลงวันทอง ที่ปลูกอะไรก็ไม่ได้กิน จะห่อก็ไม่มีปัญญา ทั้งกระท้อน มะม่วง ชมพู่ ปล่อยตามมีตามเกิด สำหรับฟักข้าวนี่สูงมากทำอะไรไม่ได้เลย และขึ้นคลุมต้นไม้อื่น ต้องจำใจตัดทิ้ง ไม่งั้นต้นไม้อื่นตายแน่

เสียดายจัง ปลูกใหม่แล้วกระชับพื้นที่ก็ได้นะคะ

 ไม่ปลูกแล้วเบื่อแมลงวันทอง ปลูกอย่างอื่นดีกว่า

แบบนี้น่ากลัว เอามาใช้ประโยชน์ก็ไม่ได้ ตัดทิ้งดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง :uhuhuh:

""

 

 มีปลูกกับเขาหรือเปล่า ถ้าปลูก ไปปลูกในป่าดีที่สุด

ปลูกมากี่ปีแล้วคะลำต้นใหญ่มาก น่าเสียดายจังค่ะ

 2 ปีเองครับ

ตัดแต่งแขนงได้นี่คะ ให้อยู่ในระยะที่ทำงานสะดวก คุมแมลงวันทองง่าย ๆ แฮะ..เสียดาย 

 ขี้เกียจห่อ ตอนปลูกทีแรกก็อยู่ที่ร้านดีๆ เผลอแป๊บเดียวปีนขึ้นต้นไม้ข้างเสียนี่ เลยปล่อยเลยตามเลย ผลจึงออกมาแบบนี้

หน้า