ทำงานในป่า..ป่าในที่ทำงาน..

หมวดหมู่ของบล็อก: 


โดยปกติคนทั่วๆไปเวลาจะถ่ายรูปกับโต้ะทำงาน..ต้องพยามจัดโต้ะหรือหามุมดีๆก่อนถ่าย..ผมเองก็ไม่เว้นครับยืนถ่ายรูปห้องทำงานผมเอง..ภาพแรกที่เห็นอยู่ข้างหลัง..และภาพที่สองที่เห็นลิบๆโน่นแหละครับโต้ะทำงานผมเอง..แต่โต้ะทำงานผมอาจจะใหญ่ไปนิดและงานก็เยอะไปบ้าง..แต่ผมไม่เคยเบื่อโต้ะทำงานตัวนี้เลย..ชอบมากๆ "ให้ตายเถอะโรบิน"...



การเดินทางไปทำงานของผมบางครั้งอาจจะลำบากบ้างเวลาฝนตก..แต่ไม่มีถอย..คำเดียวที่มีในใจคือ.ลุย..ถ้าวันไหนคาดเดาอากาศผิดเอารถจักรยานยนต์ไป..วันนั้นบอกได้เลยครับ..เละ..ทั้งถนน..รถ..และผม..



เวลาไปทำงานถ้ากะเวลารถประจำทางไม่ตรงอาจจะไม่ไม่ทันรถหรืออาจจะเสียเวลา..แต่ผมกะจังหวะผิด..เจ้าทองก้อนของผมตกหลุมล้อเอียงไปเลย..สงสารเจ้าทองก้อนจริงๆ..กว่าจะเอาขึ้นมาได้เจ้าทองก้อนผมบอบช้ำไปนิดหน่อย..สงสัยพ่อเจ้าทองก้อนมึนน้ำหมัก...ฮ่าๆๆๆๆๆๆฮิ้วววว...



วัสดุในการทำงานของผม..มีทั้ง..ซื้อ..ขอ..เก็บ..หยิบ..ขโมยนี่ไม่แน่ใจ..แต่คิดว่ายังไม่เคย..เพราะตอนนี้อาจจะยังไม่เจอสิ่งที่น่าขโมยกระมัง..ยกเว้นตังค์ผู้ปกครองขโมยไปซื้อต้นไม้บ่อยๆ..อิอิอิ..



ผลงานของผมเอง..เล็กๆไม่..ใหญ่ๆลำใยทำ..ชอบปลูกไม้ยืนต้น..โดยเฉพาะที่มีเม็ดผลที่กินได้..เช่น..มะพร้าว..มะม่วง..ต้นยางนา..มะค่า..เอ้ะ..ชักจะเลอะไปใหญ่แล้ว..ฮ่าๆๆๆๆๆๆฮิ้วววววว...



นี่คือต้นไม้ที่ถ่ายจากห้องทำงานของผม..เวลาเดินเข้าห้องน้ำจะมองเห็นตลอด..ปกติผมไม่เคยสังเกตจนผมไปอบรมที่กรุงเทพฯ..แล้วกลับมาทำงานที่อุบลฯ..จึงเริ่มเห็นความแตกต่าง..ที่ทำงานผม..พูดได้เต็มปากเลยครับว่าป่า..เมื่อเทียบกับสำนักงานที่กรุงเทพฯ..



หลังตึกที่ทำงานของผม..(ตึกหน้า).


.


ข้างกำแพงฝั่งขวามือ..ข้างในกำแพงจะเป็นสักทอง..มะค่า..ขี้เหล็กบ้าน..มะค่า.ฯลฯ.นอกกำแพงจะมีแต่ไม้สักทอง..ซึ่งนอกกำแพงรอบที่ทำงานของผม..มีไม้สักทองไม่น่าจะต่ำกว่า 200 ต้น..อายุ..22 ปีขึ้นไป..



ต้นยางนาขนาดใหญ่..มีไม่ต่ำกว่า 10 ต้น..ได้อาศัยร่มเงา...และเล่นกีฬา..และที่ตึกหน้าก็มีขนาดใกล้เคียงกันอีก 2 ต้น..



ผมไม่เคยสังเกตต้นไม้เลย..ตั้งแต่บอกคืนบ้านพักและย้ายไปอยู่ข้างนอก..เห็นต้นไม้ระหว่างทางเดินไปบ้านพักเจ้าหน้าที่..โตขึ้นผิดหูผิดตาจริงๆ..ขนาดกลางวันยังเย็นๆ..กลางคืนเดินผ่านสงสัยสะดุ้งแน่ๆ..



ยืนถ่ายจากบ้านหลังแรกของเจ้าหน้าที่..ขวามือที่เห็นเสาไฟเล็กๆนั่นคือสนามเปตองครับ..



ภาพแรกขวามือคือบ้านพักเจ้าหน้าที่..ซ้ายมือคือข้างหลังสนามฟุตบอล..ภาพที่ 2 - 3 ถ่ายจากถนนเส้นกลางจะมองเห็นสนามฟุตบอล..ที่พื้นทีประมาณไม่ต่ำ 10 ไร่..เมื่อรวมบริเวณรอบๆที่เป็นต้นไม้ด้วย..ที่เห็นลิบๆนั่นคือ..กำแพงอีกฝั่งของที่ทำงานของผม.. 



ถนนริมขอบกำแพงอีกฝั่งครับ..ไม่ว่าจะทางซ้ายหรือขวาจะมีแต่ต้นไม้..อาคารต่างๆจะอยู่ตรงกลาง..ซ่อนตัวอยู่ในหมู่ต้นไม้..



โรงจอดรถจักรยานยนต์..ข้างๆตึกหน้าก็อยู่ท่ามกลางต้นไม้ครับ..



ป่าเล็กๆข้างป้อมยามหน้าตึก..



เมื่อมองจากภายนอกกำแพงที่ทำงานของผม..


สมาชิกไม่ต้องสงสัยหรอกครับว่าทำไมที่ทำงานผมถึงมีป่าเยอะขนาดนี้..1.ขนาดพื้นที่ 93 ไร่..2.เริ่มก่อตั้งจะมีอาสาสมัครญี่ปุ่นโครงการไจก้าเป็นผู้กำหนดนโยบาย..3. ผู้บริหารที่ผ่านมาน้อยมากที่มีนโยบายตัดต้นไม้..มีแต่ปลูกเพิ่ม...4.มีการจ้างหน่วยงานภายนอกดูแลต้นไม้ให้..(ใช้ภาษีได้คุ้มมาก)...5.ต้นไม้จะไม่ค่อยมีใครกล้าตัดเพราะมียามดูและเป็นไม้ของหลวง..


สมัยก่อนเวลาเพือนๆมาเยี่ยมแล้วจะไปบ้านพัก..ผมต้องขี่รถจักรยานยนต์ไปส่ง..เพือนสงสัยว่าบ้านอยู่ที่เดียวกับที่ทำงานเดินไปไม่ได้เหรอ..ผมตอบว่าได้..แต่ผมไม่เดินเพราะจากห้องทำงานถึงบ้านพัก..ไม่ไกลครับ..แค่ประมาณ 300 กว่าเมตรเอง..วันหนึ่งเดินแค่ไปกลับ 2 รอบก็อ่วมแล้วครับ..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้วววววว..


ขอบคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินที่อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..


ความเห็น

สวัสดีค่ะ คุณลำใย - ที่ทำงานแบบนี้ เยี่ยมยอดมากๆเจอแต่ต้นไม้เขียวไปหมด   :good-job:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

สนง น่าอยู่ธรรมชาติแท้ ๆ ชอบแบบนี้

กินอยู่แบบพอเพียง

ถ้าไม่บอกว่าเป็นที่ทำงานจะคิดว่าเป็นสวนสาธารณะ :uhuhuh:
น่าอยู่มาก :good-job:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ที่ทำงานงานเค้าก็..น้องๆ ป่าคุณลำใยเหมือนกันนะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ยุงหลายบ่อ้าย มีเห็ดให้เก็บบ่ :uhuhuh:

""

 

 ที่ทำงานยายสายก็เป็นป่าเหมือนกัน

ลำใย ลูกตาลโตนด งอกยัง

อย่างนี้ไม่ต้องติดแอร์ แอร์ธรรมชาติ

มาชื่นชม และให้กำลังใจค่ะ

ห้องทำงานบรรยากาศสุดยอด  :embarrassed:

หน้า