ตอบข้อสงสัย จากธรรมชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 เคยมี สมช. สงสัยต้นกล้าของพืชชนิดหนึ่ง

เมื่อเริ่มงอกจากเมล็ด และเริ่มโตขึ้น หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ ทำให้ผู้เพาะ(ไม่ได้ติดชื่อไว้)อดสงสัยไม่ได้ว่ามันคือต้นกล้าอะไร ผมเองก็มีเพาะไว้เช่นกันและไม่ได้เขียนชื่อติดไว้ จึงไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป ธรรมชาติของต้นไม้ต้นนี้ก็เปิดเผยตัวเอง

รูปนี้คือคำเฉลย ตอนแรกดูเหมือนไม้ยืนต้นทั่วๆ ไป พอโตขึ้นเรื่อยก็แปลงร่างเป็นไม้เลื้อยขึ้นมาทันใด สรุปว่าตอนนี้จำได้แล้วว่าเคยเพาะเมล็ด "หิรัญญิการ์" ไว้

ธรรมชาติของต้นไม้หลายชนิด มีลักษณะแปลกๆ ตอนเล็กๆ เป็นแบบหนึ่ง พอโตขึ้นเป็นอีกแบบหนึ่ง นี่แหละการสร้างสรรของธรรมชาติ ที่เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัย คือ ลักษณะทางพันธุกรรม หรือ ยีน (gene) และสิ่งแวดล้อมที่พืชชนิดนั้นๆ เจริญเติบโต ถ้าเขียนเป็นสมการจะได้ดังนี้

             Phenotype = Gene + Environment

ความเห็น

เล็กก็ไม่รู้ โตอีกหน่อย นึกว่า ย่านปด....รสสุคนธ์....

:sweating:


 ต้นนี้ไม่ใช่ รสสุคนธ์ แน่ ใบใหญ่กว่ากันมาก และการเรียงของใบ รสสุคนธ์ เรียงแบบ สลับ (alternate) แต่ของ หิรัญญิการ์ ใบเรียงแแบบตรงข้ามกัน (opposite)

อย่าว่าแต่ลุงโรสไม่ติดป้ายเลย ขนาดที่บ้านติดป้ายแล้วงอกขึ้นมาหน้าตามันแปลกๆ ยังคิดว่าใครตลกมาแกล้งย้ายป้าย พอโตมาหน่อยก็ บางอ้อเลย ต้นเล็กมาก มองยังไม่ออกค่ะ

 ผมก็เจอบ่อยครับ

  แปลกนะครับ "หิรัญญิการ์" ผมเองก็นึกว่าย่านปดใครเดินสดุดเป็นได้เลือด

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

 คิดว่าเป็นหิรัญญิการ์ เพราะใบเรียงตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ ย่านปดใบเรียงแบบสลับกัน และขนาดใบต่างกันมาก

ชื่อเพราะจังค่ะ ถ้ามมีดอกขอดูดอกของเค้าด้วยนะคะ

 มีครับ เคยโพสไว้นานแล้ว ลอง search หาที่มุมบนขวามือที่ Google custom search โดยพิมพ์คำว่า "หิรัญญิการ์" หรือ คำว่า "ดอกหิรัญญิการ์" ลองดูครับ

ผมเคยเพาะไว้ :embarrassed:  แต่เมล็ดหิรัญญิการ์ไม่เคยเพาะเลยครับ ส่วนใหญ่ก็ขอเมล็ดจาก สมช ซึ่งชื่อก็คุ้นๆ ครับ
เดี๋ยวต้องไปดูอีกทีครับ (ตอนนี้ ถูกย้ายหลบมุม ไปกองไว้ เนื่องจากต่อเติมบ้านครับ) ขอบคุณครับ ลุงโรส

 ก็ไม่รู้เหมือนกัน ลักษณะที่เห็นในเบื้องต้นเหมือน หิรัญญิการ์ ซึ่งผมเคยเพาะไว้(แต่ไม่ได้ติดป้ายไว้) บางทีอาจไม่ใช่ หิรัญญิการ์ก็ได้ กว่าจะรู้แน่ชัดคงอีกนาน แล้วของคุณอัต เริ่มเลื้อยเหมือนของผมหรือยัง

หน้า