มาบเอื้อง355

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เคยแต่ปลูกป่า ตอนนี้อยากปลูกของกินบ้าง เลยต้องหาความรู้  วันที่ 10 -12/09/55 ผมเข้าอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง เป็นรุ่นที่355 เพื่อหาความรู้พื้นฐาน 2คืน 3วัน พอหูตาสว่างขึ้นมาบ้าง กลับถึงบ้านที่ปทุมก็เริ่มงานเลย

น้ำยาปรับผ้านุ่ม และน้ำยาอเนกประสงค์ (น้ำไม่ใสเนื่องจากต้มน้ำมะกรูดนานไป)โทรสอบถามอาจารย์ช้าไป ครั้งหน้าขอแก้ตัวครับ

ต่อไปคือ ปุ๋ยแ้ห้ง ทำไว้ 6 กระสอบ ใช้ แกลบ+กากปาล์ม+ขี้วัว+ปุ๋ยน้ำ (ซื้อขี้วัว 200บาท ได้10ถุง ปุ๋ยน้ำขอจากน้องชาย)ต้องหมักไว้แบบนี้ 7 วัน ในภาพที่ผิดคือ ต้องอยู่ในที่ร่ม แต่นี่ตากแดด ไม่มีพื้นที่ครับ วันที่ 3 ของการหมักผมลองคลำข้างถุงดู มันร้อนตามที่อาจารย์บอกจริงด้วย ต่อมาอีก 2 วัน เพื่อนที่ให้แกลบกับ กากปาล์มบดมา บอกว่าให้ระวังกากปาล์มมันเค็ม ทำไปแล้ว  ทำไงดี  ใส่ให้น้อย และยึดเวลาหมักเป็น 12 วันแล้วกัน

ต่อไปเป็น ปุ๋ยน้ำ ซื้อถ้งขนาด 144 ลิตรและ 60 ลิตร 2ใบ 850 บาทแพงมาก มีที่ล็อค เศษผลไม้ขอจากตลาดหน้าหมู่บ้าน มีมะละกอ สัปปะรด มะม่วงสุก ทำไว้ 3ถัง 144ลิตร+60ลิตร+100ลิตร ต้องหมักไว้ 90 วัน  น้องชายให้กากน้ำตาล มา 100 ลิตร และปุ๋ยน้ามา 50 ลิตร อันนี้ฟรี

หมักเสร็จแล้ว ต้องรออีก 3 เดือน ช่วงนี้ใช้ปุ๋ยน้ำของน้องชายไปก่อน ในภาพมีกากน้ำตาลเหลืออีกหลายถัง ทำตามที่เรียนมา เศษผลไม้ +น้ำ+กากน้ำตาล+หัวเชื้อจุลินทรีย์ น้ำหมักมีกลิ่นหอม ไม่เหม็น

มีที่ว่างอยู่ข้างบ้าน 50ตารางวา ตอนนี้เป็นป่าหญ้า ใช้แปลงนี้เป็นที่ฝึกซ้อมก่อน ไปทำจริงที่สวนป่าเกาะจันทร์ ชลบุรี แ่ต่มีปัญหาคือ มีหินเยอะมาก ขุดลำบากมาก จอบพังไป 1 มือแตกและพอง ต้องหาถุงมือใส่ช่วย ต้องใช้อีเตอร์ขุดเอาหินออก  เสียเวลามากๆ

เช้าวันเสาร์ เริ่มปลูกแบบที่เรียน เริ่มจากห่มดินด้วยฟาง (ซื้อฟางมา 5 แท่ง เป็นเงิน 100 บาท ) ราดด้วยปุ๋ยน้ำ 1-200  ปุ๋ยแห้งต้องรอหมักอีก 10 วัน  วันนี้ปลูกพริกขี้หนูสวน 1 ต้น สะระเเหน่ 2 กอ  ดอกแค 2 ต้น มีปัญหาเรื่อง เมล็ดพันธ์  มีเพื่อนสมาชิกท่านใดมีเมล็ดพันธ์ขาย ที่อยู่ในเขตปริมณทลหรือ กทม. ช่วยบอกด้วยครับ จะไปขอซื้อถึงบ้าน ไม่อยากใช้เมล็ดพันธ์ตามตลาด  (โปรดติดตามตอนต่อไป)


ความเห็น

จะรอชมครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขยันจังเลยค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เอาจริงแล้ว   ขอให้สำเร็จๆๆๆ

:cheer3: ผลงานเยอะแยะ..อีกไม่นานก็คงจะโปรฯ

ปุ๋ยน้ำคืออะไรค่ะ ที่บ้านมี ถั่วพู อัญชัน กะเพรา ฝากข้อความถึงสมาชิก แล้วจะส่งไปให้ค่ะ

50 ตร.ว. ก็พอได้ทดสอบฝีมือแล้วล่ะครับ

ปทุม ไม่ทราบว่าอยู่แถวไหนครับ ผมอยู่คลองสาม

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ผมอยู่ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานีครับ ไม่ไกลกัน มีเมล็ดพันธ์อะไรบ้าง เดี๋ยวผมไปหาถึงบ้านถ้ามี

 พอมีเมล็ดพันธุ์บ้างจะส่งไปให้ ขอที่อยู่ฝากทางหลังไมค์นะค่ะ พื้นที่ที่เห็นก็สามารถปลูกได้เยอะ หากคนพร้อมและสู้เต็มที่ สำเร็จแน่นอน รอชมตอนต่อไปค่ะ