หิว แค่กินก็อิ่ม แต่ถ้าอยาก จะไม่มีวันพอ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

               บ่อยครั้งที่แดงถามอ้ายเวทย์ว่า เหนื่อยไหม ไหวไหม เกนกำลังเราหรือเปล่า เจ็บป่วมาจะไม่คุ้มกันนะ ทำไมเราไม่หาใครสักคนที่ไว้ใจได้มากรีดยางแทน อ้ายเวทย์ได้แต่ยิ้ม ตอบสั้น ๆ แค่ว่า ไหวน่า คนอื่นยังทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ มันก็จริง แต่คนอื่น ภาระความจำเป็นอาจจะมากกว่าเรานะ

           แดงกับอ้ายเวทย์  มีภาระหนี้สินเรื่องผ่อนรถบ้าง แต่ก็ยังพอไปได้ ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักขนาดนี้ก็ได้ อย่าให้ความอยาก กลายมาเป็นความโลภ หิว แค่กินก็อิ่ม แต่ถ้าอยาก จะไม่มีวันพอ ในที่สุดอ้ายเวทย์ก็ยอมฟัง จะหาคนที่ไว้ใจได้มากรีด อาจจะแบ่งให้กรีดครึ่งนึง แต่ถ้าคนกรีดมีรายได้น้อยเกินไป ก็อาจจะให้กรีดทั้งหมด ทุกอย่างต้องพิจารณา คิดให้รอบคอบ ค่อยเป็นค่อยไป

          ความสุขในสวนอีกอย่าง คือหมาสามตัว ช่วงบ่าย ๆ พ่อเวทยชอบอาบน้ำให้เด็ก ๆ ทุกตัวชอบอาบน้ำมาก แค่เรียกก็จะวิ่งมาเข้าคิว จะยืนนิ่งโดยไม่ต้องจับ อาบได้นานเท่าที่เราต้องการ

           เจ้ามะม่วงหรือเจ้าอ้วนดำ จะอ้อนขอเล่นกับพี่ลูกหมีทุกวัน ด้วยช่วงวัยที่ต่างกัน ทำให้พี่ลูกหมีหงุดหงิดน้อง ไม่ค่อยจะอยากเล่นด้วย

        แต่น้องสองตัวก็จะตามตลอด ไปไหนก็ตามไปด้วย

           พี่ไม่ยอมเล่นด้วย ไปทำงานกับพ่อดีกว่า

                      อยู่กับพ่อสบายไปทุกอย่าง

       พ่อเวทย์มีเวลาจะตัดหญ้า ตัดจนโล่งเตียน ไมยราพจัดการให้เรียบ   ไม่ใช่ว่าห่วงหนามไมยราพจะทิ่มเมีย แต่บอกว่า ห่วงลูก ๆสามตัวไม่ได้ใส่รองเท้า

              งานประจำของแม่หมูแดง คือเก็บพริก

          เรื่องหาคนมากรีดยางในสวน ตอนนี้คุยกันว่าจะลองหาคนกรีดแถวบ้านก่อน เอาแบบไม่ต้องมาอยู่ประจำในสวน   

 

                                              โปรดติดตามตอนต่อไป...............

ความเห็น

เรื่องปลูกยางพารา...เอื้อยก็งัดข้อกันประจำกับพ่อน้องโต๋...ตั้งแต่อยู่ระยองแล้ว  เขาจะไปซื้อสวนยาง แต่เขาทนกลิ่นน้ำยา น้ำกรดไม่ได้ เหม็นมาก บ้านก็อยู่ติดสวนยาง เห็นเขาลุกกรีดยางตั้งแต่ตี 1 ทุกวัน  บอกว่าจะซื้อแล้วให้คนอื่นกรีด ทางโน้นเรียก ตัด..ยาง  แหม..10 ไร่ ให้คนอื่นตัด แล้วไม่ใช่แถวอีสานบ้านเราด้วย ตั้งแก่งหางแมว จันท์  เอื้อยไม่เอาด้วย แถวนั้นช้างป่าเยอะ ลงมากินกล้วย หมากนัดในสวนชาวบ้านประจำ หมูป่าก็เยอะ 

 

แต่ถ้าซื้อสวนยางนะ...ขายที่ได้เงินเยอะแล้ว 4-5 ปี ที่ดิน ราคาแพงขึ้นเยอะ ตั้งแต่ยางขึ้นราคา แหม...เพื่อน ๆ ใส่ทองเส้นเท่าโซ่..รถไฟ..เฒ่าแก่สวนยาง..5555

 

ตอนนี้ก็จะปลูกในไร่มัน จะแซมยาง เอื้อยไม่เอาหรอก  อยู่ไกลบ้าน ให้คนอื่นตัด ก็ต้องแบ่งกัน แล้วก็ไม่รู้ว่าจะเป็นคนยังไง ตัดวัน หยุดไป 3 วัน  กินเหล้าเมาก็หยุด ฮ่วย!..ปัญหาเยอะ  ปลูกมันดีกว่า 

อยากกินหมากทัน กับหมากมุดเด้เอื้อยแดง บ่ได้กินโดนแล้ว หมากมุดสุกเดือนได๋หึ

ดีใจด้วยค่ะที่คุณเวทย์ยอมหาคนมาช่วยกรีดยางแล้ว สุขภาพต้องมาก่อนค่ะ

ละมุดกับบักทันดกดีจริงๆนะคะ

   ผมก็ตัดยางเองครับเสร็จแล้วก็มาทำงานประจำ สี่ห้าร้อยต้นพอดีครับ ขายน้ำยางเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 42-43 % จ้างเก็บมั่งเก็บเองมั่ง แล้วแต่เวลา สองสามคืนหยุดหนึ่งคืน จ้างเขาตัดก็มีทำแผ่น ครับ ทำเท่าทีเราทำได้ ไม่ฝืนกำลังตัวเอง

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ฝืนทำเกินกำลังมากไปก็ไม่ดีค่ะ...แบ่งคนอื่นทำได้ก็ทำเถอะค่ะ...เอาแค่ไม่เกินกำลัง :cheer3: :cheer3:

สุขภาพต้องมาก่อนค่ะ ลูกๆ โตไวนะคะดีจังยอมให้อาบน้ำดีๆ หมาที่บ้านแค่เห็นถือขวดแชมพูมามุดใต้ท้องรถเลย เรียกก็แล้วเอาอะไรล่อก็แล้ว 


กรีดเอง ทำแผ่นยางเอง ก็กรีดสลับกันน่าจะได้ แต่กรีดทุกวัน วันละ 500 ต้น

น่าจะไม่เหนื่อยมาก วันไหนอยากหยุดก็หยุดอ่ะ สงสารตาเวทย์ เหนื่อยๆๆ :sweating:

""

 

เป็นตาออนซอนหมากพริกเนาะ ได้เก็บตลอดดกคัก

เห็นด้วยกับที่แดงว่า แต่ต้องไว้ใจได้นะ คิดให้รอบคอบ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

กินอิ่ม นอนหลับ ก็ถือว่าสุขแล้วคนเรา แต่ที่ยังทำกันอยุ่เพราะความอยาก:admire2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หน้า