..... ไปซื้ออุปกรณ์กรองน้ำเบื้องต้นกันค่ะ .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

House project No. 1 (Basic water filter, hopefully no more green water..:P )


ร้านนี้นัทแวะไปค่อนข้างบ่อย แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหน้าๆเพราะขายพวกอุปกรณ์ทำครัว ทำสวน พันธุ์ไม้ และอุปกรณ์แค๊มป์ปิ้งต่างๆ แทบไม่เคยเดินเข้ามาหลังร้าน ของวันนี้ต้องไปสั่งด้านหลังร้านระหว่างรอเค๊าจัดของให้ ก็เลยถ่ายรูปมาฝากกันค่ะ






อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้กรองน้ำเบื้องต้น ที่ซื้อมาคราวนี้แล้วจะค่อยๆเพิ่มที่กรองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เป็นน้ำที่สะอาดพอนำมาใช้ซักล้าง วันนี้เอาเท่านี้ก่อนไว้ค่อยไปซื้อที่กรองเพิ่มที่โปรตุเกส




เทปพันก๊อกน้ำแปลกดีเป็นเส้นๆเหมือนเชือก สายยางเป็นแบบใช้เฉพาะสำหรับน้ำ (Sediment Filter) 



ประกอบแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้เบื้องต้นเท่านี้ก่อน แล้วค่อยเพิ่มที่กรองเพิ่มต่อไปตามแถว จนกว่าจะได้น้ำที่ใสสะอาดแบบอาบได้สะดวกใจ



แหล่งน้ำที่เดียวที่มีอยู่ในที่ดิน จะต้องเอาน้ำจากในนี้แหล่ะมากรองเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน (ส่วนน้ำดื่มจะซื้อแบบเป็นขวด ไม่กล้าลองน้ำในนี้แน่นอน..ฮ่าๆ)




น้ำเขียวได้ใจ แถมมีเต่าว่ายตุ๊บป่องอยู่สองตัว ไม่เหม็นให้รู้ไป ที่กรองจะเอาอยู่มั้ยเนี่ย



ได้ผลออกมาเป็นยังไง ประกอบใช้จริงๆเป็นยังไงขะอัพบล๊อกให้เพิ่มเติมทีหลังค่ะ


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและทุกๆคนที่แวะมาทักทายกันนะค๊ะ 

ความเห็น

:waiting:ขอบคุณค่ะ มาให้กำลังใจเหมือนเดิม:hi:

ขอบคุณมากๆเลยค่ะคุณนันท์ ... :bye:

เข้าอยู่ในบ้านที่เคยเล่าให้ฟังแล้วสินะ จำได้ว่ามีเต่าและน้ำสีเขียว มีวิธีทำให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้นคือการเติมอ๊อกซิเจนทำได้โดย

1.ใช้ใบพัดตีน้ำให้ขึ้นมาปะทะอากาศซึ่งมีอ๊อกซิเจนเหมือนที่ชาวนากุ้งทำกัน

2.สูบน้ำในบ่อแล้วพ่นให้เป็นฝอยละอองแล้วกลับสู่บ่อ

หรือการทำเครื่องกรองเอง โดยใช้ภาชนะเช่นถัง-โอ่งบรรจุกรวด ถ่าน ทรายหยาบ ทรายละเอียด เจาะรูให้น้ำออกทางด้านล่างของถังรายละเอียดหาดูได้ในเน็ตแต่เราต้ิิองมีพื้นฐานทางด้านช่างบ้างซึ่งคุณนัทและเพื่อนๆในบ้านสวนน่าจะศึกษาไว้บ้างเพราะมันมีประโยชน์และจำเป็นทำให้เราทำอะไรได้อีกเยอะ เหมือนคุณอ้อยหวานทำพลับแห้งไง และเท่าที่ติดตามคุณนัทก็มีพื้นฐานความคิดด้านนี้อยู่บ้างแล้วลองค่อยๆหัดทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เก่งครับ

:cheer3: :cheer3: :cheer3:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ยังไม่ได้ย้ายเลยค่ะแต่ใกล้เวลาเข้ามาทุกทีๆ เลยพยามเตรียมพร้อมเท่าที่ทำได้เอาไว้ก่อนอ่ะค่ะ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำ ทุกอย่างเลยมีประโยชน์มากๆแล้วจะค่อยๆลองทำตามที่แนะนำนะค๊ะ

+1 ครับ

ตอนเรียนมัธยม คุณครูสอน ให้ใช้ หิน กรวด ทราย และถ่าน แบบเดียวกับที่พี่ิอินเนียร์แนะนำเนี่ยหล่ะครับ เคยลองแล้วก็ได้น้ำใสดีจริงครับ

เพิ่มเติมนิดนึงครับ ถ้าสามารถสูบน้ำขึ้นมาใบ่อตัวเองได้ ลองปลูกพืชน้ำที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำบัดน้ำเสีย เช่นผักตบชวานะครับ

เอาใจช่วยและตามดูผลงานนะครับ

ขอบคุณมากๆค่ะคุณคิม แต่นัทจะไปหาผักตบชวาที่ไหนมาปลูกอ่า..:confused:

เห็นบ่อน้ำใช้แล้วเห็นใจคุณนัทจริงๆเอาภาพน้ำหลังจากกรองแล้วมาให้ดูบ้างนะคะ  บ่อน้ำนี้มีน้ำตลอดไหมคะถามเพราะกลัวมันหมดอ่ะค่ะ :sweating:

เห็นด้วยกลับป้านิวครับ กลัวว่าน้ำมันจะหมดเหมือนกันครับ

นึกถึงคำว่าน้ำมีน้อยใช้สอยประหยัด

นึกถึงการเก็บกักน้ำฝน การขุดบ่อเก็บน้ำใช้เอง และนึกถึงน้ำที่จะทิ้งจากครัวเรือน

คุณนัทลองนึกถึงตอนทิ้งน้ำจากครัวเรือนครับ ผมลองอ่านเรื่อง greywater manage ก็น่าสนใจดีครับ พูดถึงน้ำทิ้งในครัวเรือนละการนอินทรีย์วัตถุในน้ำไปใช้ห้เป็นประโยชน์ตามลำดับ แล้วเหลือออกมาเป็นน้ำที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

http://milkwood.net/2012/10/16/building-a-simple-biological-diy-greywater-system/


ขอบคุณมากๆค่ะคุณคิม เดี๋ยวนัทจะเข้าไปดูในลิ้งค์ที่แนะนำมาให้นะค๊ะ เรื่องน้ำหมดนัทกลัวเหมือนกัน แต่คนที่นั่นบอกว่าไม่เคยหมด นัทก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คิดไว้แล้วว่าจะนำน้ำที่ใช้แล้วมารดต้นไม้อ่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะคุณป้านิว น้ำหมดนี่กลัวตั้งแต่ตอนไปดูที่เลยค่ะ แต่เค๊ารับรองดิบดีว่าไม่หมดแน่นอน ก็ต้องดูกันไป แล้วจะส่งข่าวความคืบหน้าตลอดค๊า

หน้า