..... Fig in Spain (มะเดื่อฝรั่ง) .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ฟิกซ์สายพันธุ์ที่นิยมกินและปลูกในสเปนมีอยู่สองพันธุ์เรียกเหมือนกันคือ Cuello de Dama ชนิดเปลือกสีเขียวเหลืองรสชาติหวานเปลือกบาง ชนิดสีม่วงเข้มก็อร่อยหวานไม่แพ้กัน คนที่นี่แนะนำให้นัทกินทั้งเปลือก พอลองแล้วชอบเพราะนิ่มมากไม่รู้สึกเลยว่ากินเปลือกเข้าไปด้วย ทำให้กินสะดวกและเร็วขึ้นแยะ ฮ่าๆ 

Pan de Higo (Spanish Fig Cake)

Dried figs

Naturally-dried figs

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและทุกๆคนที่แวะมาทักทายกันค่ะ

ความเห็น

คุณนัท เข้าใจหากันมาให้ชมเลยนะคะ เคยชิมมะเดื่อไม่แน่ใจนักว่าเป็นมะเดื่อตุรกีหรือเปล่า รสชาติถูกใจค่ะทราบว่ามะเดื่อจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก. แล้วพันธุ์ที่นิยมในสเปนที่ว่านี้ราคาแพงกว่าพันธุ์อื่นๆด้วยไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณสายพิน นัทไม่เคยลองพันธุ์ตุรกีเลยไม่ทราบว่าแตกต่างกันยังไง แต่ทางสเปนกับโปรตุเกสอร่อยมากๆ เปลือกบางเชี๊ยบนุ่มและก็นุ่มกินได้ทั้งลูกโดยไม่ต้องเอาเปลือกออกเลยค่ะ ส่วนเรื่องราคาขึ้นอยู่กับว่าซื้อที่ไหน ถ้าตามตลาดนัดแบบสดๆก็กิโลประมาณสามยูโร แบบแห้งค่อนข้างแพงวันที่นัทลองซื้อมากินถุงเล็กๆเกือบห้ายูโรค่ะ



พี่ด้อมๆมองๆจะซื้อมาปลูกหลายครั้งแล้วค่ะคุณนัท แต่ราคาต้นละอย่างต่ำ $60 แคนนาดา เลยตัดใจซื้อไม่ได้สักที ทั้งๆที่แต่ละต้นติดลูกแล้ว ตอนนี้กำลังลองเพาะเมล็ด แฟนพี่เขาซื้อแบบแห้งอย่างอันกลมๆมาให้พี่ลอง เขาบอกว่ามัน Sun dry น่าจะปลูกขึ้น ถูกกว่ากันเยอะ แกะให้พี่ลูกเดียว ที่เหลือคุณกินหมดเลย

สายพันธุ์นี้อร่อยมากๆค่ะพี่ นัทเห็นขึ้นเต็มไปหมด ตามซอกตึกสูงเก่าๆ น่าจะเป็นเพราะนกกินแล้วถ่ายไว้ เมื่อสองสามอาทิตย์ก่อนนัทเห็นต้นเล็กๆขึ้นอยู่ตรงซอกปูนในแค๊มป์ไซค์ ตั้งใจจะเอามาปลูก ปรากฏว่าพอดึงออกมารากไม่ออกมา แต่นัทก็เอาไปปักดินไว้เผื่อว่าจะไม่ตาย และเค๊าก็ไม่ตายจริงๆด้วยค่ะ ทุกวันนี้ใบยังสดอยู่ ตรงยอดดูเหมือนจะมีตุ่มขึ้นมาเล็กๆด้วยค่ะ

ชอบกินเหมือนกันค่ะ ทีออสซีก้แพงเหมือนกันจ้า คูณน้องนัท

 

 

 

 

 

 

ตอนนัทไปเที่ยวออสเตรเลีย บ้านเพื่อนมีต้นฟิกซ์ออกลูกแยะเลย แต่น่าจะเป็นคนละสายพันธุ์กับที่สเปน เพราะเปลือกหนากว่า ทางสเปนที่พอสุกแล้วนิ่มเกือบเละเปลือกนี่ไม่ต้องเอาออกกินได้ทั้งลูกเลยค๊า

อยากเห็นมันขึ้ันเป็นต้นที่สวนคุณนัท  มีต้นไม้เยอะๆจะได้ช่วยอุ้มน้ำไว้ไม่ให้ระเหยไปครับ

ขอบคุณมากค่ะคุณอินเนียร์ ตอนนี้ที่รู้ๆนัทมีอยู่หนึ่งต้นแล้วในที่ดิน แต่เป็นต้นแกร็นๆมองไม่แข็งแรง อาจเป็นเพราะไม่มีคนรดน้ำดูแล ต้องลองดูว่าพอเข้าไปอยู่ใส่ปุ๋ยสักหน่อยจะดีขึ้นมั้ย และก็ต้นแอ๊ปเปิ้ลต้นเล็กๆอยู่ในที่ ซึ่งนายหน้าที่พาไปซื้อที่บอกว่า อร่อยมากๆ มองเหมือนใกล้จะไปไม่รอดเหมือนกัน แต่จะพยามดูแล เพราะแอ๊ปเปิ้ลต้นที่อร่อยๆหายากค่ะ

จากลูกสุกจากต้น แล้วก็ทำเป็นอบแห้ง โดยธรรมชาติ เป็นการถนอมอาหารแถมอร่อย แล้วก็แพงด้วยนี่ซิ ปลูกไว้เยอะๆ คุณนัท

สวัสดีค่ะคุณยุพิน ที่สเปนมีแยะมากๆขึ้นกันเองก็แยะ และก็ต้นใหญ่มากๆ บางต้นใหญ่แผ่กว้างไปขนาดเท่าบ้านเลย นัทเองคงไปซื้อต้นมาปลูกไว้บ้าง แต่น่าจะไม่ปลูกแยะเพราะต้องเก็บพื้นที่ไว้ทำการบ้านคุณยุพิน..ฮ่าๆ

หน้า