ลำใย..สไตล์..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

และจนกระทั่งบัดนี้ภารกิจเกี่ยวข้าวของคนสวนหน้าตาดีอย่างผม..ก็ยังคืบหน้าไปอย่างช้าๆ..ข้าวสุกจนเหี่ยว.แห้งกรอบ.หล่น.จนต้องก้มเกี่ยว..ก็..ยังเกี่ยวไม่เสร็จ..ข้าวน่าจะเหลืออยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของข้าวทั้งหมด..บางวันเกี่ยวข้าวได้กำเดียว(1กำมือ)ผมก็ไม่สน..เดิน.นั่ง..อากาศดีก็นอนเลย.บางวันดื่มน้ำหมักก็เป๋ไปเป๋มาสบายๆจุ๊กกรูๆๆ.ครับพี่น้อง..แหะๆ.ห้ามเลียนแบบนะครับ..ผมไม่ได้ทำนาเพื่อขาย.ผมเอาไว้กินแหละแจก..ถ้าผมจะแจกนกหนูปูปีกในสวนเป็นของขวัญปีใหม่..ก็คงไม่เป็นไรมั้งอยู่ๆด้วยกันแบ่งๆกันกิน..มด.จี้งหรีด.จะได้ไม่ต้องออกไปขนอาหารไกลๆโผล่จากรูก็เจอข้าวเลย..เป็นการอำนวยความสะดวกให้สมาชิกในสวน..โฮะๆๆๆฮิ้ววววววววว...

บางครั้งเกี่ยวๆไปเจอดอกหญ้า..แหะๆๆ.ไปต่อไม่ได้ครับนั่งมองนั่งชื่นชมจนไม่มีอารมณ์เกี่ยวข้าวก็มี..สวนผมเน้นบันเทิงและอารมณ์คนทำสวนเป็นใหญ่..หมดอารมณ์ก็ไม่เกี่ยว..งานนี้มีแต่เละครับพี่น้อง..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้ววววว..

บางคราแค่ต้นหญ้าเล็กๆ..ก็ส่งผลสะท้อนให้คิดถึงความอบอุ่นในอดีต..พ่อและแม่เป็นเป็นชาวนาขนานแท้และดั้งเดิม..เวลาหาอาหารให้ลูกๆกินก็หาสิ่งใกล้ๆตัว..หญ้าที่เห็นเวลากินกับป่นปลาดุกอร่อยมาก..และปลาในช่วงเวลานี้จะอร่อยเพราะเป็นช่วงปลาสะสมอาหารเพื่อสู้กับอากาศหนาว..ชื่อเข้าโรงเรียนของต้นหญ้านี้ผมจำไม่ได้พ่อและแม่เรียกว่า."ผักลืมผัวลืมเมีย".เพราะอร่อยมาก..กินได้เต็มปากเต็มคำไร้สารพิษ..และมีอยู่ในท้องนาที่สำคัญจะมีเฉพาะตอนเกี่ยวข้าว..กินข้าวกับพ่อแม่หลังเกี่ยวข้าวเสร็จ..แค่ป่นปลากับผักที่เห็นก็อร่อยจนข้าวหมดหม้อ..สื่อให้เห็นความอบอุ่นในครอบครัว..ผมโชคดีที่เกิดมาไม่เคยมีปัญหาครอบครัว..จนแต่ก็มีความสุข..โตมาพี่น้องและผมจึงอารมณ์ดีและมองโลกในแง่ดี..

ดูเอาเองครับพี่น้องสภาพข้าวที่คอยเคียว..ดูแล้วมันน่าห่อเหี่ยวจริงๆ..โฮะๆๆๆๆ..อย่านึกว่าจะใจอ่อนนะครับ..ถึงร่างกายจะแข็งแรง.อากาศดี..แต่ไม่มีอารมณ์ไม่เกี่ยว..เสียดายแต่ไม่ซีเรียส..จุ๊กกรูๆๆๆ..วิ้ววว..

ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่าปัญหาสำคัญ..ในการทำสวนอีกอย่างคือ..หมามุ่ย.(ตำแย).เต็มสวนครับพี่น้องเกี่ยวๆข้าวอยู่เผลอกำไปเต็มกำมือก็มี..วันก่อนโชคดีสุดๆเดินสะดุดกิ่งไม้ล้มทับหมามุ่ยทั้งเครือ..สบายใจครับนอนไม่หลับ..คันทั้งต้ว..เกาทั้งคืนขนาดผมที่มีภูมิต้านทานในระดับหนึ่ง..ถ้าเป็นคนอื่นเดี้ยงไปแล้ว..เยอะจริงๆครับพี่น้อง..สวย..แต่มีพิษ..แค่คิดก็คันแล้วครับ..

สมาชิกในสวนคุ้นเคยกันดี..แต่จำชื่อไม่ได้..และเป็นผู้หญิงด้วย..เพราะแอบมองผมบ่อยๆ..ฮ่าๆๆๆฮิ้ววว..

สมาชิกสองท่านนี้ก็เป็นไปตามห่วงโซ่ของอาหาร..อืมม์..ต้องอุเบกขาอย่างเดียวครับ..ชีวิตก็ต้องเป็นไปตามกรรม..แหะๆๆ..ไม่ช่วยครับ..

สมาชิกในสวนของผมก็มีความสุขตามอัตภาพ..ตามวงจรชีวิต..โผล่มาทักทายตามโอกาสและวาระ..นโยบายของผมไม่มีการเบียดยกเว้นจำเป็นสุดๆ..โดยปกติก็วงจรชีวิตใครชีวิตมัน..ไม่สร้างมลพิษให้สมาชิกในสวนเน้นธรรมชาติล้วนๆ..แหะๆๆ..นานๆรบกวนสมาชิกสักครั้ง..

ดอกสาบเสือในสวนเห็นมาตั้งแต่เป็นเด็ก..จนอายุขนาดนี้ไม่เคยสังเกตดูความสวยเลย..พอดูใกล้ๆ..อืมม์..สวยเหมือนกัน.เอ้ะ..หรือว่าเราแก่แล้วเลยมองอะไรก็สวยงามไปหมด..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้ววว..

อยู่ในนาผมเองไม่รู้จักชื่อ..หรือไม่ก็ลืมไปแล้ว..สวยดีมองไม่เบื่อแม้จะไม่มีกลิ่นหอมก็ตาม..

ดูเอาเองครับพี่น้องเกี่ยวข้าวทั้งวันได้แค่นี่แหละครับ..ไม่คุ้มค่าน้ำมัน..ค่าเสียเวลา..แค่สะใจผมก็พอ..โฮะๆๆ..

จำยายที่หัดปั่นจักรยานได้ไหมครับ..ยายพัฒนาขึ้นมาก..จากหัดปั่น..มาเป็นหัดจูง..(โอ้..จ๊อดมันยอดมาก).

ประกาศ..ผู้ใดเป็นเจ้าของรถ..กรุณามาที่รถด่วน..ก่อนที่จะมีคนมาขโมยสติ๊กเกอร์.."บ้านสวนพอเพียง"..โจรก็ยืนอยู่ข้างๆรถนี่แหละครับ..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้ววววว..

มีไม่บ่อยนักหรอกที่ลำใยฟังเพลงแล้วซึ้ง..แต่เพลง.."บ่วงรัก"..ของศรัณย่า..ผมฟังแล้วเกินคำว่าซึ้ง..ไม่สามารถเขียนบล็อกต่อไปได้..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..

 

ปล.ในช่วงที่ผมมีอาการของม้ามชำรุดตับทรุดหัวใจรั่ว..คุณนุสิตาคอยโทรคุยให้กำลังใจเสมอๆอยากขอบคุณ..ไว้ ณ. โอกาศนี้ด้วยครับ ...ลำใย..

 

ความเห็น

ดอกขี้กลากในสวนพี่ถ้าเอามาขายกรุงเทพคงได้หลายบาทเลยนะ เห็นเค้าเอามาใส่กระถางละ 20-30 บาท แบบเป็นกำๆก็มี ปล.ทำไมไม่ถ่ายป้ายทะเบียนรถมาด้วย จะเอาไปซื้อหวยTongue Out

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มาเชียร์คนเกี่ยวข้าวค่ะ ถ้าหิวก็กินไก่งวงนี่เลย สุขสันต์วันคริสมาตร์ค่ะ

http://thediningtable.sg/wp-content/uploads/2012/12/Marina-Mandarin-Singapore-Hokkaido-Red-Miso-Mild-Wasabi-Miso-Turkey.jpg

 

สวัสดีจ้า น้องลำใย - อ่านแบบสบายๆเลยบล๊อกของลำใย น้องลำใยคล้ายๆพี่ทิพย์นิดหนึ่งล่ะ ทำอะไรใจต้องอยากทำ ถ้าใจไม่พร้อมทำอะไรออกมาจะไม่ดี แต่ในชีวิตจริงทำอะไรต้องออกมาดี ถ้ารู้ว่าตัวเองทำไม่ได้จะไม่ทำ อิอิ อารมณ์ศิลปะเนี้ย ...ไงดูแลสุขภาพตัวเองเยอะๆ เป็นกำลังใจให้นะ Smile

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ขอเม้นท์ต่อจากพี่ทิพย์เลยแล้วกัน รออ่านตั้งแต่ 2 ทุ่มครึ่งแล้ว Sealed เผอิญเพิ่งเขียนของตัวเองเสร็จ ฮี่ ฮี่

นอกจากต้นข้าวที่ปล่อยให้แห้งไป สวนก็ยังดูเีขียวขจีอยู่เลยนะลำใย ได้ข่าวว่าทางอีสานช่วงนี้กำลังหนาว อากาศดีเชียว อยากไปเที่ยวบ้านเธอจริงๆ ซักวันจะไปเยี่ยมถึงที่เลย 

สวนเขียวขจีจริงด้วย ข้าวนี่เราทิ้งเอาไว้ที่ต้นแล้วพอจะกินก็ไปเกี่ยวอะไรแบบนี้ได้หรือเปล่าค๊ะ ถ้าได้ก็ไม่น่ามีปัญหาเนอะ เพราะไม่ได้เกี่ยวไปขาย จะกินค่อยไปเกี่ยว อ่านตรง ป.ล.เพิ่งทราบว่าคุณลำใยป่วยเป็นอะไรหวังว่าตอนนี้คงจะหายดีแล้วนะค๊ะ

55555  ข้าวทิ้งไว้อยย่างนั้นแหละ อยากกินค่อยไปเกี่ยวมาตำ อ้อ!..ไม่ต้องเกี่ยว ต้องกวาด ๆ กำ ๆ  หอบ ๆ

 

บักตำแย...เอาไปหมัก  เป็นยาบำรุงกำลังเด้อ...หมักเป็นบ่อ....เห็นเขาว่า...3  เที่ยบ่แจ้ง...  (ลุกขึ้นเยี่ยว)   555555

อ่านไปหัวไป พึ่งเคยพ่อนิหละ คนอิหยังสบายเว่อร์

อิโตนข้าวเด้คอหักคอพับเบิ่ดแล้ว เหลือตะมันสิย่างเข้าเล้าเองแหมะ

คนอิหยังใจบุญเอาฮายเอาเหลือทำนาเพื่อนกเพื่อหนูเคิงต่อเคิง

...คึดฮอดน้องยุเด้อ...

***Sweet pea***

ไม่เจอกันนานคิดถึงคุณนะ คุณลำใย  ขึ้นอุบลเที่ยวนี้ถ้ามีโอกาสจะแวะไปหานะคะ กะว่าจะเอาของไปช่วยคุณแดงด้วย

เหมือนเดิมนี้แหละลำใยตัวจริง  คิดถึงอยู่คุณลุงถามหาอยู่นะ  หลังปีใหม่จะแวะไปเยี่ยม เรื่องที่ช่องแม็กยังสนอยู่นะ อิอิอิ ไม่ลืม

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

มาฉลองป้ายแดง  แถวเปี๊ยกลาบเป็ดก็ได้เด้อ

หน้า