น้ำหมักฉีดผักเห็นผล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ป้าเล็กทดลองใช้น้ำหมักผลไม้สุก  กับพืชผักมาระยะหนึ่ง

 

ดอกมะเขือ

มะเขือที่่นำมาให้ดูในครั้งนี้  คือมะเขือที่ปลูกช่วงมกรา55  มีอายุ1ปี  เหลืออยู่แค่2ต้น  เพราะก่อนหน้านี้  ยังไม่รู้วิธีแก้ปัญหา  รู้เพียงว่า  การทำสาวมะเขือคือการตัดแต่งกิ่ง  แต่ปัญหาไม่ใช่แค่ต้นโทรม แต่โดนเพลี้ยรุม  และเป็นโรคใบด่าง   ทำให้  ลำต้นแห้ง  และ ตาย  ก็ถอนทิ้ง   แต่ต้นนี้โชคดีที่ระบบรากแข็งแรง  แตกยอดขึ้นมาใหม่   ป้าเล็กใช้น้ำหมักฉีด  เพื่อให้ปุ๋ยทางใบ  แล้วก็ดูสดชื่นขึ้น  ออกดอก

ดอกใหม่

ต้นนี้แหละ  ปลูกมานาน 1 ปี

ทีลองใช้น้ำหมักผลไม้สุกฉีดในครั้งนี้   ก็เพราะว่าตอนนี้ผักแพง  แตงกวาโลละ50บาท  มะเขือโลละ40บาท มะเขือที่ปลูกกันก็มักจะเจอโรคใบด่าง  หรือเพลี้ยแป้งลง  ป้าเล็กทำการตัดแต่งกิ่งใบ  แล้วลองฉีดน้ำหมัก  ก็ฟื้นค่ะ

ต้นนี้มะเขือจานม่วง  อายุ1ปีเช่นกัน  ปลูกเมื่อปลายธันวา54  เพิ่งได้ผลไปลูกเดียว  นึกว่าจะตายแล้ว  โดนถั่วอีโต้คลุมและเพลี้ยลง   ลองฉีดดู  ฟื้นเลยค่ะ

ออกดอกใหม่

นี่ก็ดอกใหม่หลังฉีดน้ำหมัก

ดอกนี้ติดลูกแล้ว 

จากการได้ทดลองในครั้งนี้   ทำเพื่อให้คนที่ปลูกมะเขือขาย  แล้วเจอปัญหา  โรคใบด่าง  และเพลี้ย   น้ำหมักช่วยให้ฟื้นได้ แค่ผสมน้ำหมัก1ฝากับน้ำ1ลิตร  ฉีดใต้ใบและซอกใบตอน 5 โมงเย็น  น้ำหมักยังช่วยให้ออกดอกแล้วดอกไม่ร่วง  ทำให้ได้ผลผลิตมากกว่าเดิม  สำหรับป้าเล็ก  ก็ทดลองเพื่อจะได้ทราบวิธีการ  ต่อไป  ถ้าหากมีที่ทางแปลงใหญ่  มีตลาดส่งที่แน่นอน   จะได้ทำได้โดยสามารถ  รักษาต้นไว้ได้นานๆ  

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

 

ความเห็น

น้ำหมักแบบนี้ยังไม่เคยทำเลยค่ะ รอให้มีผลไม้ในสวนสุกก่อน ลองแน่ค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เห็นผลจริงๆค่ะน้องแดง   คนที่ปลูกมะเขือ  ปลูกพริกขาย   ไม่ต้องไปใช้ยาฉีดเลย   น้ำหมักนี่แหละ  ทั้งไล่เพลี้ย  ทั้งเพิ่มผลผลิตชัวร์  ฉีดอะไรก็ได้ผล

สุดยอด ชื่นชมมากคับ ที่สวนผักเล็กๆ ผมก็ใช้น้ำหมักเหมือนกันคับSmile

ถ้าใครเห็นธรรมชาติก็เห็นธรรมะ ถ้าใครเห็นธรรมะก็เห็นธรรมชาติ ถ้าผู้ใดเห็นธรรมชาติ เห็นธรรมะผู้นั้นก็เป็นผู้รู้จักธรรมะนั่นเอง ไม่ใช่อยู่ไกล

ขอบคุณค่ะ  ก็ทดลองกันไป  ประหยัดต้นทุน

โอ้ น่าสนใจมากขึ้นอีกละหนู

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ตอนนี้เริ่มลุยปลูกผัก   100 กระถาง  น้องโน่  นึกภาพเอาว่า  ป้าเล็กต้องการเห็นผลผลิตทั้ง100 กระถาง

ขอบคุณ อ.ป้าเล็กมากครับที่แบ่งปันความรู้ครับ

ยินดีค่ะ   ลองทำดูนะคะ  แล้วเอาผลมาบอกกัน

ของเขาดีจริงๆ

ยังครู พั่นนี้เอามั่ง น้ำหมักลุย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

บ้านพี่ไม้ผลมาก  ลองเลยค่ะ

หน้า