ส่งการบ้านจากอรพินท์ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะอรพินท์นะคะ 

ขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่กรุณาส่งเมล็ดพันธุ์มาให้ผ่านคำร้องขอจาก thaiseedbank.org ค่ะ

ต้องบอกว่างานนี้เป็นหน้าที่ที่ท้าทายมากกกก เพราะเราเป็นคนกรุงเทพฯแท้ๆ อยู่ตึกอาคารมาตลอด ไม่เคยมีที่เพาะปลูกมาก่อน มีความคิดจะปลูกไม้ดอก และผักลงกระถางแต่ก็ทำไม่ได้เต็มที่ กระทั่งตอนนี้มีที่ดินเป็นของตัวเอง อยู่ที่ปทุมธานีค่่ะ โชคดีได้ที่ดินราคาไม่แพง เพราะเป็นที่ตาบอด ด้านอื่นติดที่นาคนอื่นหมด แต่่มีอยู่ด้านหนึ่งที่ติดคลองขุด ซึ่งมีน้ำที่เข้ามาจากแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าน้ำจะไม่มีวันแห้งนะคะ พินและเพื่อนจึงได้ลงทุนสร้างสะพานข้ามมาที่ดิน เพราะมีแผนจะทำโรงแปรรูปวัสดุเหลือใช้การเกษตรอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่สร้างโรงแปรรูปไม่มากนัก ยังคงเหลือพืนที่ประมาณ 3 ไร่ ส่งผลให้ที่ดินแปลงนี้มีที่ติดน้ำค่ะ ความคิดเรื่องเกษตรผสมผสาน การปลูกผักปลอดสารไว้กินเองถ้าเหลือจึงขายก็กลับมาอีกครั้ง เริ่มต้นด้วยขอพันธุ์ไม้ต่างๆจากศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ของกรมป่าไม้บ้าง ซื้อหาเองบ้าง กระทั่งพบข้อมูลของ thaiseedbank และบ้านสวนพอเพียง ก็ยิ่งสนุกใหญ่ เตรียมดิน พรวนดิน ทำค้างผัก แล้วลงเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับมาแต่ละช่วงทีเดียว ชะล่าใจยังไม่ปักชื่อพันธุ์ไม้ รดน้ำไปได้ราว 20 วัน ปรากฎว่ามีปัญหาสุขภาพทำให้ต้องหยุดเข้าสวนไปกว่า 3 สัปดาห์ ทำให้บางเมล็ดพันธุ์ยังไม่งอก อาจะเพราะยังไม่ถึงเวลา แล้วก็หยุดให้น้ำไปเฉยๆ จึงออกตัวก่อนค่ะว่าอาจจะเรียกชื่อพันธุ์พืชเหล่านี้ผิดไปบ้าง ต้องขออภัยล่วงหน้านะ อย่างไรก็ดีปรากฎว่าฟ้าดินทำหน้าที่ดูแลต่อให้จนได้ผลงานอย่างที่เห็นค่ะ ระหว่างนี้ยังคงทยอยได้รับเมล็ดพันธุ์ที่ขอไปค่ะ แต่รอให้แข็งแรงจนพรวนดินได้ก่อน จะกลับไปลุยทำหน้าที่ชาวสวนอีกครั้ง และวันศุกร์ที่ 22 กพ นี้จะไปอบรมการทำน้ำหมักที่กรมพัฒนาที่ดินด้วย เริ่มติดใจอย่างแรงค่ะ ตอนนี้กลายเป็น่ว่าต้องเตือนสติตัวเองอย่าเพลิดเพลินกับการเพาะปลูกมากไป จะเสียงานเอา

เวบบลอกนี้มีเพื่อนๆ และพี่ๆสมาชิกที่น่ารักมาก สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นจากหลายท่านจริงๆ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ 

พัฒนาการต่างๆ พร้อมการบ้านค่ะ

ขุดคลองภายในที่ดิน เตรียมเลี้ยงปลา ปลูกสนรอบแปลง และพืชผลต่างๆ  2  แปลงปลูกผักทดลอง แปลงแรก

ขุดบ่อล้อมรอบในที่ดิน แล้วสูบน้ำจากคลองขุด (น้ำจากแแม่น้ำเจ้าพระยา) เข้าที่ดิน   ทำแปลงเพาะปลูกหลังแรก ดูก๋องแก๋งไปหน่อย

อุปกรณ์ทำค้างผัก ได้จากเพื่อนบ้าน 4  ค้างผัก 4 ชุด

อุปกรณ์ทำค้างผัก วัสดุจากเพื่อนบ้านหลังสีส้มที่เห็นในภาพค่ะ          ทำค้างผักเสร็จ 4 หลัง ใช้เวลา 2 วัน ทำเองคนเดียวค่ะ

แรดดิชยาวสีชมพูขาว    6 ผักกาดม่วง

     การบ้านส่งคุณศลิษาค่ะ แรดดิชยาวสีชมพูขาว                     ผักกาดม่วง เมล็ดพันธุ์ของคุณศลิษาค่ะ

กระเจี๊ยบเตี้ย  8  กระเจี๊ยบเขียว

              กระเจี๊ยบเตี้ย จากคุณจตุพร ค่ะ          แถวนี้ปลูกกระเจีี๊ยบเขียวของคุณชอบ อันที่จริงขั้นกลางด้วยชมจันทร์ ขอบคุณชอบด้วย ตามด้วยกระเจี๊ยบแดงของคุณประยงค์อยู่ใกล้กัน เดี๊ยวจะเอารูปมาลงนะคะ

ดอกชมจันทร์  10 แตงซานตาคลอส

    ชมจันทร์ขอบคุณชอบค่ะ (น่าจะใช่นะคะ งงภาพตัวเองแล้ว)   แตงซานตาคลอสของคุณสายพิน (เริ่มจำไม่ได้เพราะหยุดไปหลายวัน ขออภัยนะคะ ถ้าผิดพลาดช่วยแก้ไขให้ด้วยค่ะ)

11 แตง...   12 แตง ...

ค้างผักแปลงนี้ปลูกแต่แตงค่ะ เสาละชนิด ได้แก่แตงหนามของคุณสายพิน แตงกวา คุณบอสตันบ้านสวนแต่จำไม่ได้จริงๆ เสาไหนเป็นอะไร

13 บวบ  

ค้างผักนี้ปลูกพืชจำพวกถั่วค่ะ ทั้งถั่วขาวจากคุณดาวเรืองบ้านสวน  ถั่วครกจากคุณกานต์สิรี ถั่วเล็บมือนางจากคุณประยงค์ 

และถั่วแปบจากคุณยุพิน หลังจากปลูกไปได้ 20 วันก็ต้องหายหน้าไป 3 สัปดาห์ด้วยปัญหาสุขภาพ เลยไม่รุ้ว่าในภาพนี้เป็นถั่วชนิดใด และงอกเพียงชนิดเดียว ต้องขออภัยค่ะ

14 น้ำเต้าเขาควาย

ค้างผักนี้ปลูก บวบหอมจากคุณชอบ ฟักหอมจากคุณรุ้งแข และน้ำเต้าเขาควายจากคุณชนิดา ปรากฎว่ามีแต่น้ำเต้าเขาควายที่งอกอยู่ต้นเดียว คงเพราะหยุดให้น้ำไป 3 สัปดาห์

 

ดอกอัคคีย่าสีชมมพูของคุณดาวเรืองบ้านสวน และเสี้ยนฝรั่งของคุณลักษณี ดาวกระจายเหลืองซ้อน(ลืมถ่ายภาพมาค่ะ แต่งอกแล้ว จะรีบเอามารายงานต่อไปค่ะ)

 

รายการต่อไปนี้ลงดินปลูกแล้วแต่ยังไม่สำเร็จได้แก่

พริกขี้หนูสวน ของคุณsblue12 

พริกขี้หนูสเปนอของคุณยุพิน

มะเขือกินใบของคุณประยงค์

 

ความตั้งใจและพยายามมีเต็มเปี่ยมค่ะ เมล็ดพันธุ์ที่ตอนนี้ยังไม่เห็นผล จะพยายามปลูกต่อไปค่ะ เพราะไม่ได้ลงหมด ลองฝึกมือก่อน ประเมินตัวเองแล้วคิดว่าไม่เลวเลย จะแก้ตัวปลูกใหม่แน่นอนค่ะ รวมถึงทยอยปลูกเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับมาใหม่ด้วย แล้วจะส่งการบ้านรุ่นถัดไปค่ะ (ใส่ตัวเลขด้านซ้ายภาพเอาไว้ เผื่อว่าพี่ๆจะช่วยไขปัญหาคาใจได้ว่าภาพที่จำไม่ได้เป็นพืชชนิดใดค่ะ)

 

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะคะ

ความเห็น

งามทุกอย่างเลยคะ 

ขยันปลูกไปเถอะ ดีกว่าซื้อจากตลาด สารพิษทั้งนั้น

เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ และจะค่อยๆสมบูรณ์ขึ้นเมื่อรู้วิธีทำน้ำหมักเองบ้าง ค่อยๆเรียบรู้จากเวบนี้ด้วยล่ะคะ

 

ขอบคุณค่ะ

ที่สวยมากเลยค่ะ ชอบที่มีน้ำล้อมรอบ


ขอให้มีความสุข เพลิดเพลินกับการปลูกผักรับประทานเองนะคะLaughing

ใช่ค่ะ นับว่าโชคดีมาก เพราะเดิมเป็นที่นา ไม่มีทางเข้าอื่นเลย เจ้าของเดิมซึ่งเป็นธนาคารก็มองไม่เห็นโอกาสอะไร มีคลองกั้นทำให้เข้าที่ดินก็ไม่ได้ จึงซื้อได้ถูกมากๆ เพราะขนาดแปลงอื่นที่มีลักษณะเหมือนกัน มีปัญหาเดียวกันนี้ยังขายแพงกว่าเป็นเท่าตัว  

ขอบคุณค่ะ

 ยอดเยี่ยมเลยครับ  คุณครูเข้ามาเห็นการบ้านคงชื่นใจ... (ป.ล. ปลูกเยอะแยะแบบนี้ เห็นทีต้องเก็บข้อมูลด้วย seed tag อิ อิ..)

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

ค่ะของคุณ sblue12 คือพริกขี้หนูสวน จะขอแก้ตัวใหม่นะคะ เพราะแปลงนี้้ยิ่งหนักใหญ่เลย ลงเมล็ดและดูแลไม่ถึงสัปดาห์ก็ต้องหยุดไปนาน รอตรวจการบ้านได้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หมายเหตุ: พริกขี้หนูสวนเป็นเมล็ดมาจากคุณ Dauphin ฝากแจกใน ธนาคารฯ ครับผม

ส่วนพริกขี้หนูสเปนได้เบิกมาเหมือนกัน เพาะทีเดียวหมดเลย แต่โชคดีที่งอก.. Laughing

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

ถ้าเช่นนั้นต้องขอบคุณคุณ Dauphin ด้วยนะคะ และคุณ Sblue12 ที่เป็นธุระจัดการให้

ได้เรียนรู้เพิ่มเติมค่ะว่าต่อไปควรจะเพาะในกระถางก่อน ไม่ใช่เอาลงดินเลย พอมีเหตุสุดวิสัยไม่ได้เข้าสวนในช่วงอนุบาลพืชพันธุ์ ก็ต้องฝากฟ้าดินให้ดูแลให้ ก็เลยไม่งอกทุกต้นอย่างที่น่าจะเป็น

ขอบคุณค่ะ

มีที่ดินพร้อมน้ำโชคดีจัง

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า