สิ่งที่ได้ทำในเวลา 4 เดือนที่กลับไปเมืองไทย2555

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนๆ สมช ทุกท่าน


นานมากโขที่ได้แวะมาทักทาย คิดถึงทุกๆคน เป็นเพราะการไปเมืองไทยคราวนี้ได้เรียนรู้ชีวิตมากขึ้นในหลายๆด้าน วันนี้ขอแจ้งเรื่องการเกษตร โชคดีที่ได้เจอป้าบัว มาช่วยดูแลปลูกต้นไม้ให้


ที่ดินสามไร่ครึ่ง ปรับที่ ขุดบ่อน้ำ(โชคดีน้ำตื้น และใสแจ๋ว) จ้างทำเสารั้วกั้นที่เป็นเขตแดนเรียบร้อย ก็ต้องลงทุนไปเกือบแสน ก็ได้แค่นี้ตามรูป แต่ที่ดีใจมากคือได้ช่วยให้ป้าบัวได้มีที่ทำกิน ก่อนกลับมา ต้น กพ ได้ข่าวว่าป้าบัวสามารถเก็บผักขายได้แล้ววันละสองถึงสามร้อยบาท


land 


land2 ปีหน้ากลับไปต้นไม้หลายชนิดที่ขอจากสถานเพาะกล้าไม้พังงา และที่ป้าบัวปลูกให้ มีไผ่ มะพร้าวน้ำหอม กล้วยน้ำว้า คงให้ผลบ้าง เรื่องการเลี้ยงไก่ เตาเผาถ่านคงต้องรอปีหน้า งบไม่พอและทางแถบนั้นการเกษตรตามแบบที่เราอยากทำไม่ค่อยมี หาขอมูลยากมาก


ขอบคุณบ้านสวนและผู้เข้ามาติชมค่ะ


บุญรักษาทุกท่าน

ความเห็น

ปรับแล้วดูโล่งสวยดีนะคะ ปลูกต้นไม้ง่ายดีค่ะ คอยชมผลงานตอนต้นไม้เติบโตนะคะ กลับมาคราวหน้าต้นไม้คงโตขึ้นเยอะ...Laughing

ขอบคุณค่ะคุณเหมียว สวนผักที่นี่ได้แต่เก็บกวาด เตรียมที่ วานนี้ลงกระเทียม หอมไป พอเมื่อคืนอุณหภูมิลดลงมากอีกแล้ว แถมพยากรณ์ว่าหิมะจะตกอีกอาทิตย์หน้า เอาพลาสติกไปคลุมไว้ คงช่วยได้นิดหน่อย


 

         ยินดีด้วยครับ

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

สวัสดีค่ะ ยินดีด้วยค่ะ กับการกลับบ้านเราได้เห็นสวนน่าชืนใจและน่าชืนชมคนดูแลสวนให้นะคะ Laughing

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ค่ะคุณทิพย์ ขอบคุณมาก ถือว่าโชคดีที่ได้เจอป้าบัวมาช่วย ตัวเราอยู่ไกลก็อย่าไปหวังมากมายในผลที่จะได้รับ แค่ได้มีส่วนให้ป้าบัวได้มีรายได้เพิ่มขึ้นก็สุขใจแล้วค่ะ ทุกอย่างเกิดจากเหตุปัจจัยค่ะ

ผมว่าน่าจะมีไม้ยืนต้นเป็นร่มเงาให้ดินและพืชผักบ้างน่าจะดีครับ เช่นกล้วยน้ำว้า ขนุน หรือต้นไม้อะไรที่ชอบ วันเวลาที่ผ่านไปต้นไม้ใหญ่ก็จะออกลูกออกผลให้เราได้กินในขณะที่พืชผักก็ปลูกไปด้วย

ลงกล้วยน้ำว้าไปหลายต้นค่ะ มะพร้าว และต้นไม้อื่นๆ เช่นจวง พลวง ทำมัง เคียน เป็นต้น เริ่มปลูกหน้าแล้งพอดี ก็คงต้องขอให้ท่านเทวดาช่วยส่วนหนึ่ง และป้าบัวอีกแรง กลับไปปีหน้าคงมีต้นไม้ให้ชื่นใจค่ะ

เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว ก็ถือว่าสำเร็จไประดับหนึ่ง ยินดีด้วยนะ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณค่ะคุณเสิน กระเจี๊ยบเขียวคุณเสินปลูกได้กินนะค่ะ แต่หลังจากกลับมาก็แล้วแต่คนที่อยู่ตรงนั้น เมล็ดพันธุ์ที่คุณเสินกรุณามานำมาลองปลูกที่นี่ด้วย แต่อากาศยังไม่เป็นใจ รออีกสองเดือนถึงจะเพาะได้ค่ะ จะส่งข่าวค่ะ

ดีใจด้วยได้ทำตามความตั้งใจ

สวนอยู่แถวไหนคะ

พอเพียงแล้วจะเพียงพอ

หน้า