นาข้าวในขวด ที่สวนสมพรภูเก็ต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พี่น้องท่านใดที่อยู่ภูเก็ตหรือไปเที่ยวภูเก็ต เชิญแวะไปดูการทำนาข้าวในขวดที่สวนน้าสมพรได้นะค่ะ แม้มีที่ดินเพียงเล็กน้อยหรือดินด้อยคุณภาพ หากมีปัญญาก็สามารถมีข้าว ผัก งามๆกินได้


วันนี้ ๒๔พค ขอเพิ่มที่อยู่ นาข้าวในขวดสวนน้าสมพรนี้ตั้งอยู่ ซ โคกมะขาม สามารถ เข้าได้สองทาง หากมาจากเส้นใสยวนไปในหานซ้ายมือ ซ โคกมะขาม ราว ๑ กม ซ้ายมือมีร้านอาหารเยอรมันไทย ซึ่งเช่าที่ของน้ามสมพร ถ้ามาจากราไวย์(ข้างร้านค้าสะดวก 7/11) หรือจะเข้าทางวัดราไวย์ ขับไปเรื่อยๆจนทะลุ ซ โคกมะขาม สวนสมพรจะอยู่ขวามือ


ที่สวนน้าสมพรนี้ พ่อใหญ่ แม่อ่อน เป็นคนสุรินทร์แล้วมารับจ้างดูแลสวน เวลาว่างจึงปลูกผัก ปลูกข้าวกิน พ่อใหญ่มีความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านทางอีสานมากมาย ไปเที่ยวชมหลายครั้งมาก ติดใจขนุนสวนนี้ลูกลากดินเลยหละ น้าสมพรเจ้าของสวนก็ใจดีมากๆ


ต้นกล้าในขวดricerice1rice2

ความเห็น

บอกได้คำเดียว ว่าสุดยอดค่ะ...

นั่นแหละคุณเหมียว คนแรกที่ได้ดูรูปจากดี แต่ความที่ว่าคอมดีช้าเลยไม่มีอารมณ์ลงบล๊อกสักที เห็นพี่น้องท่านหนึ่ง เริ่มปลูกข้าวโดยทำแปลงระหว่างต้นยางหรืองัยนี่แหละ เลยนึกว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเอาสิ่งดีๆมาแบ่งปัน วานนี้แค่ทำบล๊อกสั้นๆใช้เวลาเป็นชั่วโมง ลงเสร็จปิดคอมเลย

เห็นด้วยกับพี่เหมียวครับ ขอบอกว่าเยี่ยมจริง ๆ ครับ อย่างนี้ต้องลองปลูกดูบ้างแล้วครับ ใช้เนื้อที่ไม่มากด้วย ขอบคุณสำหรับการนำเสนอที่มีประโยชน์ครับ

หากได้ไปดูถึงที่ พ่อใหญ่มีความรู้เคล็ดลับอะไรอีกมากเลยนะค่ะ มีโอกาสเชิญเลย

ปลูกข้าวในกระถางชอบมากค่ะ

 

เท่าที่ติดตามคุณอ้อยหวาน น่าจะเป็นเคยอยู่หรือเป็นคนภูเก็ต มีญาติให้หาหนังสือภูเก็ตบูลิติน ฉบับเดือน ธค ปีที่แล้วนะค่ะ ลงหนังสือนี้ด้วย เพราะเจ้าของหนังสือได้ถวายหนังสือแด่สมเด็จพระราชินีด้วย

ชอบมากค่ะ  กำลังคิดจะทำข้าวในกระถาง  เห็นอันนี้แล้วคงไม่ต้องรีรอ  ถ้าดูแลดี  ต้องได้ผลผลิตแน่นอนเลย  ขอบคุณนะคะ

ได้ผลผลิตแน่นอนค่ะป้าเล็ก ดีไม่แน่ใจว่ากี่ขวดที่พ่อใญ่ได้ปลูกช่วงที่ดีอยู่เมืองไทย ได้ผลผลิตตั้งกว่ายี่สิบกิโลกรัม พ่อใหญ่บอกว่าดูแลง่ายกว่าลงผืนดินมาก เพราะพ่อใหญ่ปลูกทั้งสองแบบ และลองหลายสายพันธุ์ ดินก็หมักเองจากใบไม้แห้งผสมดินถ่านที่เผาถ่านเองโดยขุดหลุมเผาถ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ เยี่ยมค่ะ

ยินดีค่ะ และต้องขอโทษพี่น้องด้วย ที่ไม่ได้ลงบล๊อกตั้งแต่แรก

หน้า