เที่ยวไปในเยอรมัน ตอนที่ 6 พระราชวังดัคเฮ้า (Dachau Palace and Court Garden)

หมวดหมู่ของบล็อก:

สวัสดีครับพี่น้องชาวบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ในวันที่ 3 ก.ย. 2556 ผมได้มีโอกาสเดินทางคนเดียวไปเที่ยวที่พระราชวังดัคเฮ้า   (Dachau Palace and Court Garden) ซึ่งเป็นวังที่ตั้งอยู่ที่นอกเมืองอีกแห่งหนึ่งครับ

จากบ้านพักสถานี Eching ขึ้นรถไฟสาย S1 สนามบินมิวนิค -มิวนิคตะวันออก (Flughafen - Ostbahnhof) มาลงที่สถานีไลม์ Laim และเปลี่ยนรถขึ้นรถไฟสาย S2  (Petershausen - Erding) และมาลงที่สถานี ดัคเฮ้า (Dachau) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีครับ จากนั้นนั่งรถเมล์สาย 720 ไปอีก 15 นาทีครับ

พระราชวังดัคเฮ้า (Dachau Palace) เป็นพระราชวังหลังเดี่ยวสองชั้นตั้งอยู่บนเนินสูง

สร้างในปีค.ศ. 1715 -1717 หรือ 298 ปี ที่แล้วครับ ด้านหลังพระราชวังเป็นสวนหย่อมปลูกต้นแอปเปิ้ลครับ ออกจากบ้านเวลา 9.45น. เช้ากว่าจะไปถึงก็เกือบ 11 โมงเช้าครับ จะเป็นอย่างไรบ้างตามมาดูกันครับ

มาถึงสถานีรถไฟ Dachau ก็จะเห็นแผนที่บอกสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญครับ สำหรับที่นี่มีอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบไปกันนอกจากพระราชวัง ก็คือ คุก ที่ทหารนาซีใช้คุมขังเชลย ในสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในสมัยของฮิตเลอร์ก่อสงครามโลกนั่นเอง แต่ผมไม่ได้ไปนะครับ วันนั้น ขอไปเที่ยววังดีกว่าครับ

ที่นี่ประชาชนนิยมปั่นจักรยานมาจอดไว้ตามสถานีรถไฟ ก่อนเดินทางเข้าเมืองหรือไปทำงานครับ ทั้งประหยัด และลดปัญหารถติดในเมืองด้วยครับ เดินทางโดยรถไฟสะดวก เร็ว ตรงเวลาครับ

ใต้สถานีเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟครับ รถจักรยานก็เต็มครับ

ออกจากสถานีมาก็เจอป้ายรถเมล์จอดอยู่หลายสาย และรถแทรกซี่ก็มีครับ

ดูตามแผนที่มาลงที่ป้าย Ratthaus ครับป้ายรถเมล์ของเยอรมันจะใช้ สัญลักษณ์ตัว H ครับ

ถามทางคนแถวนั้นเดินขึ้นเนินมาอีกไม่เกิน 5 นาที ก็ถึงครับ

ริมระเบียงกำแพงวังเป็นที่นั่งชมวิว

ตัววังมีสองชั้นครับ ชั้นล่างเป็นร้านอาหาร ตกแต่งสวยทีเดียวมองเข้าไปเห็นน่ะครับ เดินขึนบันไดมาชั้นสองก็จะเป็นห้องกว้างโล่งครับ

เอาแล้วสิเขากำลังปรับปรุงหรือซ่อมแซมอะไรสักอย่างสรุปก็คือปิดครับ เห็นแต่เพดานไม้แกะสลักสวยทีเดียวครับ

ลงมาไปเดินสวนด้านหลังดีกว่า เห็นป้ายสถานที่ท่องเที่ยวในรัฐบาเยอน หรือแดนทางใต้ของเยอรมันครับ แหมอีกหลายที่น่าไปทั้งนั้นครับ

เป็นสวนหย่อมดอกไม้และต้นแอปเปิ้ลครับ

เขาดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดีเลยครับ

ผมชอบต้นไม้ปลูกเป็นซุ้มเป็นแนวยาวแบบนี้จังเลยครับ มีเก้าอี้ให้นั่งพักด้วยครับ

ลอดซุ้มมาด้านข้างก็จะเป็นระเบียงมองดูวิวของดัคเฮ้าครับ

ในวันอากาศดีๆ สวยไปอีกแบบครับ

มีแอปเปิ้ลออกลูกดกหลายต้นครับ

ดูใกล้ๆครับ

หลากหลายพันธุ์ครับ

ดอกไม้ริมกำแพงครับ

มีสุภาพสตรีเดินสวนมาเห็นผมถ่ายรูปดอกไม้ เขาจึงถามผมว่าคุณต้องการถ่ายรูปไหม ผมก็บอกต้องการเขาเลยช่วยครับ น่ารักจริงๆครับ

เห็นเป็นเถาพันแถวหน้าต่างคือองุ่นครับ

ลูกเล็กๆ เต็มเลยครับสุกแล้วร่วงก็มีครับ

ดอกไม้สวยดีครับ

กุหลาบแดงก็สวยครับ

สีเหลืองก็ไม่น้อยหน้าครับ

เห็นปรอทวัดอุณหภูมิบนต้นเสาแปลกตาดีครับ วันนั้น 22 องศาเซลเซียสครับ

ตอนกลับนั่งรถเมล์สาย 719 เป็นรถเมล์คันเล็กอีกสายกลับมาสถานีรถไฟครับ

ใครไม่มีตั๋วก็จ่ายกับคนขับบนรถเลยครับ ที่นี่ไม่มีกระเป๋ารถเมล์เหมือนบ้านเรานะครับ ผมซื้อตั๋ววัน Munich XXL ครับประหยัดและสะดวกดีครับ จากตัวเมืองออกมาในรัศมี 20 กิโลเมตร ใช้ได้ทั้งรถไฟ รถบัสหรือรถเมล์ รถราง รถไฟฟ้าใต้ดินครับ บนรถก็จะมีจอบอกป้ายและเสียงบอกป้ายต่อไปเหมือนรถไฟฟ้าบ้านเราครับ

ขอลาด้วยกระถางดอกไม้ข้างสถานีรถไฟ Dachau ครับ กลับมาเพิ่งจะเที่ยงกว่าไปเดินเที่ยวในเมืองต่อดีกว่า เดี๋ยวจะขอนำมาเล่าในบล็อคต่อไปครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ให้โอกาสผมได้แบ่งปันครับ

และขอขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาชมเจอกันใหม่ในบล็อคต่อไปครับ

ความเห็น

พี่ชอบซุ้มต้นไม้ที่สุดเลย

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณครับพี่แดง ไม่ลองเอาไปทำดูไหมครับอิอิ ไม่รู้ต้นอะไรแต่มันเป็นซุ้มร่มรื่นดีครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว

บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

เขาเรียกระบบขนส่งมวลชนของเขาดีมาก  จะไปเที่ยวที่ไหนดูสะดวกดีมาก  ถ้าบ้านเราเป็นแบบนี้การท่องเที่ยวเจริญรุ่งเรืองแน่ๆค่ะขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ

ขอบคุณครับป้ายา ผมก็เคยคิดแบบป้ายา ถ้าบ้านเรามีระบบขนส่งมวลชนดีอย่างเขาก็คงจะดีครับ

ตามมาเที่ยว ด้วยครับ ผู้คนไม่มากแบบนี้ดีมากเลยครับ

ขอบคุณครับพี่ตุ้ย ที่นี่ผู้คนไม่เยอะเดินเที่ยวแบบสบายๆเลยครับ อากาศก็ดีครับ

ตามมาเที่ยวด้วยจ้า เห็นแอปเปิ้ลแล้วอยากเก็บเนาะ

ขอบคุณครับพี่สมจิต แอปเปิ้ลที่นี่มีแต่ลูกสวยๆน่ากินครับ

ค.ศ. ไม่ใช่ ค.ส.ครับน้องสนิท

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

ขอบคุณครับพี่เสิน แก้ไขให้แล้วครับ