กิจ(ที่ต้องทำ)กรรม ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี (Activities @Rai Sukhothai Nee Dee)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ความเดิมตอนที่แล้วผมได้แนะนำเส้นทางสู่ไร่สุโขทัยนี้ดี ก็มีเพื่อนสมาชิกเว็บบ้านสวนพอเพียงและเพื่อนฝูงให้ความสนใจพอสมควร เพื่อน ๆ ผมหลายคนก็แปลกใจที่ผมมาเริ่มทำไร่ ฯ (ดูหน้าตากับพื้นฐานแล้วขัดกันอย่างแรง 55) เพื่อนสนิทที่เรียนกันมาและยังติดต่อกันตอนนี้ก็มีคนทำสวนทำไร่อยู่ 3-4 คน คนแรกทำสวนปาล์มอยู่สวนผึ้ง ราชบุรี คนที่สองและสามทำไร่นาสวนผสมอยู่ กาญจนบุรี โคราชและคนสุดท้ายก็ทำไร่มันสำปะหลังอยู่โคราช นอกจากนี้ก็ยังมีเพื่อนที่ทำงานและเพื่อนของเพื่อนอีกหลาย ๆ คนที่มีพื้นฐานการทำนา ทำผักอินทรีย์ ทำสวนผลไม้ ไร่ข้าวโพด สวนยาง ฯลฯ ตั้งแต่ผมเริ่มทำไร่ ฯ ลองสอบถามไปถามมาก็มีเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับงานเกษตรเยอะเหมือนกัน มีทั้งทำด้วยตนเองหรือครอบครัวทำอยู่ แสดงว่าสังคมไทยเราก็ยังผูกพันกับภาคเกษตรกรรมอยู่พอสมควร อนึ่งสำหรับคำเชิญชวนสู่ไร่สุโขทัยนี้ดีจากใจจริงแล้วผมยังอยากจะพัฒนาไร่ ฯ เพื่อให้รองรับเพื่อน ๆ ได้ (มีที่นั่งพัก ห้องน้ำ ฯ อำนวยความสะดวกนิดหน่อย) เพื่อให้เพื่อนสมาชิกและเพื่อนสนิททุก ๆ ท่านได้เดินทางด้วยความสะดวก บรรยากาศน่าท่องเที่ยว (อาหารดี ดนตรีไพเราะ) กล่าวคือพอจะมีอะไรให้ได้เยี่ยมชมจริง ๆ เมื่อวันนั้นมาถึงผมจะแจ้งเพื่อนสมาชิกอย่างแน่นอน (ไม่ใช่ตอนนี้ ไปดูแล้วเพื่อน ๆ จะพูดว่า"ทำไมไร่สุโขทัยนี้ดีมันโล่งเกิ๊น" 55)

กลับมาที่กิจ(ที่ต้องทำ)กรรม ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมก็ยังทำทีละเล็กละน้อยไปเรื่อย ๆ ครับ เก็บภาพบรรยากาศมาฝากครับ

 ปอเทืองฝักแก่เมล็ดล่วงไปพอสมควร มีหนอนเจาะบ้าง

คงต้องให้คนงานเก็บเกี่ยวไว้ทำพันธุ์เพิ่ม

น้ำลดลงไปพอสมควร แต่ยังพอมีให้สูบได้เรื่อย ๆ

ปลูกบัวสร้างบรรยากาศ

ปล่อยลูกปลานิลให้ว่ายน้ำเล่น

วันนี้ก็ขอแค่นีัแล้วกันครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

เริ่มต้นไว มีชัยไปกว่าครึ่งครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

อย่างกับสุภาษิตจีน "ชิงลงมือก่อนได้เปรียบ" (ติดนิยายจีนตั้งแต่เด็ก) จะพยายามครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อยากไปค่ะ รีบทำให้เสร็จนะคะจะได้ไปเยือนเร็วๆ พูดถึงปอเทือง เมื่อวานเดินผ่านที่เค้าปลูกไว้กำลังแก่ได้ที่ แอบเก็บมาสี่ห้าฝัก พื้นที่น้อยปลูกแค่นั้นพอ.. ปลูกทุกๆอย่าง อย่างละต้นก็พอ จะได้คุยกะเค้ามั่งเนอะ555

Cool คงจะดี ถ้า...

วัยรุ่น(ใจร้อน) วัยเดียวกันนะเนี่ย (ล้อเล่นนะครับ) เสียดายผมไม่สะดวก คือไม่ได้อยู่ที่ไร่ฯ ไม่อย่างนั้นจะส่งเมล็ดปอเทืองให้เลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทำไปเรื่อยๆค่ะน้อง ..มันคือความภูมิใจ ค่อยๆไป ปรึกษาหารือ กับ เพื่อนเก่า และสมาชิก คอ เดียวกันได้เลยค่ะ....ดีจังมีแหล่งน้ำ ด้วย น้องปลานิล ต่อไป จะรักษา สมดุลย์ ให้กับแหล่งน้ำ โดยตรงค่ะ

ครับ กำลังปรับสภาพพื้นที่ ถ้าปลานิลอยู่ได้ปลาอื่น ๆ จะได้ตามมา

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทำสวนทำไร่ต้องใช้เวลา ทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็พร้อมครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับผม แต่ก็ยังอยากให้ไวกว่านี้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข