ของฝากจากแม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          เข้าสู่ฤดูฝน เห็ดป่าตามธรรมชาติก็เริ่มออก แม่ไปเก็บเห็ดเผาะได้จากป่าชุมชน กินแล้วก็คิดถึงลูกสาวอีกคนที่มีครอบครัวที่กรุงเทพ แม่อยากให้ลูกได้กินเห็ดจากบ้านเรา

         อีกอย่าง เป็นช่วงเวลาที่ลูกมะโหน่งออกร้านขายเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านที่งานเกษตรบางเขน ในที่สุด 27-29 มิถุนายน 2558 แดงเลยได้เดินทางเข้ากรุงเทพ

                บรรยากาศยามเช้าที่บ้านน้องนัจในกรุงเทพ

   บ้านเราเป็นบ้านสวน พอมีพื้นที่เหลือพอให้ได้เลี้ยงปลา ปลูกผักกินเอง

         ทุกครั้งที่มากรุงเทพ ป้าแดงจะตื่นแต่เช้าเพื่อนึ่งข้าวเหนียว แล้วโรยเกลือ เป็นสิ่งที่น้องนัจชอบตื่นมากินทุกครั้งที่ป้าแดง คุณตา คุณยาย เข้ามากรุงเทพแล้วต้องเตรียมไว้ให้กิน เป็นของโปรดสำหรับน้องนัจ ลูกครึ่งอุบล -กรุงเทพชอบกินมาก

          ในสวนก็พอมีผักกิน แต่ไม่มากนักเพราะหน้าฝนน้ำจะขัง พืชผักตายไปทุกปี แต่ก็ปลูกเพิ่มเรื่อย ๆ มาทุกครั้งก็จะนำเม็ดผักมาใช้พ่อน้องนัจปลูกด้วย

                      คนชอบกินผัก ไปไหนก็ต้องมีผักกิน

          เห็ดเผาะที่นำมาจากบ้าน แกงให้ครอบครัวน้องนัจกิน แกงเห็ดเผาะใส่ลำบุก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำ ที่บ้านมีแต่แม่ทำให้กิน มานี่ต้องทำเอง โทรกลับบ้าน ทำตามแม่บอก รชชาติก็พอไปได้ นัจบอกอร่อยมาก ๆป้าแดง

        คั่วบักก่อ เกาลัดบ้านหนามแท่ง ที่แม่เก็บมาจากสวนเราเอง จะกินให้อร่อยต้องกินขณะคั่วเสร็จใหม่ ๆ ยังร้อนอยู่ อย่างน้อยไม่เกินชั่วโมง ไม่งั้นเนื้อจะแข็งมาก กินไม่อร่อย

      หน่อไม้ป่าที่นำมาจากอุบลด้วย แม่น้องนัจชอบกินมากกว่าพันธุ์ไผ่ทั่วไป มื้อนี้ฝีมือเชฟป้าแดง ไม่อร่อยก็ต้องกิน แต่ทุกคนก็บอกอร่อยมาก ๆ

         สายหน่อย ก็ไปช่วยลูกมะโหน่งขายเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านที่งานเกษตรบางเขน ไปช่วยได้ไม่นานนัก ลูกก็บอกอยากให้ไปเดินเที่ยวงาน มหกรรมอาหารและสุขภาพที่เมืองทอง บอกว่าพี่หยอย สมาชิกบ้านาวสนพอเพียงก็มาออกร้านด้วย ไปคนเดียวกลัวหลง ใจก็หวั่น ๆแต่ว่าอยากเจอพี่หยอยมากก็เลยตัดสินใจเป็นไงเป็นกัน  

          พอไปถึงก็เจอคุณโบว์ เชฟในดวงใจ ปลื้มมาก ๆ 

               ไม่เสียเที่ยวที่มา ชอบมาเดินงานแบบนี้มาก ๆ

    ครั้งแรกที่เจอพี่หยอย แอบดูตั้งนานไม่กล้าเข้าไปทัก ตื่นเต้นมาก ๆ

        ในที่สุดก็ได้เจอตัวเป็น ๆ  พี่หยอย พี่หยอยจริง ๆ ตัวเป็น ๆหยิกเจ็บ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ทำให้เรามาเจอกัน  พูดอะไรไม่ออก รู้ว่ากอดกันและดีใจมาก ๆ

    ขอบคุณของขวัญ กระเป๋าผ้าย้อมสีธรรมชาติ ขอบคุณจริง ๆค่ะ

  หลังจากกลับจากงานเมืองทองก็มาช่วยมะโหน่งกับเสี่ยวโตโต้ขายของ 

         ออกร้านคราวนี้เราได้ที่ไม่ดีนัก แต่ก็พอขายได้เรื่อย ๆ คิดบวกก็ดีเหมือนกันเด็ก ๆจะได้ไม่เหนื่อยมาก ลูกค้าก็มีมาเรื่อย ๆ  พอขายได้

          คุณลุงวินัย คนนี้ขาประจำ แฟนพันธุ์แท้ของร้านเรา

         คุณลุงจะมาให้กำลังใจร้านเราทุกครั้ง มาแต่ละครั้งก็จะมีพันธุ์ไม้แปลก ๆมาฝากด้วย ขอบคุณลุงมากค่ะ ขอให้คุณลุงสุขภาพแข็งแรงค่ะ

        หลังจากขายของเสร็จ ก็มาเที่ยวบ้านลูกมะโหน่งที่นครปฐม นอนค้าง 1 คืน บ้านมะโหน่งมีพื้นที่ไม่พอในการปลูกผักเลยต้องมาเช่าที่แปลงเล็ก ๆไม่ห่างจากบ้านมากนัก

 ดินดี น้ำดี บวกกับความขยัน อดทน เริ่มต้นได้ไม่กี่เดือน ทุกอย่างไปได้สวย

        มะเดื่อฝรั่งหลากหลายสายพันธุ์ กำลังงาม เตรียมตอนขายกิ่งพันธุ์

              พืชผักที่ปลูกมีหลายอย่าง มีไว้กิน ทำพันธุ์ ขาย

       ปลูกเอง กินเอง เก็บไปทำกับข้าว สด ๆจากสวนเราเอง

         วันกลับพี่รุ่ง สมาชิกบ้านสวนพอเพียงผู้มีน้ำใจ พาไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำฟักข้าวของพี่น้อย ผู้ใหญ่ใจดี สมาชิกบ้านสวนพอเพียงผู้มากด้วยน้ำใจ ขอบคุณสำหรับการต้อนรับค่ะ

           ก่อนกลับอุบลราชธานี เด็ก ๆสองคน ลูกมะโหน่งกับเสี่ยวโตโต้ แวะธนาคารนำเงินจากน้ำพักน้ำแรงที่ได้จากการขายเมล็ดพันธุ์ ส่งคืนเงินกู้ กยศ. รู้ว่าขายได้กำไรน้อย แต่เมื่อเป็นหนี้เราก็ต้องใช้ เพืื่อนเป็นทุนให้น้อง ๆได้กู้ยืมเรียนต่อไป   

 

                                                                             โปรดติดตามตอนต่อไป................

ความเห็น

ชื่นชมมากๆ 

***Sweet pea***

มาเปิดดูตอนนี้ หิวข้าวน่ะสิคร้าบบบ

 

หนีดอก

""

 

มากรุงเทพคุ้มเลยนะครับพี่แดงได้พบปะพี่น้อง   สมช บ้านสวนเราอย่างอบอุ่นเต็มไปด้วยมิตรภาพและรอยยิ้ม  แกงเห็ดคงอร่อย

ยินดี ด้วย ค้า กับวิถี พอเพียง ของทุกคน และสมาชิกได้พบปะ กันด้วยค่ะ

ยินดีกับทุกคนที่ได้เจอกัน 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

แกงเห็ดเผาะใส่ลำบุก น่าลองทำ ดีจังสมาชิกบ้านสวนได้พบกันSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”