ปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากเพาะกล้าข้าว (นางสาวข้าวเปลือกไร่สุโขทัยนี้ดี) เรียบร้อยแล้ว คุณภรรยาไอเดียบรรเจิดเกิดความคิดอยากจะลองทำทริปสำหรับเด็ก ๆ มาร่วมดำนา จึงเป็นที่มาของการจัดงานวันเด็ก เอ้ยไม่ใช่ครับ งาน "ปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี" มีระยะเวลาเตรียมงานอยู่ 2 อาทิตย์ ก็มีการเชิญชวนกลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลายทั้งที่มีเด็กและไม่มีเด็กมาร่วมงานในวันดังกล่าว โดยผมก็ได้นัดแนะเพื่อน ๆ #คนกล้าคืนถิ่น ให้ช่วยสอนน้อง ๆ (เด็กอายุประมาณ 4-12 ปี) ร่วมดำนา จากนั้นก็มาทำหุ่นฟาง (หุ่นไล่กา) ส่วนที่เด็ก ๆ ติดใจเป็นพิเศษน่าจะเป็นสนามเด็กเล่นเฉพาะกิจที่ทำขึ้นแบบกระทันหัน  นอกจากนี้ก็มีบริการรถม้ารับ-ส่งบริเวณตัวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และม้าสำหรับขี่ (ผู้ที่ชื่นชอบขี่ม้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่)ให้ขี่ได้ในวันงานครับ

สำหรับการเพาะกล้าข้าวคือในครั้งแรกผมตั้งใจแบ่งเป็นนาดำกับนาโยน/นาปาเป้า แต่เนื่องด้วยผมเพาะกล้าด้วยแกลบดำทั้งคู่ พอเพื่อนคนกล้าฯ มาเห็นบอกว่า "พี่อย่างนี้พี่โยนไม่ได้หรอกต้องดำอย่างเดียว"  เพราะเวลาโยนกล้ามันไม่มีน้ำหนัก กล้ามันจะลอย ถ้าจะโยนต้องเพาะด้วยดินครับ (นี่คือข้อผิดพลาดของเกษตรกรยูทูบครับ  ผมดูคลิปแล้วลืมใส่ใจรายละเอียด) อีกอย่างสำหรับสิ่งที่ตั้งใจไว้จะดำนาต้นเดียว ระยะห่าง 30 ซม. แต่เนื่องด้วยคนที่มาร่วมมีหลากหลาย เด็ก ๆ ก็สนุกครับปักดำตามที่ใจต้องการ บางคนก็ชินกับการดำกล้าเป็นกำ(หลายต้น) หรือปักดำด้วยระยะชิด 5-10 ซม. ดังนั้นกล้าข้าวก็จะหมดก่อน (เอิ๊ก! ที่นายังเหลืออีกเลย) นอกจากนี้ยังบวกกับแปลงนาที่พึ่งทำครั้งแรกดังนั้นการทำเทือกยังไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควร (ทำล่วงหน้าเพียงวันเดียว) บางจุดน้ำลึกเกินว่ากล้าข้าว (14 วัน) ที่จะดำได้ มีเพื่อน ๆ หลายคนตั้งใจจะไปหากล้าข้าวมาช่วยดำเพิ่มเติมอีก ผมก็ขอบใจในความช่วยเหลือต่าง ๆ แต่ขอยอมรับข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คงจะจำไว้เป็นประสบการณ์ในการทำครั้งต่อไป สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ผมอาจจะบรรยายไม่ได้หมดขอให้ภาพเป็นตัวบอกเล่าแล้วกันนะครับ

ท้ายนี้จากวันที่ผมเริ่มปลูกต้นไม้ (12 สค. 2557) นี่ก็ครบ 2 ปีที่ได้มีโอกาสมาทำไร่ ผมก็เลยใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวไร่สุโขทัยนี้ดีให้คนได้รู้จักเพิ่มเติม ส่วนการจัดงานยังมีหลาย ๆ ส่วนที่ต้องปรับปรุงอีก ในอนาคตอันใกล้คาดหวังว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้มีโอกาสสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้แก่เด็ก ๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาเรียนรู้งานด้านการเกษตร ศิลปะ กิจกรรม ฯลฯ รวมทั้งยังหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกต่อไป สวัสดีครับ

ความเห็น

โอ้โหคุณ TuayFoo  ทำให้นึกถึงบรรยากาศชาวนาลงแขกช่วยกันปลูกข้าว เด็กๆก้สามารถสนุกกับขี้โคลนได้สบายใจชอบจังค่ะ ชอบไอเดียกิจกรรม ทำหุ่นไล่กา ทุกคนสนุกสนานได้ประโยชน์ด้วย ต่อไปจัดทำเป็นโฮมสเตย์ได้แน่นอนค่ะเยี่ยมเรยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณที่ชอบนะครับ สำหรับการลงแขกดำนากลุ่มคนกล้าคืนถิ่นก็มีการช่วยกันในกลุ่มครับ เพื่อนคนกล้าก็จะบอกวันลงแปลงของตัวเองแล้วใครที่ว่างก็จะไปช่วยกันครับ เดี๋ยวนี้การติดต่อสื่อสารและถนนหนทางก็ง่ายและสะดวก ที่เห็นก็ไปช่วยกันดำเกือบสิบแปลงมั้งครับ ส่วนโฮมสเตย์ยังอยู่ในช่วงคิดเฉย ๆ ครับ ตอนนี้อยากทดลองจัดกิจกรรมก่อนครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้องๆฝึกทำนาน่ารักมากๆค่ะ

ครับผม พ่อแม่ผู้ปกครองบอกชอบที่ช่วยดึงหน้าจอออกจากมือเด็กครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีมากๆ เลยค่ะ คุณพ่อ น้องถ้วยฟู..ขอผิดพลาดในการเพาะกล้า แต่เราก็สามาถดัดแปลง ได้ ..ถือเป็นประสบการณ์ ตรง เลย นะคะ...ชอบมากๆในความคิด ของ แม่บ้าน(ยุคใหม่) เด็กๆ และครอบคัว ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ..สอน ให้เด็กรุ่นใหม่ ทราบว่า ข้าว ที่เรากิน มาจาจากไหน มาได้อย่างไร และได้ปฏิบัติจริง ...เค้าจะต้องติดตามผล และ ต้องการมาในครั้ง ต่อไป เพื่อดูผลงาน ของพวกเค้าเอง ด้วยค่ะ ....อย่างน้อย % (ส่วนของเด็กๆ) เกี่ยวกับความ พอใจที่ได้รับ พี่บัว ว่าได้มาก กว่า ..ตามที่เราต้องการ แน่นอน ค่ะ....

ได้ทำแล้วเห็นเด็ก ๆ สนุกได้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็ดีใจแล้วครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาชื่นชมความสวยงาม และความหลากหลายของท้องทุ่งครับผม

ผมยังต้องทำเพิ่มอีกหลาย ๆ อย่างเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมมากค่ะ ในที่ก้าวแรกก็ได้เกิดขึ้นนะคะ ความรู้ ทักษะ และความชำนาญ ไม่ได้เกิดเพียงชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากการทำจริง เรียนรู้ แก้ไข ปรับปรุงไปเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ต้องขอบคุณคุณ Deejang ที่ช่วยแนะนำการปลูกข้าวอีกครั้งครับ อะไรที่พลาดไปแล้วก็คงจำและแก้ไขปรับปรุงต่อไปอย่างที่แนะนำครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า