คนคนหนึ่งมีได้กี่อาชีพ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       ผมสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาในช่วงที่ผมลาออกจากการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แล้วกลับมาทำสวนอยู่ที่บ้าน ในตอนนั้นก็แค่ต้องการนำเสนอเรื่องราวที่ผมทำ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเกษตร ชีวิตของการกรีดยางเป็นหลัก ทำสวนปลูกผักร่วมด้วยก็ดำเนินมาด้วยดี ระยะหลังที่ยางพาราราคาตกต่ำ การปลูกผัก หรือลงทุนทำสิ่งอื่นใดในสวน เหมือนมันจะผิดพลาดไปหมดมีแต่ความไม่สำเร็จ ความไม่คุ้มทุนมาเยี่ยมเยียนเสมอ  ข่าวคราวของคนที่ลาออกจากงานมาทำสวนที่ไปต่อไม่ไหว กลับเข้าสู่ระบบก็มีเข้ามา ส่วนตัวผมเดินมาไกล ไม่สามารถที่จะเข้าสู้ระบบได้อีกแล้ว ผมยอมรับว่าผมไม่สำเร็จในการทำการเกษตร ทั้งๆ ที่ทำมาเป็นสิบปี ผมสำเร็จแค่ได้กลับมาอยู่บ้านดูแลพ่อแม่เท่านั้น ถ้ามองเป็นการทำธุรกิจถือว่าเจ๊งไม่เป็นท่า ด้วยเหตุและปัจจัยมากมาย หรือผมไม่มีความสามารถก็เป็นไปได้ ถ้าดันทุรังทำต่อน่าจะดิ่งเหวกว่าเดิม

    แต่แล้ววันหนึ่งของเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ได้เข้าร่วมอบรมการเลี้ยงผึ้งโพรง มีการบรรบายถึงการทำลังเลี้ยงผึ้ง เฮ้ยผมทำได้นี่ งานไม้ผมเคยทำสมัยเรียนมัธยม อบรมเสร็จทำลังเลี้ยงผึ้ง แล้วเอาไปให้วิทยากรดูผ่านครับ เพราะทำสวยกว่าของวิทยากร อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รื้อฟื้นวิชางานไม้ที่เคยทำมา  หลังจากนั้นไม่กี่วันขณะที่กำลังนอนพักผ่อน ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่คนหนึ่งที่ไม่ติดต่อกันนานแล้ว โทรมาชวนไปเที่ยวพัทลุงไปดูการเลี้ยงชันโรง เอ้าไปก็ไป กลับมาพี่เขาก็สั่งให้ผมทำลังชันโรงให้อยู่เรื่อยๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ผมมีรายได้จากงานไม้ หลังจากนั้นผมก็ทำลังเลี้ยงผึ้งโพรงขาย ทำงานไม้ชิ้นเล็กๆ และพัฒนาชิ้นงานมาเรื่อยๆ

   ถึงตอนนี้ครบปีแล้วที่ทำงานไม้ เลิกกรีดยาง เลิกปลูกผักขายเพราะทำคู่กันไม่ไหว และคงต้องยึดอาชีพงานไม้ไปก่อน ถ้าอะไรมันลงตัวมากว่านี้ ค่อยกลับเข้าสวนอีกรอบ แล้วนี่ ผมมี 3 อาชีพแล้วเหรอเนี่ย  นักคอมพิวเตอร์  เกษตรกร ช่างไม้ อนาคตยังไม่รู้ครับตอบไม่ได้ แต่ตราบใดที่ยังไม่หมดลมหายใจก็ต้องต่อสู้กันไป

ผมขอฝากงานไม้ของผมไว้ด้วยครับ ที่เพจ สวนโสทร งานไม้และเฟอร์นิเจอร์  ไม่สามารถที่จะนำงานไม้มานำเสนอที่เว็บนี้ได้เป็นการไม่เหมาะสม ติดตามจากเพจก็แล้วกันนะครับ

ปล. คนที่ทำงานมีเงินเดือนแล้วคิดจะลาออกมาทำสวน คิดให้รอบคอบนะครับ

 

 

ความเห็น

ผมคนหนึ่งที่ทำงานมีเงินเดือน คิดจะลาออกมาทำสวน แต่คนในครอบครัวไม่ยอมให้ออกจาก ต้องรอเกษียรอย่างเดียว 

อันนี้ก็ไม่ได้เสียดายอะไรที่ลาออกจากงานครับ เพียงแต่สิ่งที่เลือกทำหลังออกจากงานมันไม่สำเร็จแค่นั้นเอง

ดีแล้วค่ะ น้องโสทร ทำได้หลายอาชีพ ปรับเปลี่ยนได้ตามสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อาชีพไหนที่เด่น และทำงเงิน เราก็จับตัวนั้น เป็นหลักก่อน ถูกต้องแล้ว.....(ฝีมือดี อย่างนี้ต้อง order ค่ะ .....  ไว้เจอกัน) ...... สำหรับพี่บัว คิดมานานว่าจะออกจากงานไปทำสวน ... ถึงตอนนี้ คงต้องรอเกษียณ แล้ว ค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่

ขอให้ประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นนะคะ มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ ไม่ขัดสน

ขอบคุณมากครับ

สู้ๆๆๆครับ อย่างน้อยได้ประสบการชีวิต  ฝีมือดีๆๆอะรัยก็หยุดไม่อยู่ครับ ผู้ใหญ่ 

ขอบคุณครับ

แหม่ คนคอมพิวเตอร์ IT Programmer ฯลฯ มาทำเกษตรเยอะนะครับ ส่วนตัวก็ทำงานคอมพิวเตอร์/วิศวกรเหมือนกันครับ (ยังทำงานประจำอยู่) แต่รักสนุกงานเกษตร (ตกกระไดพลอยโจนได้ที่ดินมา) ปัจจุบันก็ยังใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ขับรถกรุงเทพ-สุโขทัยตลอดมาเป็นเกษตรกรสมัครเล่นอยู่ ก็ขอขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่แนะนำนะครับ

ส่วนตัวก็เห็นด้วยครับ จึงยังทำเกษตรสมัครเล่นสนุก ๆ ถ้าคิดจะหาเลี้ยงชีพจากเกษตรนี่กลัวเหมือนกัน (มันจะหนักและไม่สนุกครับ)

ปล. สักวันคงได้เจอกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ครับทำเกษตรเลี้ยงชีพนี่ คนทำได้ทำสำเสร็จก็ยอมรับว่าเก่งครับ  งานเกษตรมันมีหลายทางเดิน ใครทำสำเร็จก็ถือว่าเดินมาถูกทาง ส่วนผมน่าจะเดินผิดทาง

หน้า