หมู่บ้านในนิทาน Shirakawa-go

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนยังมีแดนห่างไกล ไกลนัก แต่มีคนพักอาศัย

บางคนที่เคยไป ยังติดใจนักหนา

มีชาวบ้านชาวนา กินอยู่มานมนาน

มีทุ่งนา ป่าเขียวสดงาม มีน้ำใสเย็น อยู่ในลำธาร

ผู้คนเลยชื่นบาน ไม่มีใครร้าวราน

หมู่บ้านในนิทาน สุขสันต์ตลอดมา...

สวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ช่วงนี้ผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกชาวเกษตรทุกท่านคงกำลังรอฝนเช่นเดียวกัน ผมก็รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ต้องบอกว่าปีนี้แล้งในหน้าฝนคล้าย ๆ กับปี 58 เพียงแต่ว่าปี 58 น้ำในเขื่อนยังมีอุดมสมบูรณ์ แต่ขณะนี้มองไปทางไหนทั้งน้ำในบ่อและในเขื่อนเหลือน้อยมากจนไม่ปล่อยให้ทำการเกษตรเลย  ก็ขอเอาใจช่วยเพื่อนสมาชิกทุก ๆ ท่านที่ทำการเกษตรให้ประสบผลนะครับ วันนี้ว่างเลยลองเขียนเรื่องราวต่อจาก Blog ที่แล้ว ในครั้งนี้ผมไปญี่ปุ่นหลายเมืองมาก ๆ และแต่ละเมืองต่างมีความประทับใจที่อยากถ่ายทอด (เล่าสู่กันฟัง) กับเพื่อนสมาชิก ฯ ครับ ผมเชี่อว่าหลาย ๆ ท่านที่ได้ไปน่าจะประทับใจมากและหากท่านที่ยังไม่ได้ไป ถ้าหาเวลาว่างสมควรไปเยือนสักครั้งในชีวิตครับ

วันนี้ขอนำเสนอหมู่บ้านในนิทาน หมู่บ้านชิราคาวาโกะ Shirakawa-go สำหรับผมเริ่มต้นนั่งรถจากเมือง Takayama นั่งรถประมาณ 45 นาที ผ่านอุโมงย์ยาวสิบกว่ากิโลเมตรขึ้นไปยังเขาสูงพอสมควร แต่เมื่อมาถึงนับว่าไม่ผิดหวังเลยครับ หมู่บ้านนี้ถือว่าเป็นต้นแบบหมู่บ้านเก่าแก่ของญี่ปุ่น สมัยก่อนทำการเกษตรเต็มรูปแบบ ปัจจุบันคงเปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านเชิงท่องเที่ยวเต็มตัว ในปีหนึ่ง ๆ น่าจะมีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนมาเยี่ยมชมได้ทุกฤดูกาลทั้งหนาว (ชมหิมะ) ใบไม้ผลิ (ชมซากุระ) ร้อน (ชมนาข้าว) จนถึงใบไม้ร่วง (ชมใบไม้เปลี่ยนสี) สำหรับผมมาชมในช่วงใบไม้ผลิ ชมซากุระ (แอบหวังว่าจะมีหิมะปกคลุมหลังคาบ้าง แต่ไม่เหลือแล้ว ยังพอเห็นอยู่บนยอดเขาขึ้นไปครับ)

ถือว่าผมนำภาพมาใช้ชมเล่น ๆ นะครับ หรือลองดูภาพสวย ๆ ใน Net ที่หลายคนเขารีวิวน่าจะสวยสดงดงามดึงดูดใจดีครับ อย่างไรก็ตามหากมีโอกาสมาดูด้วยตาตนเองผมรับรองว่าจะประทับใจไม่ลืมเลือนครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับภาพและบรรยากาศ หมู่บ้านสวยน่าอยู่มาดค่ะ

รูปถ่ายอาจไม่สวย แต่ของจริงสวยมาก ๆ ครับ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แค่นี้ ก็เปิดโลกทัศน์ ให้พี่บัวได้มากแล้วค่ะ ... สวยงามมาก (แบบที่น้อง นำเสนอ) พี่พอใจแค่นี้ ตอนี้ค่ะ .... แหม .. เหมือนในนิทาน จริงๆ (น่ารัก)

พี่บัววางแผนไปเที่ยวได้เลยครับ ผมรับรองคุ้มค่าครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข