แล้งกลางฝน No Rain in Rainy Season

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ทุกท่านคงทราบว่าฤดูฝนปีนี้ช่างไม่มีน้ำฝนเอาเสียเลย สื่อเรียกว่า ”แล้งกลางฝน” บันทึกไว้ ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2562 นี้ จนบัดนี้ ณ จังหวัดสุโขทัยก็ยังไม่มีน้ำฝน (กระปริดกระปรอย ตกมายังกะฉี่หนู เปรียบเปรยครับ) ผมไม่ทราบว่าพื้นที่อื่น ๆ ของเพื่อนสมาชิกเป็นอย่างไรกันบ้าง สอบถามบ้านที่สุพรรณบุรีก็ไม่มีน้ำฝนเช่นกัน

เหตุการณ์นี้คล้ายกับเมื่อครั้งปี 2558-2559 ที่สุโขทัยแทบไม่มีน้ำฝนเลยประมาณ 8 เดือน แต่ครั้งนั้นโชคดีว่าเขื่อนยังพอมีน้ำกักเก็บและระบายมาให้ใช้ช่วงนั้นน้ำประปาก็ไหลอ่อนจนแทบไม่ไหลเลย แต่ถึงแม้กระนั้นต้นไม้ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยก็ตายไปหลายต้นมาก ทั้งมะม่วง มะพร้าว มะขาม ฯไม่รู้ปีนี้จะเป็นอีกไหม? แต่ที่เห็นคือมะพร้าวที่ผมปลูกไว้ทยอยตายลงไปเรื่อย ๆ ครับ (ขนาดไผ่รวกที่ทน ๆ ก็ยังตายไปหลายกอเลยครับ แต่ผมยังคงปลูกต้นไม้ไปเรื่อย ๆ ครับ)

รูปด้านบนคือพื้นที่ติดกับไร่สุโขทัยนี้ดี จะเห็นชาวนายังไม่สามารถเพาะปลูกข้าวได้เลย บางแปลงเห็นหว่านข้าวไว้ต้นขึ้นมาได้คืบหนึ่งก็ยืนต้นตาย และที่อีกแปลงด้านข้างที่ติดกันปรกติปลูกไร่อ้อย แต่ปีที่ผ่านมาราคาอ้อยจากตันละ 960 บาท เหลือเพียงตันละ680 บาท ทำให้ปีนี้เขาตัดสินใจทิ้งร้างครับ นั่งคุยกับชาวนาชาวไร่ที่ติดกันนี่จิตตกเลยครับ กับสภาพอากาศที่เริ่มแปรเปลี่ยนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ (อาทิตย์ที่แล้วฟังข่าวว่าโตรอนโต แคนาดา เผชิญคลื่นความร้อนอุณหภูมิ 52 องศา นึกถึงพี่อ้อยหวานเลยไม่รู้อยู่กันอย่างไร คนเมืองหนาวที่เจออุณหภูมิสูงว่าบ้านเราเขาน่าจะทุกข์กว่ากันเยอะ) ผมลองสอบถามเพื่อนกลุ่มที่ทำเกษตรกรยังไม่มีคนไหนบอกว่าน้ำท่าสมบูรณ์เลย วันนี้ขอบันทึกความแห้งแล้งไว้ให้เป็นความทรงจำ ถ้ามีน้ำมาคงต้องรีบกักเก็บและวางแผนไว้ให้รัดกุมกว่านี้ สวัสดีครับ

ความเห็น

สวัสดีค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู ปีนี้ แล้งจริงๆค่ะ ... แล้ง จน ยอดทุเรียนเหี่ยว เลยเชียวค่ะ ....แต่ พี่ไม่ขอบอกเรื่องฝนตก ที่ชุมพร นะคะ จะขอบันทึกกับน้อง ในที่นี้ ว่ายามแล้ง ก็แล้งถึงใจ เวลาตก ก็ตก แบบ ต้นไม้แทบตาย(ดอก-ลูกอ่อน ร่วงเต็มพื้นดิน) ตกเป็นเซ็ต ค่ะ เซ็ตละประมาณ 1 อาทิตย์ .... ปลายเดือนสิงหาคม ดีขึ้นแล้วใข่ไหมคะ น้อง ... ทำนา กันช้าสักนิด ค่ะ ปีนี้ ฝนมาล่าช้า

ยืนยันกับพี่บัวว่า ณ วันที่ 21 สิงหาคม สอบถามคนดูแล พื้นที่บริเวณเมืองเก่า สุโขทัย ก็ยังไม่มีน้ำฝนจากฟ้า แต่เขาแจ้งเดือนให้ระวังน้ำท่วม 555 (เฉพาะน้ำจากแม่น้ำยมไหลมาจากแพร่ เฉพาะเส้นทางแม่น้ำผ่านครับ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข