แพะ Goat

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

คุณคุณ ครับ ผมมี เรื่องราว มาเล่าบอก
ก็เพื่อตอกย้ำ ความเป็นไปในสังคม บ้านเรา
เท่าที่ดูมา การศึกษา นั้นขาด ไปวิชาหนึ่ง
จึง เอามาเป็นเพลง บรรเลงบอกไว้
วิชา แพะ วิชา แพะ วิชา แพะ วิชา แพะ

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน เพิ่มเติมจาก Blog ที่แล้วเรื่องงานเกษตร หลังจากที่ได้เป็ดมาเลี้ยงแบบงง ๆ อยู่  ผมก็ได้นำแพะมาเลี้ยงเพิ่ม ผมลองสำรวจแหล่งเลี้ยงแพะในจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง ก็พบว่ามีคนเลี้ยงอยู่พอสมควรโดยเป็นแพะเนื้อทั้งหมด (ยังไม่เจอแหล่งเลี้ยงแพะนม) คนเลี้ยงแพะอาจจะไม่มากเหมือนวัวแต่ก็ยังพอมีคนเลี้ยงอยู่ครับ สำหรับเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงที่อยู่ทางภาคใต้น่าจะคุ้นเคยกับแพะมาก เผื่อจะให้คำแนะนำกับมือใหม่แถมสมัครเล่นอีกต่างหาก

 

ว่าแล้วก็ขับรถไปยังคอกเลี้ยงแพะแห่งหนึ่งใน จ.สุโขทัย ครับ เขาเลี้ยงแพะเป็นร้อยตัว แถมยังมีคอกหมูเลี้ยงส่งซีพีด้วย (ห้ามไม่ให้เข้าคอกหมูเลยอดดู) แพะที่นำมาเลี้ยงเป็นแพะสายพันธุ์บอร์ (Boer) เป็นแพะที่พัฒนาสายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ เพื่อผลิตเนื้อสัตว์ (Meat-type) คำว่า Boer หมายถึงเกษตรกร สำหรับแพะก็มีหลายสายพันธุ์ แต่โดยหลัก ๆ แพะเนื้อจะเป็นสายพันธุ์บอร์นี่แหละครับและแพะนมจะเป็นสายพันธุ์ซาแนน แต่ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ครับสามารถค้นดูใน Net ได้ครับ เบื้องต้นผมนำมาเลี้ยง 4 ตัวซึ่งเป็นเพศเมียทั้งหมดเลยตั้งชื่อว่าปิง-วัง-ยม-น่าน (ตามค่านิยมที่เราถือว่าแม่น้ำเป็นเพศเมีย) แพะที่นำมาคนเลี้ยงบอกว่าเลี้ยงมาประมาณ 5 เดือนแล้ว จากข้อมูลทางวิชาการว่าแพะพร้อมผสมพันธุ์ที่ 8 เดือน ดังนั้นคงอีกสัก 3 เดือนผมคงต้องหาแพะพ่อพันธุ์จากต่างคอก (ป้องกันเลือดชิด) มาผสมพันธุ์ครับ

สำหรับคอกแพะจากข้อมูลวิชาการอีกเช่นเดิม แพะชอบนอนบนที่สูง (ควรทำให้สูงจากพื้น 1.5 เมตรขึ้นไป) และป้องกันอุจจาระ-ปัสสาวะ(ขี้-เยี่ยว) ดังนั้นพื้นคอกจะเป็นร่องที่ทำให้อุจจาระ-ปัสสาวะร่วงลงสู่ด้านล่างได้โดยสะดวก สำหรับคอกแพะที่ทำอยู่ปัจจุบันยังไม่ถูกหลักการเท่าไรครับ (ควรจะทำให้ดีกว่านี้) เพราะยังไม่มีการแบ่งสัดส่วนที่ดี อาทิเช่น แพะเด็ก แม่แพะ(ท้อง) หรือส่วนผสมพันธุ์  ส่วนอาหารที่ให้ปัจจุบันยังปล่อยให้กินหญ้าก่อน ผมนี่ตั้งใจให้มากำจัดหญ้าเลยครับ (เพราะแพะนี่คือเครื่องตัดหญ้าดี ๆ นี่เอง ทานหญ้าทุกชนิด ต้นกระถิน ฯลฯ) แพะนี่ไม่ทานเฉพาะหญ้านะครับ เดินไปต้นมะละกอ ต้นกล้วย เขากินใบหมดเลย (ผมกำลังทำรั้วกันบริเวณอยู่ยังไม่เรียบร้อยดี) มิฉะนั้นแพะจะเดินหากินไปเรื่อย ๆ อีกอย่างแพะจะนิยมกินยอดมากกว่าเล็มหญ้าตามพื้น (ต่างจากม้าและแกะที่จะเล็มหญ้าตามพื้นครับ ถ้าวางหญ้าในคอกโดยมากก็จะแขวนไว้แต่ถ้าหญ้าร่วงลงพื้นก็ทานอยู่ดีครับ) ด้านล่างของคอกแพะผมก็ใช้เลี้ยงเป็ดนี่แหละครับ (ระหว่างพื้นคอกแพะหรือด้านบนของคอกเป็ด วางสังกะสีเอียง ๆ ให้อุจจาระล่วงไปด้านหลังครับ)

สำหรับการตลาดผมถามคนเลี้ยงเขาบอกว่า โดยมากพ่อค้าจากภาคใต้มาเหมาซื้อโดยให้ราคาประมาณ 115-120 บาท/กิโลกรัม ไม่ทราบว่าราคาแพะทางภาคใต้เท่าไร? หรือจะส่งให้เขาก็ได้ แต่ตอนนี้ขอทดลองฝึกวิชา(เลี้ยง)แพะก่อนครับ สวัสดีครับ

หมายเหตุ: เพื่อนถาม มึงจะเลี้ยงอะไรอีกมั้ย? กูจะเลี้ยงปูนาอีกซักหน่อย 555

ความเห็น

555 จัดไปค่ะ เป็นความสุขของเรา ที่ได้เลี้ยง .... ดีนะ พี่ว่า ที่ทำสังกะสีเอียงๆเพื่อให้มูลแพะ ร่วงลงไปยังเล้าเป็ดด้านล่าง .. แพะน่ารักด้วยค่ะ สีสวย ... เรื่องการเลี้ยงแพะ และราคาในตลาด ... สมช.เราก็มีเคยเลี้ยงนะ แต่ช่วงนี้ ไม่ค่อยได้เห็นเข้ามาเขียนบล็อค ... รอท่านผู้รู้มา ช่วยเสริมเรื่องเลี้ยงแพะให้ นะคะน้อง

ทดลองเลี้ยงดูครับ คิดว่าน่าจะเหมาะกับไร่ฯ (ให้กำจัดหญ้า กระถิน ฯลฯ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ว้าวๆๆๆๆ เครื่องตัดหญ้าตัวจริง  จัดไปครับ

จริงนะครับ หญ้าหายเป็นแถบ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาไกลมากๆ

ยังมีต่ออีกครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข