เมื่อต้นยางพาราอายุมาก น้ำยางน้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน มาเจอกันวันนนี้ ด้วยหัวข้อ "เมื่อต้นยางพาราอายุมาก น้ำยางน้อย" ชาวสวนยางในละแวกบ้านพี่บัว ก็คิดหนัก ค่ะ ... ถ้าต้องตัดต้นยางพารา ออกไป ต้องคำนวนกันมากๆเลยเชียว เพราะถึงแม้ ราคาน้ำยาง-ยางพารา จะตกต่ำเพียงไร แต่ก็ต้องกินต้องใช้ ลูกๆยังเรียนหนังสือ .. พวกเราจะพืชตัวไหนหนอ ที่จะพอทำรายได้เลี้ยงครอบครัวกันต่อไป .. (จริงอยู่ เมื่อตัดต้นยาง ก็จะขายไม้ยาง ได้เงินมาเป็นก้อน) ... แต่นั่น คือ ไม่พอ นะ 

ตัวอย่างที่1 : ปลูกข้าวไร่

ก่อนอื่น ต้องคิดถึก่งอาหารหลักก่อน คือข้าว ... ปลูกข้าว ไว้กินก่อนเลย ลำดับแรก . เพื่อนๆได้ข้าวพันธุ์ดีจาก จ.กระบี่ ชื่อข้าวไร่"พันธุ์หอมหัวบอน" เป็นข้าวจ้าว ซึ่งให้ผลดีมาก

พันธุ์ข้าวไร่ คือ เป็นพันธุ์ข้าวทางภาคใต้ ใช้ปลูกในไร่-ในสวน ใช้น้ำฝนจากฤดูฝนธรรมชาติ

หัวบอน ก็คือ เผือก 

พันธุ์หอมหัวบอน : คือ เวลาหุงข้าว จะส่งกลิ่นหอม คล้ายๆกลิ่นของหัวบอน(เผือก) นั่นเอง ค่ะ (เพื่อน ก็แบ่งให้พี่บัว หุงด้วยค่ะ หอมจริงๆ)

เป็นข้าวอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี (อาศัยมูลวัว ที่เลี้ยงไว้ โรยให้บ้าง) เรื่อยมาจนถึงวิธีการเก็บเกี่ยว ค่ะ ส่วนมากก็เก็บแบบโบราณ คือใช้ "แกะเก็บข้าว" ซึ่งการใช้ "แกะ" ต่างจาก "เคียว" ก็คือ แกะ ใช้หนีบกับนิ้วมือ เก็บเป็นรวงๆ(ไม่ติดใบข้าว)จากนั้น ตัดต้นข้าวมาทั้งต้นแล้วมัดรวงข้าวรวมกัน....  แต่ถ้าเป็นเคียว เราจะเกี่ยวทั้งใบ แล้วมามัดรวมกัน

                                                             

ข้าวที่เราเก็บเกี่ยวจาก แกะเก็บข้าว เราจะเรียกว่า "เลียง" (1 มัด ก็เท่ากับ เลียง)

ซึ่งขึ้นตอนการนวดข้าว เราก็ใช้คน นวด แบบโบราณ อีกเช่นเคย ถือถ้าโบราณจริงๆก็เท้าเปล่าๆ เลยค่ะ แต่นี่ แม่บ้านยุคใหม่ ก็ใส่ถุงเท้า-รองเท้า กันเมล็ดข้าวเปลือก บาดเท้า เสียหน่อย ค่ะ

จะได้ข้าวเปลือก และฟางข้าว ในลำดับถัดมา ค่ะ

---------------------------------------------------------------

ตัวอย่างที่2 : ปลูกผัก อายุสั้น

                          

สวนใกล้กัน เป็นของน้องสาว ก็เริ่มด้วยการ ปลูกแกงกวา ผักบุ้ง และอีก 2-3 อย่าง ... ซึ่งตัดสินใจกันไว้ ว่า ต้องปลูกสิ่งที่ทำเงิน ให้ได้เร็วที่สุดก่อน ช่วงนี้ปิดเทอม เด็กๆจะได้ช่วยๆกัน

--------------------------------------------------------------------------------------

สรุป เมื่อตัดต้นยางอายุมาก ออกแล้ว ตัดสินใจ ที่จะปลูกพืชระยะสั้น ที่ให้ผล(และเงิน) เร็ว ก่อน เพื่อเป็นต้นทุนในการดำรงชีวิตและการศึกษา ต่อไป ... เพื่อนๆมีเรื่องราวอันใด ก็ส่งผ่านบ้านสวนพอเพียง เล่าสู่กันฟัง บ้าง นะคะ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่มีพื้นที่ให้เราได้แลกเปลี่ยนสิ่งดีดีต่อกัน ...... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

ข้าวงามแท้ ทางใต้ เมล็ดสวย สืบสานใว้วิถีดั้งเดิมปู่ย่า ทุกวัน นี้รถเกี่ยวอย่างเดียว  ขยันปลุกขยันขายนิดๆๆหน่อยๆๆ  ก็เยอะครับ สู้ๆๆครับ

เหมือนพี่สาวทำอยู่ ปลูกพริก แตง หมุนเวียนกันไป พอได้กินไปครับไม่มากแต่พอเลี้ยงครอบครัวครับ

 

 

 

 

ขอบคุณค่ะ น้องปัน .... เพื่อนๆบอกว่า ก็เแปลกๆนะ เคยครึ้มๆด้วยร่มยางมาเป็น 10-20 ปี พอเหลือ พื้นที่โล่งๆ ไปไม่เป็นเหมือนกัน ต้องตั้งสติ แล้วคิดให้รอบคอบ ... เลยได้คำตอบเป็นอนุรักษ์วิถีปู่ย่า ค่ะ .. เห็นว่ามีความสุข ที่เห็นผักเขียวๆเต็มสวนไปหมด .. ของพี่สาวน้องปัน พี่ก็ว่าดีนะ มีรายได้หมุนเวียน ไม่ขาดมือ ไม่ต้องไปอิง กับกระแส อะไร ให้เกิดความเสี่ยง .... เดินตามรอยพ่อแบบพอเพียง แน่นอนที่สุด ค่ะ

หวัดดีค่ะพี่บัว น้องหายไปพักนึง  เพิ่งเข้ามาค่ะง่วนกับการปรับปรุงเล้าไก่ กลับมาตามอ่านบล้อกพี่ก่อนเลย น้องชอบข้าวไร่อยากปลูกจากนี้ไป เงินทองเป็นมายา ข้าวปลาคิอของจริง จริงมากค่ะน้องพยายามที่จะทำแปลงผักยกสูงขึ้นมาช่วงนี้ แล้วจะมาอัพเดทบล้อกบ้าง555 คือช่วงที่ผ่านมาร้อนมากทำได้วันละนิดหน่อย ไม่เสร็จสักที555

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สวัสดีค่ะ น้องกาน .... มีงานที่ไร่ ก็ทำไปค่ะน้อง เอาทั้งใจช่วยเลย พี่น่ะ .. พี่พยาาม ลบ มายา ออกจากสมอง ค่ะ (555) และรอชมแปลงผัก ที่ปรับปรุงแล้วรวมถึงไร่มะละกอ ของน้อง นะจ๊ะ ..... พันธุ์ข้าวไร่ ถ้าสนใจ ไว้พี่ถามเพื่อนให้ จ่ะ  ... สู้สู้ นะ น้องกาน  (ฝน ค่อยๆทยอย มาแล้ว ละ ห้ามท้อ เด็ดขาด)

ป้าบัวริม แปลงนี้ที่ไหนคะเนี่ย พอดีวันนี้เดินหลงทางมา เข้าพาสเวิร์ดได้... ข้าวงามมากกกกก

 

สวัสดีค่ะ น้องแจ้ว เดืนหลงทางบ่อยๆจ่ะ พี่บัว ชอบ .... แปงนี้ ที่พิกัด เขาหราดซอย1บ้านหนองเนียน อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นของเพื่อนๆ และน้องสาว ญาติๆกันน่ะ .... ตอนนี้ ปลูกผัก ต่ออีกกว่าเท่าตัวจ่ะ หาเงินใช้ก่อนที่จะลูกพืชยืนต้น