บล็อกของ Rote

หันกลับสู่ท้องนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมเริ่มทำนาเอง ที่ผ่านมาจะให้คนอื่นเช่าทำ ชาวนาสมัครเล่นอย่างผม มีเวลาแค่วันหยุดเท่านั้น วันนี้มาหว่านปุ๋ยและถอนหญ้า (จ้าง)

 

เริ่มต้นใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นานเหมือนกันที่ไม่ได้เข้ามาในบ้านสวนเพียงแห่งนี้ เพราะมีภารกิจหลายอย่าง ความคิดที่จะปลูกผักทำสวนจึงต้องพักไว้ก่อน .... วันนี้จะเริ่มต้นอีกครั้ง จึงได้ปรับพื้นที่เล็กๆ หลังบ้าน แต่ยังไม่รู้เลยครับว่าจะปลูกอะไรดี

ดอกผักงาม ... ที่บ้านดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงเวลานี้พืชผักที่บ้านดินผมต่างแข่งขันกันชูช่อออกดอก มีเป้าหมายสำคัญเพื่อดึงดูดให้หมู่แมลงต่างๆ เข้ามาหา เพื่อช่วยนำพาเรณูไปยังดอกอื่นๆ ก่อนที่จะทำการปฏิสนธิโดยส่งเสปิร์มที่อยู่ในเม็ดเรณูไปผสมกับไข่ สุดท้ายเกิดผักผลไม้ให้เราได้ทานชื่นใจ (น่าสงสารพืชผักนะครับ มันไม่สามารถเลือกคู่ครองได้เช่นกับพวกเรา ... หรือเปล่า)

กระท่อมน้อยพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เวลามารดน้ำต้นไม้แล้วไม่มีที่นั่งพัก...จึงเป็นที่มาของกระท่อมน้อยพอเพียงหลังนี้ครับ ผมซื้อมาจากข้างทาง แล้วนำมาโมดิฟายด์เล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น ลองเข้าไปดูใกล้ๆ ครับ

ย้ายฐานการปลูกใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เป็นภาพช่างกำลังเจาะน้ำบาดาลครับ หลังจากถมที่ได้ สิ่งแรกที่ผมนึกถึงคือน้ำสำหรับรดต้นไม้ ถึงแม้ด้านหน้าของที่แห่งใหม่จะมีท่อประปาส่วนภูมิภาคผ่าน แต่ผมยังไม่ได้ทำเรื่องขอ เนื่องจากยังไม่มีบ้าน หรือถ้าขอแบบชั่วคราวก็ราคาค่อนข้างแพง เลยตัดสินใจเจาะน้ำบาดาลใช้ไปพลางๆ ก่อน

ทำบุญเลี้ยงพระ ...ฉลองบ้านดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อ 9 ธันวาคม 55 ที่ผ่านมา ผมถือฤกษ์ดีทำบุญเลี้ยงพระที่บ้านดิน อยู่มาเป็นปีแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสสักที พอมีวันหยุดติดต่อกัน จึงถือโอกาสนิมนต์พระมาฉันเพลเพื่อเป็นสิริมงคลกับบ้าน การทำบุญคร้ังนี้ผมแอบนึกเอาเองว่าเป็นการขึ้นบ้านใหม่ไปในตัวด้วย ทั้งที่จริงๆ แล้วก็ไม่มีพิธีการอะไร นอกจากเลี้ยงเพลพระแล้วก็มีการผูกข้อมือนิดหน่อย

สองปีของสวนบ้านดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คงไม่สายที่กล่าวสวัสดีปีใหม่กับเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านนะครับ วันนี้ผมขอ update สวนบ้านดินที่ตั้งใจสร้างขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะต้นไม้ มีการเติบโตขึ้นทุกวันครับ

สุดยอดนักผสมพันธุ์พืช

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

จากร้านผัก...มาเป็นบ่อกบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ย้ายต้นปาล์ม...กับขุนทองและทองดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากได้รับบริจากต้นปาล์มจากน้า ผมจึงทำการเคลื่อนย้ายเพื่อเอามาปลูกที่สวน นอกจากผมและพ่อช่วยกันแล้ว ยังมีสมาชิกอีกสองตัวที่มาช่วยให้กำลังใจ

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ Rote