บล็อกของ Damras Onsuang

ปลูกพืชบนคันนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีพี่น้องชาวบ้านสวนพอเพียงอีกครั้งครับ หลังจากที่ผมได้เขียนบล็อกล่าสุดเกี่ยวกับการปรับพื้นที่นาข้าวเพื่อทำเป็นระบบเกษตรแบบโคกหนองนาโมเดล ไปก่อนหน้านั้น ถึงตอนนี้จะขอนำผลการดำเนินการในส่วนของ โคก หรือที่ผมเรียกว่า การปลูกพืชบนคันนา มาแบ่งปันให้พี่น้องบ้านสวนได้ชมกันครับ ก่อนชมภาพปัจจุบัน ขอเกริ่นด้วยภาพอดีตเพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงกันก่อนครับ

กลายเป็นจุดเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงที่น่ารักทุกท่าน บล็อกก่อนนี้ผมนำเสนอการปรับเปลี่ยนพื้นที่นาข้าวเป็นพื้นที่เกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงรูปแบบโคก หนองนา โมเดล มีการเลี้ยงปลาในนาข้าว ปลาไม่ทันจะโตก็มีเรื่องน่ายินดีล่ะครับ กองกำลังสุรนารี ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่เขตชายแดนในเขตอีสานตอนใต้ ที่ได้มาประจำการในพื้นที่ชายแดนเขตอำเภอกันทรลักษ์ ก็จัดการฝึกอบรมชาวบ้าน จำนวน 80 ครัวเรือน ให้ได้รับความรู้ในเรื่องการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งทางกองกำลังได้คัดเลือกผืนนาของผมเป็นแหล่งศึกษดูงานในพื้นที่ และผมยังได้รับเกียรติให้เป็นวิทยากรในการให้ความรู้แก่เกษตรกรอีกด้วย จากสิ่งที่เราทำเพื่อแค่

เลี้ยงปลาในนาข้าวกันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับชาวบ้านสวนพอเพียงที่น่ารักทุกท่าน เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมาน้ำเต็มคลอง เต็มท้องนา ได้ฤกษ์หาปลามาลงนาแล้วครับ วันนี้จะพาไปเลี้ยงปลากันครับตามผมมาเลยครับ

Image

รายงานความก้าวหน้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Image

ImageImage

ปรับผืนนา ทำเกษตรผสมผสาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงที่มีใจรักในการทำการเกษตรทุกท่าน ห่างจากบ้านนี้ไปนานเพราะไม่มีเรื่องใหม่ๆมาโพสต์ครับ เข้ามาอ่านอย่างเดียว แต่ตอนนี้เริ่มมีกิจกรรมล่ะ พ่อแม่อนุมัติที่ดินให้ใช้ทดสอบฝีมือมาแปลงนึง 6 ไร่ เป็นนาข้าวที่เคยโพสต์ในบล็อกเก่าๆครับ แต่คราวนี้ให้ผมเต็มตัว เลย จัดการพลิกแพลงตามใจตัวซะเลยครับ ขุดคลองรอบนา  เอาดินมาปั้นคันนาให้กว้าง จะได้ลงต้นไม้เยอะๆ และใช้คลองเป็นที่ให้สัตว์น้ำมาอาศัย วางแผนจะเลี้ยง กุ้งหอย ปู ปลา ในนาข้าว และลงบัวสาย สาหร่ายต่างๆไว้ในคลอง เพื่อให้เป็นธรรมชาติ ล่

กุ้งก้ามแดง สัตว์น้ำมาแรง อีกตัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กุ้งก้ามแดง

สวัสดีครับพี่น้องสมาชิกบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน 

ผมหายไปนานเพราะไปหาสิ่งใหม่ๆในชีวิต มาเล่าสู่พี่น้องอ่านกันครับ สิ่งใหม่ที่ผมได้พบเจอมาก็คือ กุ้งก้ามแดง หรือเครฟิช ที่คนในวงการสัตว์น้ำหลายคนรู้จักกันครับ 

ไรซ์เบอร์รี ปี 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ สมช.บ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ช่วงนี้หายหน้าไปนานเลยครับ ด้วยภารกิจและเวลา แต่ก็เข้ามาดูบ่อยๆครับ กลัวจะถูกลืมเลย เอาแปลงนาที่ปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี ซึ่งเป็นปีที่ 2 ที่ดำเนินการมา ไว้ว่างๆจะแวะมาอัพโหลดรูปเพิ่มครับ 

จะรอดมั๊ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

 

สวัสดีครับ สมช. บ้านสวนพอเพียงทุกท่าน เมื่อ วันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมาผมได้รับพัสดุจากลุงเสิน ส่งต้นเลียบ จากแดนใต้สู่แดนอีสานเพื่อให้ผมได้ทดสอบฝีมือการปลูกต้นไม้จากทางใต้อีกชนิด มาดูกันครับว่า จะไปได้ดีมั๊ย กับเลียบ

 

 

เก็บเกี่ยว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านสนพอเพียงทู๊กทุกท่าน หลายเดือนก่อนลงบล็อกเรื่อน้ำเต้าขาควาย หรืองวงช้าง มาเดือนนี้ 30 เมษายน 2558 นำเต้าได้ให้ผลผลิตที่แก่จัดไปแล้วหลายสิบลูก จึงนำมาให้ชมกันบางส่วนครับ

ภาพแรกผมเองครับ สูง 161 เซนติเมตร เดากันสิครับน้ำเต้าสูงเท่าไหร่

ต้อนรับสมาชิกบ้านสวนครั้งแรก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

            สวัสดีครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ผมห่างหายจากการเขียนบล็อกไปซะนาน แต่ก็แวะเวียนมา จอบเบิ่ง อยู่ไม่ขาดนะครับ เพียงแต่ช่วงนี้งานรุมกินหัวผมมากเลยไม่ค่อยอยากออกความเห็นหรือเขียนอะไรนัก แต่ล่าสุดได้พบเจอพี่บัวริมสวนยาง(พี่บัว พี่อิ๋ว) และพี่สุนทร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้ต้อนรับสมาชิกบ้านสวนพอเพียง จึงอยากนำเหตุการณ์ประทับใจครั้งนี้มาเล่าสู่กันอ่านครับ

            วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2558 พี่บัวและแฟน พร้อมด้วยพี่สุนทร เดินทางมาถึงอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในตอนเช้า

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ Damras Onsuang