บล็อกของ สาวภูธร

บ้านหลังน้อยแบบพอเพียง(5)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ย้อนรอยภาพที่ใครยังไม่เคยเห็น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งแต่ย้ายที่ทำงาน  ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 55 ที่ผ่านมา มาอยู่บ้านเช่า 8 เดือนกว่า ๆที่ไม่ได้เขียนบล็อกเลย เพิ่งจะมาเขียนครั้งแรกตอนเดือน ม.ค. 56 นี้แล้ว ถ่ายภาพเก็บไว้ยังไม่เคยได้ลงรูปเลย วันนี้ได้โอกาส ขอนำเสนอ เป็นการอำลาบ้านหลังนี้ ก่อนที่จะไปอยู่บ้านในสวนคะ

 

อ้อดิบหลังบ้าน  ตอนนี้แยกต้นไปปลูกที่สวนแล้ว

บ้านหลังน้อยแบบพอเพียง(4)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

1 กุมภาพันธ์  2556

บ้านหลังน้อยแบบพอเพียง(3)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาดูความคืบหน้าของบ้านหลังน้อยแบบพอเพียงกันต่อคะ

อาชีพเสริมเลี้ยงหอยขม หอยโข่งและปูนาในร่องสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จุดเริ่มต้นของการอยากเพาะเลี้ยงหอยก็คือ....เริ่มต้นจากการคุยอยู่ในสำนักงานตามปกติ  มีเพื่อนร่วมงานคนนึงพูดขึ้นมาว่าอยากกินแกงหอยขม พูดแล้วน้ำลายไหลน้องเขาว่า หลังจากนั้นก็มีคนอื่น ๆ พูดต่ออีกว่า หอยขมอันที่จริงเขาก็มีขายอยู่ตลอดทั้งปี เกิดความคิดใหม่ ๆ ขึ้นอีกแล้ว......

หลังฝนฤดูการแห่งการเพาะปลูกเริ่มขึ้นแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

7 มกรา 56 เริ่มหมดฝนแล้ว ได้เวลาแห่งการเพาะปลูกอีกครั้งนึงแล้ว  พริกในกระถาง ปลูกไว้ก่อนเวลาย้ายมาอยู่บ้านแล้วจะได้ทันกิน กลับบ้านตอนปีใหม่ขอมาจากแม่พริกที่ชำไว้ในถุงได้มา 6 ต้น  ปลูกลงกระถาง 3 ต้น อีก 3 ต้นลงดิน 

ของขวัญวันเกิดวันคริสมาสต์ที่ผ่านมาเป็นกระถางต้นไม้  มีกระถางลูกละ 50 บาทและ ขนาด 3 กระถาง 100 คงเป็นของขวัญที่อยู่ได้นานและได้ใช้ประโยชน์

อะไรอยู่ในกล่อง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อะไรอยู่ในกล่องกันละ.....บ้านก็เล็ก

น้ำท่วมเขาว่าดีกว่าฝนแล้ง (จริงไหมเนี่ย)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

30 ธันวาคม 2555 น้ำท่วมฉลองปีใหม่  หน้าบ้านเช่า ต้อนรับปีใหม่  ถนนหน้าบ้านโดนน้ำเชอะลึก เอารถออกไม่ได้  และก็ไม่กล้าเดินข้ามแล้วเพราะน้ำแรงมาก ต้องเดินเลาะไปอีกบ้านแล้วเดินข้ามสะพานบ้านข้าง ๆ 

ปลูกมะนาวแซมในสวนยาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนนี้ในสวนยางจะกลายเป็นสวนผสมไปเสียแล้ว  การปลูกไว้หลาย ๆ อย่าง ดีกว่าปลูกพืชชนิดเดียว ยังไงก็ยังได้กิน เหลือกินก็ขาย ถั่วเฉลี่ยเรื่องราคาด้วย บางอยู่ถูก บางอย่างแพง มะนาวนี้พ่อตอนกิ่งให้เป็นพันธุ์พื้นเมือง มันงอกเองจากเมล็ดเลยอายุยืน พ่อจะตอนให้กิ่งใหญ่พอสมควร บางกิ่งก็ติดลูกมาเต็มเลย.......

บ้านหลังน้อยแบบพอเพียง(2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

9 ธันวาคม 2555

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ สาวภูธร