บล็อกของ kitipong

ขายลูกหมู...ผลผลิตชุดแรก...ให้โครงการ SML...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไม่ได้เขียนบล็อกซะนาน เนื่องจากไม่มีเรื่องให้เขียน ฮ่าๆๆๆ  พอดีกลับบ้านไปเที่ยวนี้หมูแม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้ คลอดลูกออกมาเป็นผลผลิตชุดแรก เห็นผลผลิตชุดแรกแล้วก็ชื่นใจครับแลกกับความลำบากในการเลี้ยงดู การจัดการที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 6 เดือน ตอนแรกก็ว่าจะขุนเองพอดีมีโครงการ SML หมู่บ้านที่ซื้อลูกหมูไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านติดต่อเข้ามาจึงขายให้เขาไป เพราะอยู่ใกล้กันด้วยจึงสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก จึงประมวลภาพลูกหมูผลผลิตชุดแรกมาฝากครับ

หมูพันธุ์เหมยซาน...กับการเลี้ยงแบบธรรมชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมไม่ได้เขียนบล็อกซะนานมาก จนเดี๋ยวนี้เว็บบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้มีสมาชิกเข้ามามากมาย แต่ก็ได้เข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวโดยตลอด เนื่องด้วยตัวเองทำงานประจำอยู่ กทม.มี แต่ ตึก รา บ้านช่อง ผู้คน ถนนรถติดฯลฯ จึงไม่มีเรื่องน่านำเสนอ ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีโอกาสลาพักร้อนไปเที่ยวต่างจังหวัด มีโอกาสได้พบกับวิธีชีวิตที่เรียบง่ายแบบฉบับชาวบ้าน จึงได้นำภาพมาฝากเพื่อนๆสมาชิกกัน 

ได้เวลา ขาย... หมูหลุม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จำได้ว่าเคยสมัครเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ตั้งแต่ กค/52 ตอนนั้นเริ่มศึกษา ดูงานการเลี้ยงหมูหลุม จนต้น ม.ค/53จึงได้เริ่มสร้างคอกหมูหลุมเล็กๆของตัวเอง โดยให้พ่อ-แม่ดูแลอยู่ที่บ้านตัวผมเองยังคงทำงานประจำอยู่ที่ กทม. หลังจากนั้นจึงได้ไปซื้อลูกหมูชาวบ้านมาเลี้ยง -จนถึงเมื่อวันที่ 10 มิ.ย/53 ที่ผ่านมาหมูหลุมที่เลี้ยงไว้ก็โตพอจะขับขายได้ จึงติดต่อพ่อค้า้เขียงมาจับหมู เป็นยังไงลองไปดูกันครับ

หมูหลุมที่บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงปลายเดือนเมษายน ได้มีโอกาสหยุดชดเชยจึงได้กลับบ้านที่ลำปาง เลยเอารูปหมูหลุมที่บ้านมาฝากครับ

ทำมากได้น้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขึ้นชื่อ หัวข้อว่าทำมากได้น้อย เพื่อนๆสมาชิกคงงง ผมหมายถึงงานประจำที่แสนจะน่าเบื่อหน่ายของผม มานั่งคิดนอนคิดเรื่องงานที่เราทำลงไปในแต่ละวันช่างมากมาย คือผมทำงานเป็นช่างดูแลพวกตึกพวกคอนโดสูงๆๆ พิจารณาถึงการทำมากได้น้อยดังนี้

1.เริ่มเข้าทำงานเวลา 08.30 น. โดยวิธีการลงเวลา หากสายระบบคอมฯจะคิดอัตโนมัตินาที 0.73 บาท ช่วงแรกก็ปรับตัวไม่ทัน มีรถติด นอนตื่นสายบ้าง ก็โดนหักบ้าง แต่มองอีกมุมหนึ่งก็ยุติธรรมดีสำหรับพวกที่ชอบมาสาย มาช้านะ

คำถามนี้มี...รางวัล (คืนประโยชน์ให้หมู่บ้านสวน..พอเพียง)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่ผ่านมาเป็นผู้รับมามากแล้วก็เลยอยากเป็นผู้ให้บ้างครับ คิดอยู่ตั้งนานว่าจะตั้งคำถามเกี่ยวกับอะไรดี ก็พอดีเราสนใจศึกษาเรื่องหมูอยู่นี่ก็ถามคำถามเกี่ยวกับหมูๆๆนี่ละ แต่ไม่รู้จะหมูสำหรับใครบางคนหรือเปล่านะ

       

ถาม...ว่า หมูที่เห็นในภาพทั้งสองตัวคือหมูพันธุ์พันธุ์อะไรครับ (ตอบให้ถูกทั้งสองชื่อนะครับ)

ส่วนของรางวัล...

เก็บตกภาพดูงานฟาร์มหมูหลุม พี่สุพจน์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นภาพเก่าคราวก่อนครับที่ไปเที่ยวเยี่ยมชมฟาร์มพี่เขามาเมื่อกลางเดือน กุมภาพันธุ์ ยังนำเสนอไม่หมด มีเวลาคลายเครียดหลังงานเสร็จก็นำมาเสนออัพเดจให้ดูกันใหม่อีกรอบครับ

                                         

ต้นเผือกที่ปลุกไว้ที่ทำงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นับจากวันที่แอบเอาหัวเผือกมาจากบ้านญาติ มาชำหัวลงดินไว้ที่ทำงาน 20 กว่าหัว ปัจจุปันนี้ผ่านมาเกือบ หนึ่งเดือน เผือกแตกหน่อขึ้นมาประมาณ 9 หัว โดยไม่แทงขึ้นมาพร้อม หัวที่สมบูรณ์แตกหน่อขึ้นมาตั้งต่อาทิตย์แรก แล้วต้นอื่นๆก็ค่อยๆทยอยแตกหน่อคลานตามกันมาแบบห่าง ต้นเผือกนี้หัวโต อร่อยมากครับ นำมานึ่งจิ้มเกลือ  หรือทำของหวานกินก็อร่อยครับ  แต่ผมยังไม่รู้ชื่อมันเลยว่าเขาเรียกว่าเผือกอะไร พอดีไปเอามาจากบ้านญาติที่นครปฐมถามเขาเขาก็ไม่รู้ มีสมาชิกท่านใดรู้บ้างไหมครับ กะว่าจะเอาไปปลูกขยาพันธุ์อนาคตหากแพร่พันธุ์เยอะๆๆจะแบ่งมาให้เพื่อนๆสมาชิกไปทดลองปลูกกันนะครับ

ขอเพียงมีใจรักและตั้งใจทำจริงอยู่ไหนก็ทำได้

เห็นเพื่อนๆพี่ๆน้องๆๆชาวบ้านสวนพอเพียงที่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตอยู่กับไร่กับสวน คิดอยากปลูกอยากเพาะชำอะไรก็สามารถทำได้ แล้วนำรูปมาโชว์เห็นแล้วให้อิจฉา ส่วนตัวผมคิดเหมือนกันแต่ไม่มีโอกาสได้ทำเพราะทำงานประจำและอยู่ในเมืองกรุงด้วยจึงลำบาก พอดีเห็นมีที่ทางที่ทำงานพอมีเหลือประกอบกับต้นไม้ที่ทำงานก็มีพอประมาณผมเลยแอบไปตัดมาเพาะชำซะเลย จำได้ว่าตอนเริ่มเพาะตอนนั้นออนเอ็มคุยกับพี่แจ้วอยู่ผ่านมาอาทิตย์กว่าๆ (จากการเฝ้าสังเกตุทุกวันวันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น) เริ่มเห็นผลงานครับต้นไม้ที่เพาะ

ชำไว้เหล่านั้นริ่มแตกยอดแทงหน่อออกมาให้เห็นบ้างแล้วครับ เลยนำภาพมาให้ดูกันครับ  

มาทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพแบบ(ใหม่)ใช้กัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

>> ก๊าซชีวภาพ คือ อะไร <<
       ก๊าซชีวภาพ คือ ก๊าซที่เกิดจากการย่อยสลายสารอินทรีย์โดยแบคทีเรียชนิดไม่ใช้ออกซิเจนในสภาวะไร้อากาศ องค์ประกอบหลักของก๊าซชีวภาพ ได้แก่ - ก๊าซมีเทน (CH 4 ) ประมาณ 60-70 % - ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2 ) ประมาณ 28-38 % •  ก๊าซอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H 2 S) และไนโตรเจน (N 2 ) เป็นต้น ประมาณ 2 %

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ kitipong