มาสร้างบ้านดินกันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อไม่นานมานี้เคยเห็นสมาชิกบ้านสวนเรานี่แหละลง บล็อกเกี่ยวกับ

บ้านดิน แล้วก็เงียบไป ด้วยความสนใจผมเลยไปไปหาข้อมูลแล้ว

ก็นำมาฝากสมาชิกบ้านสวนเรา เผื่อจะมีใครสนใจคิดสร้างบ้านดิน



12 ขั้นตอนสร้างบ้านดิน

" บ้านดิน" สร้างเองก็ได้ง่ายจัง ไม่ต้องจ้างผู้รับเหมา ประหยัดเงินตรา และ ทรัพยากรธรรมชาติ (ไม่ต้องระเบิดภูเขา เอาปูนซิเมนต์ หรือ ทำลายป่า ตัดต้นไม้เยอะ ๆ ) ฤดูร้อนเย็นสบาย ฤดูหนาวแสนอบอุ่น (บ้านดินสามารถปรับอากาศในตัวเองได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องซื้อเครื่องปรับอากาศมาติดให้เปลืองค่าไฟฟ้า) 
หากบริเวณบ้านของท่านมีพื้นที่ว่าง ๆ ขอเชิญท่านมาลองสร้างบ้านดินหลังเล็ก ๆ สักหลังหนึ่ง ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ 

1. ทดสอบเนื้อดิน นำดินใส่ในแก้วสามในสี่ส่วน เติมน้ำให้ท่วมดิน ใส่เกลือ 1 ช้อนชาคนแล้วคอยให้ตกตะกอน เพื่อสังเกตดูชั้นต่าง ๆ ของเนื้อดิน แบ่งสัดส่วนของแก้วออกเป็น 10 ส่วน สิ่งที่หนักจะตกตะกอนก่อน จะได้ กรวดหิน - -> ทราย หยาบ - - > ทรายละเอียด - - > ดินเหนียว หากชั้นดินเหนียวได้สัดส่วน 2 ในส่วน 10 ส่วน ถือว่าดินนั้นสามารถนำมาสร้างบ้านได้ จากนั้นเติมน้ำลงในดินนวดให้เหนียว ลองปั้นเป็นเส้นกลม ๆ ขนาดนิ้วมือถ้าขาดแสดงว่าดินนั้นยังใช้ไม่ได้(ดินเหนียวเหมาะสำหรับการสร้างบ้านดินที่สุด ซึ่งสามารถหาได้ทั่วไปในประเทศไทย)

2. หาสถานที่สำหรับเตรียมอิฐดิน ควรจะเลือกทำในบริเวณใกล้ ๆ กับพื้นที่ที่ต้องการสร้างบ้าน เพราะจะลดกำลังในการขนย้ายซึ่งควรจะเป็นพื้นที่ที่พ้นจากน้ำท่วมถึง 

3. การทำอิฐดินเตรียมกระบะสำหรับผสมดินเหยียบนวดดินให้เหนียวหากดินเหนียวมากๆ ควรจะแช่น้ำทิ้งไว้หนึ่งคืนจะทำให้นวดง่ายขึ้น หากดินเหนียวมาก ๆ ให้ผสมแกลบหรือฟาง (หรือวัสดุใกล้เคียงที่หาได้ในพื้นที่) และทราย ในอัตราทีสังเกตว่าดินที่เหยียบจะไม่ติดเท้าขึ้นมาและเห็นเป็นรอยเท้าบนเนื้อดินถือว่าดินได้ที่แล้ว จากนั้นนำมาเทใส่พิมพ์ไม้ปาดให้เรียบและยกพิมพ์ขึ้นดินจะไม่ติดพิมพ์ในกรณีที่แดดดี ตากทิ้งไว้ 1 วัน จากนั้นพลิกอิฐดินตั้งขึ้น จะทำให้ดินไม่ติดพื้นและแห้งเร็วขึ้น ตากทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่ออิฐดินแห้งแล้วจะมีคุณสมบัติเหมือนกับอิฐมอญที่ไว้ใช้ก่อสร้างบ้านทั่วไป ซึ่งขนาดดินที่เหมาะสมคือ หนา 4 นิ้ว กว้าง 8-10 นิ้ว ยาว 14 -16 นิ้ว (อิฐดิน 1 ก้อน = 15-20 กิโลกรัม)

4. เตรียมปูนสำหรับโบกอิฐดิน ซึ่งเป็นตัวดินชนิดเดียวกับที่นำมาทำอิฐดิน 

5. หลังจากเลือกทำเลหนีน้ำแล้ว ต้องเทพื้นบ้านดินให้สูงพอสมควร หรืออาจสร้างเป็นบันไดสูงขั้นสองขั้น เพื่อหนีความชื้นที่ระเหยมาจากพื้นดิน และป้องกันปลวกใต้ดิน ( อย่างไรก็ดีปลวกไม่กินดิน) ซึ่งการเทฐานบ้านอาจใช้ปูนซิเมนต์เพื่อเพิ่มความแข็งแรง 

6. บ้านดินไม่ต้องใช้เสาในการก่อสร้าง เพราะอิฐดินแต่ละก้อนถือว่าเป็นกำแพงของบ้านและเสาที่มั่นคงแข็งแรง หลังจากเทพื้นแล้ว เริ่มก่อสร้างกำแพงชั้นล่างขึ้นเป็นตัวบ้าน เว้นช่องใส่หน้าต่าง ประตู ซึ่งอาจจะมีวงกบไม้หรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ 

7. กรณีบ้านสองชั้นต้องรอให้กำแพงดินชั้นล่างแข็งแรงดีแล้วนำไม้เนื้อแข็ง เช่น ยูคาลิปตัส ไม้ไผ่ ฯลฯ วางพาด นำไม้กระดานแผ่นใหญ่วางรองรับด้านล่าง เทดินให้ทั่ว ๆ ปกคลุมไม้ที่วางพาดเลย 

8. ก่อสร้างหลังคา ชายคา ซึ่งอาจจะใช้ดินหรือวัสดุอื่น ๆ ก็ได้ ต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะน้ำเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดของบ้านดิน 

9. ฉาบกำแพง เพดานให้พื้นเรียบหรือขรุขระตามชอบ

10. การใส่หน้าต่าง ประตู ต้องรอให้ดินแห้งสนิทเสียก่อน เพราะเมื่อดินแห้งจะหดตัวอีก หากใส่กระจกขณะที่ยังไม่แห้ง อาจทำให้กระจกแตกได้

11. ตกแต่งทาสี แนะนำว่าเป็นสีดิน (สีที่ได้จากดิน ซึ่งมีหลายสีด้วยกัน เช่น แดง เหลือง ม่วง เทา แตกต่างกันตามท้องถิ่น) ผสมกับทรายละเอียด เพิ่มความเนียนด้วยกาวแป้งเปียกหรือยางกล้วย (วัสดุอื่น ๆ ที่หาได้ในพื้นที่) 

12. ตกแต่งภายในตามชอบสามารถปูพื้นด้วยกระเบื้องหรือปล่อยพื้นเปลือย ๆ เป็นศิลปะญี่ปุ่นก็สวยงามดี. 

ความเห็น

และก็ อยากได้ด้วย แต่ว่า หากให้ทำเองคงจะทำไม่ได้ ต้องไปหาซื้อดินที่เป็นก้อนแล้ว และจ้างเขาปลูกให้ แฮะๆๆ เลยดูเหมือนว่าจะไกลตัวไป เลยคิดว่า บ้านปูน ปนเหล็ก น่าจะง่ายที่สุด และ ที่อยากได้อีกอย่าง ก็บ้านไม้หลังเล็กๆ แต่ก็ไกลไปอีกนั่นแหละ บ้านปูน ปนเหล็ก ง่ายสุด และ ก็ใกล้ด้วย อิอิ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

อันนี้ก็แล้วแต่สะดวกนะครับ บางคนชอบแบบนี้

แต่อุปกรณ์หรือวัสดุไม่พร้อม ก็ต้องเอาที่สะดวกไว้ก่อน

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

มาชมบ้านดิน

อยากได้ซักหลัง...คงหมดหวัง Frown

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

แค่แวะมาชมก็ได้น้องแอน

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

อยู่ธรรมชาติพอเพียง ..ขอบคุณภาพดีดีนะคะ

ครับขอบคุณมากครับ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

อืม น่าอยู่นะพี่ชัย เขาบอกว่าบ้านดินหน้าร้อนก็ไม่ร้อน หน้าหนาวก็ไม่หนาว แถวชัยภูมิใช่ไม๊คะที่เยอะๆค่ะ 

 

ใช่แล้วละน้องน้ำหวาน มันไม่ร้อน

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

อยากได้แบบนี้สักหลัง แต่ต้องใช้คนเยอะเหมือนกันค่ะ บ้านคือวิมานของเราSmile

ใช่แล้วครับบ้านคือวิมานของเรา

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

หน้า