นั่นดอกอะไร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผลพวงจากการเดินรอบหมู่บ้านทุกวัน วันละ หลายกิโล เดินผ่านทุกวัน...พบดอกไม้ หลายชนิด ไม่รู้จัก..ว่าเขาชื่ออะไร มาดูกันนะคะ  ขอซัก ดอก สองดอกค่ะ


ภาพนี้ถ่ายเองค่ะ ในหมู่บ้านค่ะ



ดอกนี้ตามที่แก้วบอกมาว่าไคร้ย้อย เลยค้นหาข้อมูลยืมรูปเขามาจากกูเกิ้ล 2 ภาพ ค่ะ นี่ค่ะ มีสีแดงและสีขาวค่ะ


ไคร้ย้อย
ไม้ต้น สูงได้ประมาณ 30 ม. หูใบหลุดล่วงง่าย ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับ รูปไข่กลับหรือรูปใบหอก ยาว 7-19 ซม. ปลายใบแหลม โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบจักฟันเลื่อย แผ่นใบด้านล่างมีขนสั้นนุ่มหรือเกือบเกลี้ยง เส้นแขนงใบมี 6-9 คู่ ด้านล่างมักมีต่อมใบ ก้านใบยาว 0.5-4 ซม. ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบ ยาว 6-10 ซม. ก้านดอกย่อยยาวประมาณ 2.5 ซม. กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีจำนวนอย่างละ 5 กลีบ กลีบเลี้ยงรูปใบหอก ยาว 1-1.5 ซม. ผิวเกือบเกลี้ยงทั้งสองด้าน กลีบดอกรูปไข่ ยาวประมาณ 1.5 ซม. ผิวมีขนกระจายทั้งสองด้าน มีริ้วขนที่โคนกลีบด้านใน 2 ริ้ว ยาวประมาณ 0.6 ซม. ปลายกลีบจักเป็นครุย ยาวประมาณ 0.3 ซม. เกสรเพศผู้รูปแถบ มี 25-60 อัน ติดบนจานฐานดอก ยาวประมาณ 1 ซม. ปลายอับเรณูเป็นรยางค์แข็ง จานฐานดอกหยักเป็นพู 10 ไม่ชัดเจน รังไข่มี 2 ช่อง รูปไข่ มีขนสั้นหนาแน่น ก้านเกสรเพศเมียรูปลิ่มแคบ มีขน ยอดเกสรแหลม ผลแบบมีเมล็ดเดียวแข็ง (stone) รูปรี ยาว 3-4 ซม. ปลายและโคนแหลม ก้านผลยาว 2-6 ซม. ไคร้ย้อยมีเขตการกระจายพันธุ์กว้าง พบตั้งแต่อินเดีย พม่า ภูมิภาคอินโดจีน คาบสมุทรมลายู และสุมาตรา ในไทยพบทุกภาค ขึ้นตามริมน้ำในป่าดิบแล้งและป่าดิบชื้น ระดับความสูงจนถึงประมาณ 800 เมตร
หมายเหตุ  ไคร้ย้อย เป็นชื่อที่ใช้เรียกในจังหวัดเชียงใหม่
ชื่ออื่น   กาบพร้าว (นราธิวาส); สารภีน้ำ (เชียงใหม่); จิก, ดอกปีใหม่ (กาญจนบุรี); แต้วน้ำ (บุรีรัมย์); ปูมปา (เลย); คล้ายสองหู, ผีหน่าย (สุราษฎร์ธานี); มุ่นน้ำ (เพชรบูรณ์); อะโน (ปัตตานี)


 


แล้วทีนี้ยังอีกดอกค่ะ   ดอกอะไร


พี่กุหลาบพันปีมาชี้แจงแล้วค่ะ คือดอกเกล็ดกะโห้ค่ะ


หวางไป เลยหาข้อมูลเลยเพิ่มค่ะ


ลักษณะ : ไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 20 ม. ทุกส่วนมียางสีเหลือง เปลือกเรียบ ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปไข่กลับ ปลายมนกว้าง โคนสอบ ขอบหนา แผ่นใบหนา ด้านบนเรียบไม่เห็น เส้นใบ หรือเห็นเพียงรางๆ ด้านล่างเห็นเส้นกลางใบชัด ก้านใบมีรอยบุ๋มที่โคนก้านเห็นได้ชัด ดอกเดี่ยว ออกตามง่ามใบ หรือปลายกิ่ง กิ่งละ 2-3 ดอก ใบประดับ 2-4 ใบ กลีบเลี้ยง 4-6 กลีบ แยกกัน กลีบดอก 6-8 กลีบ แยกกัน สีขาว หรือชมพู รูปไข่กลับ หรือเกือบกลม ดอกแยกเพศ ดอกเพศผู้มีเกสรเพศผู้โดยรอบเรียงกันหลายชั้นเกสรที่สมบูรณ์อยู่ตอนใน และติดกันเป็นรูปถ้วย ดอกเพศเมียมีเกสรเพศผู้ไม่สมบูรณ์ติดกันเป็นรูปถ้วย รังไข่กลม ไม่มีก้านเกสรเพศเมีย ยอดเกสรเพศเมียแยกเป็น รัศมี 6-9 แฉก ผลแก่แล้วแตก สีเขียวอมน้ำตาล ภายในสีอ่อนกว่า มีเมล็ดบางๆ ติดอยู่กับแกนกลาง เนื้อนุ่ม มีเยื่อสีแดงเข้มหุ้มเมล็ด



ขอบคุณมากค่ะ ทุกๆท่าน

ความเห็น

ไม่ว่าจะอยู่ซอกไหน มุมไหน เราก็จะเห็นเขาเสมอนะคะ


เขาคือ ดอกไม้ ค่ะ ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะยายอิ๊ดจ๋า

 

ถูกต้อง แล้วค่ะ 5++++

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ดอกมะกอกน้ำนะ..อิอิใช่เปล่าน๊าLaughing

ยายอิ๊ดก็รอผู้รู้อยู่ค่ะ  ไม่ทราบเลยจริงๆ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ไม่รู้ว่าดอกอะไร แต่รู้ว่ายายอิ๊ดตั้งใจถ่ายมาให้ชม

แต่อยากรู้มากค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ดอกแรกน่าจะเป็นดอกมะกอกน้ำอย่างที่พี่เซพว่า ส่วนดอกที่สองหนูมิแน่ใจ ไปหาคำตอบก่อนดีกว่าLaughing

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ขอบคุณค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

เป็นไม้ไทย ชื่อ ไคร้ย้อย ค่ะยายอี๊ด ผลมันจะเหมือนมะม่วงเขียวเสวย แต่เล็กมาก ห้อยรวมกันเป็นพวง

 

อื้มจริงด้วย ลืมต้นนี้ไปได้ยังไงเนี่ย - -"

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

หน้า