ปลูกพืชผัก ไม้ประดับด้วยกระถาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ใครที่ชอบปลูกๆๆสารพัดที่อยากจะปลูก  มีที่น้อยแค่ไหนก็ไม่เป็นอุปสรรคเลยค่ะ  ส่วนคนที่มีที่มากๆ ก็ตามสบายค่ะ มาดูการปลูกพืชผัก ไม้ประดับด้วยกระถาง  ของบ้านป้าเล็กกันนะคะ  ใช้หลักการของผักกระสอบ  ของคุณโสทร  และ มาประยุกต์ค่ะ

ฟักทอง ปลูกใส่กระถางพลาสติก 6 นิ้ว แล้วนำไปวางบนดิน  ก่อนวางก็เอาขี้วัวเทรองก่อนค่ะ  ไม่ต้องขุดหลุมค่ะ  แต่ในกระถางผสมดินปุ๋ยให้เป็นลักษณะดินร่วนซุย ป้าเล็กใช้ดิน ขี้วัว กาบมะพร้าว ใบก้ามปู  ที่ผ่านการหมักแล้วนะคะ  ไม่ใช่เอาสดๆมารวมกันแล้วปลูก  วิธีหมักก็ไม่เหมือนชาวบ้านหรอกค่ะ โดยเอาใบไม้กองไว้ที่โคนกล้วยค่ะ กาบมะพร้าว(ปลือกใน)สับๆๆ เททับไว้ ขี้วัว 1กระสอบปุ๋ย ดินธรรมดาทับลงไป 7วัน ก็พลิกเหมือนพรวนต้นไม้  แต่รดน้ำทุกวัน  1เดือน เอาไปใช้ได้เลย  งามทุกอย่าง

ฟักทองทีปลูกปลายตุลาคม 52 ต้นแก่มาก ก็รื้ออกค่ะ  รากฟักทอง ที่เลยกระถางไปหาปุ๋ย  มีปมๆ เต็มเลย จะคล้ายๆรากถั่วลิสงหรือเปล่า ไม่รู้  รื้อแล้วกระถางเอากลับไปใช้ได้อีก ผัดยอดฟักทองวันนั้นมาจากต้นนี้ละค่ะ ก็ยังมีต้นอื่นค่ะ

กระถางซื้อผ่านเน็ตมาค่ะ  500 ใบ ใบละ 1.90.- เขาขายปลีกที่อุบล 5-6 บาทค่ะ แต่กระถางที่มีอยู่ก่อนก็พอสมควรค่ะ  อย่างต้น บีโกเนีย  ปลูกกับกระถางพลาสติก 12 นิ้วค่ะ  อยู่ยาว ไปเลย  รูปใหญ่บน เป็นบีโกเนีย ในกระถางยาวค่ะ  บนขวา เป็นระฆังทอง ในกระถาง 6 นิ้ว  อันนี้ให้เขาไปเยอะค่ะ

เยอบีร่าอยู่ในกระถางดินเผา ตอนอยูในร่ม ไม่ออกดอกให้เลย  พอย้ายไปตากแดด ก็เป็นแล้ว 2 ดอก  ขวาบนไฮเดรนเยีย  ปีนี้ไม่หนาว  ออกดอกให้นิดเดียว  แถมแกรนๆ  ล่างขวา เป็นคุณนายตื่นสายในกระถาง 6นิ้วแขวน

มาดูที่ใช้กระถางเพาะบ้างค่ะ หน่อกล้วยน้ำว้าใส้เหลือง เผื่อใครอยากได้ ขุดเอามาเพาะไว้ก่อน  พอใครขอก็ยกไปเลยค่ะ  ข่าเหลืองน้องแจ้ว เพาะได้ 15 กระถาง ให้เขาไปแล้ว 3 กระถาง  บนกำแพงเพาะ ผักปลังค่ะ  ที่เพาะครั้งก่อน ให้ไปเกือบหมดค่ะ  เวลาปลูกก็ทำแบบฟักทองค่ะ  ตั้งที่แดดๆ 3 กระถาง เอาไม้ปักทำค้าง

พริกก็เพาะเยอะค่ะ สำหรัภาพบนซ้ายคือ เอื้องหมายนา ปลูกในกระถางดินเผา  ดาวเรือง  ปลูกพร้อมบ้านยายซักผ้าที่เป็นดงนั่นล่ะ  ป้าเล็กซื้อต่อมา 4 ต้น  ปลูกในกระถาง 6 นิ้ว วางกลางแดด  ภาพล่าง ดอกอะไรเอ่ย อยูในกระถางยาว

ภาพนี้มีมุมไกล เพาะเมล็ดต่างๆ ขอบคุณทุกท่านที่ให้เมล็ดพันธุ์มา กะว่าไม่ย้ายกระถางค่ะ  แค่เปลี่ยนที่จากร่มไปแดดค่ะ  ขวาล่าง ราชินีสีทอง  ก็ปลูกไว้แจกคนใกล้ๆค่ะ  สักพักคงได้แจกสมาชิกบ้านสวนค่ะ  ครั้งที่แล้ว ส่งของสดไปก็ลุ้นน่าดูค่ะ  ซ้ายบน เป็น เดหลีจักรพรรดิ  พ่อลูกศิษย์ให้มาก่อนปิดเทอม

มะเดื่อฉิ่ง เอาออกจากกระถางได้  ปีครึ่ง  ก็อยากบอกว่า ต้นไม้บางชนิดเขาก็ไม่เหมาะกับกระถางนะคะ  ถึงแม้ป้าเล็กจะชอบใช้กระถางในการปลูกสารพัด  แต่ก็ศึกษา ความเหมะสมของต้นไม้เหมือนกันค่ะ

ความเห็น

เห็นแล้วอยากปลูก้างจังเลยค่ะ แต่ว่าปลูกแล้ว นึกไม่ค่อยออกน่ะค่ะว่าจะจัดยังไงให้มันสวยหรือว่าวางยังไงมันถึงออกมาดูเข้ากัน

เรื่องการจัดวางกระถาง เมื่อต้นไม้ใช้การได้  ก็สบายมากค่ะ  ให้จัดตามความชอบของตัวเอง  ดูแลไม่ให้เหี่ยวแห้ง  ต้นไหนแย่ ยกออก ไม่ต้องขุดด้วยค่ะ   ชอบต้นไหนเป็นพิเศษ ก็จัดให้ เป็นตัวเอก  วางกลาง ยกระดับ  แล้วเอาต้นอื่นประกอบค่ะ 

ช่วงนี้ป้าเล็กขยันสร้างงานจังเลยครับ ปลูกต้นไม้เยอะเหมือนกันนะครับ ทิ้งปริศนาไว้ซะด้วย กลายเป็นแฟชั่นใหม่่ไปเสียแล้ว

ดูแล้วน่าจะเป็นดอกบอนภูพิงค์ครับ

ตามรอยพ่อหลวง เรียนรู้แนวคิด ใช้ชีวิตพอเพียง

อ่านชื่อแล้วนึกภาพตามนะ  โอ้..รู้สึกว่า หรูมาก สวยมาก  ถึงขั้น ก๊อบไปค้นในกูเกิ้ล  แต่ไม่เจอ  มีภาพมั้ย เอามาลงหน่อย ว่าคล้ายมากมั้ย

ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วได้ประโยชน์จริงๆค่ะ เยอะมากๆๆๆๆ เก่งค่ะป้าเล็ก

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

จะชวนคุณจันทร์เจ้า  มาจัดสวนกระถางกัน  ใช้ผัก  กับ ไม้ประดับ  ที่มีอยู่  มาจัดวาง  ก่อนหน้านี้ จัดไว้แล้ว 2จุด  แต่ส่วนใหญ่ เป็นไม้ประดับ  ต่อไป เน้นเอาผักมาจัด  สวยด้วยกินได้ด้วย

แต่ไม่เยอะเท่าป้าเล็ก เดี๋ยวรอให้สวยงาม และไกล้กินได้ก่อนค่ะเดี๋ยวค่อยโชว์ แพ้ป้าเล็กค่ะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ถ้าดูรูปที่ เพาะทั้งหมด  คนดูจะรู้สึกว่า  กระถางโล่งๆ   สำหรับคนทำ  เข้าใจดีค่ะ  ว่าผัก ต้นไม้ บางอย่าง  แค่รอให้งอก  ยังเป็นเดือนค่ะ  โตก็ไม่พร้อมกัน  อัตรางอกก็ไม่ 100 %ค่ะ  แต่สามารถ นำกระถางที่สวยๆ โตได้ที่ ก็จะคัดออกมาเรื่อยๆ  จัดได้  โชว์ได้

อีกหน่อยคงไม่มีทางเดิน เมล็ดต่างๆกำลังเดินทางไปบ้านป้าเล็กเป็นขบวน

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ที่ว่างมีอีกเยอะค่ะ  บนกำแพงยังว่างค่ะ  วางได้ค่ะ  ป้าเล็กสามารถค่ะ

หน้า