น้ำผึ้งรวง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

น้ำผึ้งรวง หรือ น้ำผึ้งป่า เป็นของฝากที่ได้จากนักเที่ยวป่า ที่มีคุณค่าไม่น้อยเลย เพราะน้ำผึ้งที่ได้จากผึ้ง โดยวิธีการที่ยากและลำบากพอสมควร น้ำผึ้งมีมีประโยชน์มากมาย

น้ำผึ้งที่ดีที่สุด น่าจะเป็นช่วงเดือนห้า ที่เค้าเรียกกันว่า "น้ำผึ้งเดือนห้า" ในน้ำผึ้งมีส่วนประกอบของวิตามิน เกลือแร่และเอนไซม์หลายชนิด

การเก็บรักษาน้ำผึ้ง น่าจะไม่ควรจะเกิน 1 ปี เพราะน้ำผึ้งเมื่อเก็บไว้นานจะเริ่มมีสีเปลี่ยนเป็นสีเข้ม ในรูปขวดด้านซ้ายเป็นน้ำผึ้งเมื่อปีที่แล้ว ส่วนขวดทางขวาเป็นน้ำผึ้งใหม่ของปีนี้ค่ะ

สีของน้ำผึ้งในแต่ละปีค่อนข้างแตกต่างกันตามลักษณะอากาศ สาเหตุหลัก ๆ คือ ดอกไม้ที่มีในแต่ละปีจะแตกต่างกัน เช่นปีนี้แถวบ้านจะไม่มีดอกทุเรียน น้ำผึ้งที่สีเหลืองอ่อน ๆ กว่าทุกปีค่ะ

สามารถนำมาบำรุงร่างกาย ด้านการบำรุงรักษา ด้านการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างเช่นการใช้น้ำผึ้งรวง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำธรรมดา 1 แก้วคนให้เข้ากัน ดื่มในตอนเช้าดื่มก่อนอาหาร สามารถช่วยเพิ่มภูมิต้นทานให้กับร่างกายได้ดี ช่วยให้ระบบหัวใจ และไตทำงานได้สะดวก หรืออย่างเด็กเล็กที่ปัญหาด้านการเดินช้า สามารถนำโดยการให้ดื่ม วันละ 2 ช้อนชา จะสามารถเห็นพัฒนาการการเดินของเด็กเปลี่ยนแปลงไป ส่วนเด็กที่มีอายุเกิน 1 ปี ก็ทานวันละ 1 ช้อนชาค่ะ

เมื่อมีอาการไอ มักจะใช้น้ำน้ำผึ้งผสมกับน้ำมะนาวจิบเพื่อบรรเทาอาการไอได้ มีอีกมากมายหลายวิธีการที่จะนำน้ำผึ้งมาใช้ประโยชน์

น้ำผึ้งรวง หรือ น้ำผึ้งป่า เป็นสินค้าที่มีราคาแพงมาก ขณะนี้แถวบ้านลำสินธุ์ราคาขวดละ 500 บาท ซึ่งเป็นน้ำผึ้งรวงแท้ ๆ ไม่มีการผสมปนอย่างอื่น

โดยทั่วไปแล้วมีการทดสอบน้ำผึ้งว่าเป็นน้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม มีวิธีการทดสอบมากมายหลายวิธี เช่น

การหยดน้ำผึ้งรวง ลงบนกระดาษทิชชู สังเกตุการซึมของน้ำผึ้ง ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะมีการกองอยู่บนกระดาษก่อน และมีการดูดซึมแต่ช้ามาก ๆ เนื่องจากมีความเหนียว เข้มข้น ยังมีวิธีการทดสอบอีกมากมายเลยค่ะ

เชิญชวนสมาชิกร่วมกันแสดงความเห็นเรื่องการทดสอบน้ำผึ้งป่า การใช้ประโยชน์จากน้ำผึ้งป่า จากประสบการณ์ของท่านได้เลยค่ะ

ความเห็น

น้ำผึ้ง  ตอนเด็กๆ เขาหามาทั้งรัง ทั้งน้ำ  เดี๋ยวนี้ ที่ขายๆ ส่วนใหญ่ของปลอม  แต่ของแท้ก็ยังมีอยู่  ที่ประจวบ  มีร้านก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่ง  ใช้น้ำผึ้งเลี้ยงแทนน้ำตาล

เลี้ยงเองหรือว่า ผึ่งป่า ครับ   ราคา 500 บาทน่าสนนะ เดี๋ยวต้องไปหาความรู้เพิ่ม ...กลิ่นมันหอมต่างกันมั๊ยครับ  เห็นด้วยว่าแก้ไขเจ็บคอ กินแล้วได้ผล  แต่ทำไม บ้านเรามันถึงแพงกว่า แถวทางเหนือ อีสาน ใครรู้ช่วยหน่อย หรือว่าเป็นเพราะ ผึ้งเลี้ยงในสวนลำใย หรือว่าไม่นิยม หรือว่า ....

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

น้ำผึ้งป่าค่ะ มาจากป่าโดยแท้ ไม่มีการเลี้ยง เพราะในธรรมชาติมีดอกไม้หลากหลายกว่า การนำผึ้งมาเลี้ยงเองค่ะ ส่วนเรื่องราคา น่าจะเป็นความยากลำบากกว่าจะได้มา และคุณค่าของน้ำผึ้งมั๊งคะ

    Innocent     เดี่ยวนี้ นํ้าผึ้งของแท้ หาซื้อ ค่อนข้างยาก ของปลอมมีอยู่ก็เยอะค่ะ ที่บ้านก็พอมีบ้างที่แท้ค่ะ ส่วนมากจะเป็นผึ้งในป่า เพราะมีเขาเยอะ ราคาไม่ถึง ห้าร้อยนะ (สามร้อย)ประวัติของอำเภอที่อยู่นี้ เมื้อก่อนมีผึ้งเยอะมาก ครอบครัวรับราชการย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ต้ังแต่ยี่สิบปีก่อน ตั้งแต่เป็นกิ่ง อำเภอ ห้วยผึ้ง  เดี่ยวนี้เปลี่ยนเป็นอำเภอนานแล้วค่

ตอนเด็ก ๆ ชอบกินกับข้าว ......(ข้าวเชื่อมน้ำผึ้ง) ;D
ตอนนี้น้ำผึ้งแท้หายากมาก บ้านพี่แจ้วโชคดีจัง
ยังมีน้ำผึ้งที่ได้จากธรราชาติอยู่.....

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ไม่เคยได้กินข้าวกับน้ำผึ้งเลยน้องแอน... แต่ถ้าเอาลูกผึ้งอ่อน ๆ น่ะ มาจุ่มในน้ำผึ้ง อันนี้แหละหรอยแน่นอนเลย แต่ปี้นี้ยังไม่ได้กินลูกผึ้ง ได้แต่น้ำผึ้งจ้า

ขอความรู้หน่อยครับ น้ำผึ้งแท้ เมื่อเก็บไว้นานๆ นอกจากจะสีคล้ำแล้ว จะตกตะกอนมั๊ยครับ เคยซื้อจากคนข้างบ้านมาขวดหนึ่งแล้วตกตะกอนครับ ก็เลยสงสัยว่าโดนเพื่อนบ้านหลอกหรือเปล่า เพื่อความสบายใจเลยซื้อของโครงการหลวงดอยคำ, โครงการจิตรลดา ใช้อยู่ประจำ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


เข้าไปยกขวดส่องดู น้ำผึ้งเมื่อปีที่แล้ว ยังไม่ตกตะกอน ค่ะ ที่แน่ใจว่าขวดที่มีอยู่เป็นของแท้แน่นอน เพราะน้องชายเป็นคนหามาให้ค่ะ ที่บ้านจะมีติดบ้านตลอด ไว้เป็นยาสามัญประจำบ้านเลยก็ว่าได้

การที่น้ำผึ้งตกตะกอนต้องลองสังเกตุดูว่าลักษณะตะกอนนั้นเหมือนน้ำตาลทรายที่เคี่ยวเติมลงไปรึเปล่า  (แบบนี้จะแข็งเหมือนเม็ดทราย) เพราะเคยได้ยินเค้าว่ามา  ...แต่อาจจะมีเป็นตะกอนแบบ...ขี้หมวน...ขี้ชัน...ถ้าแบบนี้จะนิ่ม ๆ นะคะ (เป็นเศษจากรังผึ้ง) ก็อาจเป็นได้ ต้องลองสังเกตุดูค่ะ

 เคยเจอแบบเคทของคุณกระต่ายดำค่ะ  แต่มั่นใจว่าเป็นของแท้ เพียงแต่ว่าชอบนำน้ำผึ้งมาแช่ตู้เย็น ปกติจะไม่ตกตะกอน แต่ขวดนี้เป็นตะกอนค่ะ  เลยนำมาแยกส่วนที่เป็นน้ำผึ้งและตะกอนออกจากกัน แล้วชิมส่วนที่ปนอยู่กับตะกอน ทราบเลยค่ะ มันมีส่วนผสมของขี้ผึ้ง คือตอนที่เค้าตัดรังผึ้งมา มีบางส่วนที่เป็นรังลูก (เริ่มมีตัวอ่อนของผึ้งอยู่) ด้วยความเสียดายน้ำผึ้ง เลยคั้นส่วนนี้ผสมมาด้วย ก็เลยทำให้เป็นตะกอนดังกล่าว คงไม่ใช่ของปลอมหรอกค่ะ

ด้วยรักและหวังเหวิด

น้ำผึ้งป่า..เคยกินแต่ตอนเด็กๆ โตมานี้ส่วนใหญ่เจอแต่น้ำผึ้งที่เขาได้มาจากผึ้งเลี้ยง..รสชาดกับความหอมต่างกันจริงๆ

 

 

there is a will , there is a way .

หน้า