@ ไร่ภูน้ำใส # เปิดตัว เปิดใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อยากเปิดสวนโชว์กับเขาบ้าง 


ไร่ภูน้ำใส อยู่ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยค่ะ บนเนื้อที่ทั้งสองฝั่งถนนที่มองเห็น ด้านหน้าถนนฝั่งซ้ายกว้างแปดร้อยเมตร  ด้านขวากว้างหนึ่งพันสองร้อยเมตร  แต่ตอนนี้ได้ข่าวว่ากำลังทำถนนลาดยางอยู่  ความเจริญมาไวเหมือนกัน 



สภาพของไร่ตอนที่ซื้อที่ดินครั้งแรก  เป็นไร่รกๆด้วยไผ่ซางและหญ้าคา 



จัดการไถด้วยสี่จานเข้าไปรอบเดียว   ลุยงานเลย  รอบแรกจ้างคนงานแค่สองคน



ไม่อยากเอาคนงานเยอะ  คือเค้ายังทำงานไม่เป็น  อีกอย่างก้อขนหลานๆจากกรุงเทพไปช่วยด้วย เปลืองกว่าจ้างคนงานอีก  แต่ไม่ต้องสอนงาน เด็กพวกนี้ลูกชาวสวนโดยกำเนิด



ทีแรกว่าจะสั่งไม้แนวจากชาวบ้าน  แต่เรื่องมาก ช้าด้วย บอกต้องใช้เวลาหนึ่งเดือนในการทำไม้แนวแปดพันชิ้น  เพราะปีแรกก้อลงยางไปสองแปลง  แปลงแรกสี่พันกว่า  กับแปลงที่สอง สามพันกว่าต้น  ใช้ยางพันธ์จันดีหนึ่ง  กับ หกร้อยยอดดำ 


พอไม่ทันใจเรื่องไม้แนว เพราะว่าต้องปลูกให้ทันฝน  ก้อเลยเข้าป่าลุยเอง ไม่ใช่เรื่องยาก  หนักกว่านี้ยังผ่านมาได้เลย แค่นี้จิ๊บ



แต่เรื่องอะไรจะใช้แรงงานอยู่คนเดียว  ต้องใช้แรงงานเถื่อนด้วย  ใช้ซะต้องถอดเสื้อเลย ร้อนทนไม่ไหว แต่ใจสู้นะ  เพราะคนนี้เค้าชอบโม้ว่าจบปริญญาโทด้านเกษตร แต่ทำสวนไม่เป็นเลย 



จะมาเป็นเขยชาวสวน ก็ต้องทำสวนให้เป็น  ตัดไม้ไผ่เสร็จ ก็ต้องผ่าไม้แนว  ผ่าแค่สองวันก็ได้ครบตามจำนวน   แต่หลานชาย พี่สาว ช่วยด้วย  แต่หลานชายคนที่เห็นในรูป ซนอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยอย่างอื่นเลย 



กระต๊อบหลังน้อยนี้ มีห้องน้ำด้วยนะ  เพราะว่าต้องการบ้านเลขที่ ชาวบ้านเลยมาสร้างให้ วันเดียวเสร็จ หมดค่าอุปกรณ์ไปสี่พันกว่าบาท   น้ำใจของชาวบ้านที่นั่นเยอะจริงๆ เพราะทุกครั้งที่ก้อไปสวน  ขากลับท้ายรถนี่เต็มไปด้วยหน่อไม้ ผัก ปลา  หัวมัน ของที่หาได้จากไร่ของชาวบ้านเค้าจะเอามาฝากเรา 



นี่คือหลังจากปลูกได้ประมาณหกเดือน  ยางก็งามดี แต่หญ้าสุดยอด  งามแข่งกะยางเลย 


อืม  ไว้มาดูกันว่า ตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร  


ปล... เป็นการอัพข้อมูลย้อนหลังนะคะ  ปีนี้ยางสี่ปีแล้ว  ส่วนพื้นที่ส่วนที่ปลูกอย่างอื่นจะอัพให้ดูทีหลัง ที่ดินแบ่งออกเป็นหกแปลง  ห้าแปลงแรกปลูกยาง  แต่แปลงที่หก ปลูกไม้ผสม เป็นสวนสมรม

ความเห็น

ไร่ภูน้ำใส สวยจังคะ .... ใช้แรงงานต่างชาติด้วย....ฮิๆๆๆๆๆๆๆ

เรียกว่าเอาคืนทางอ้อมนะกลอย....Laughing555

เรียกว่าใช้งานให้คุ้มค่ะ  เดี๋ยวยางกรีดได้ ค่อยว่ากัน 

เรื่องนี้ต้องขยายเดียวเรียกคนที่บ้านมาดูด้วย..............

ใช้แรงงานต่างชาติ ลดการเสียดุลย์การค้านะคะ

เราอยู่บ้านเค้า ก็ต้องทำงาน เค้ามาบ้านเราก็ต้องทำงานค่ะ  เท่าเทียมกัน

เมื่อก่อนอูเคยมีเพื่อนอยู่ที่ด่านซ้ายเหมือนกัน ไม่รู้จะรู้จักกันรึเปล่า...แต่ตอนนี้มาอยู่ กทม. แล้ว..ส่วนแม่เค้าไปอยู่ต่างประเทศ((ไม่แน่ใจว่าประเทศไหนเหมือนกัน))..^__^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ด่านซ้าย มีงานผีตาโขน ตองอูเคยไปป่าวค่ะ  สนุกนะ พี่เคยไปร่วมงานครั้งหนึ่ง สนุกดี

ว้าว คุณ ก้อ ผมเห็นคุยก้อทำงาน สวนเองด้วย นับถือเลย เอาใจช่วย ครับ ที่ไร่ สวยเลย ครับ เป็น เนินเขา ด้วย บรรยกาศ ดี ชาวบ้าน ที่นั้น ก็ ใจดี สิ่งนี้ละครับ ที่ทำให้เมืองไทยของเรา ไม่เหมือนใคร ผู้คนต่างช่วย เหลือกัน มีความสุขไปกับ คุณ ก้อ และ ครอบครัว ถ้ามีโอกาศ รบกวนลงรูป ความก้าวหน้าบ่อยๆ นะครับ ผม ขอตามเป็น แฟนบล็อก ด้วยคนครับ

ขอบคุณค่ะพี่ตุ้ย  ตอนนี้ยางเข้าปีที่สี่แล้วค่ะ  เดี๋ยวก้อจะอัพให้ดูจนถึงปีที่แล้ว


กลับเมืองไทย ก้อลุยสวนเองทุกครั้ง เหนื่อย แต่มีความสุขค่ะ


ที่ด่านซ้าย ธรรมชาติสวยงามมาก  ที่ดินราคาไม่แพง  ผู้คนใจดี 


น้ำใจยังหาได้จากคนไทยค่ะ

หน้า