ผักในสำนักงาน(ตอนที่2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หน้าหนาวนี่ผักจิงจูฉ่ายสวย


มากเลย  แล้วก็มะเขือตอแหล(ภาษาท้องถิ่น พะเยา)ไม่รู้ว่าภาษากลางเรียกว่ามะเขืออะไร  หอมแป้นหรือกุยช่าย  แล้วมีเรื่องขอถามผู้รู้หน่อยค่ะว่า กล้วยหอมทองเครือนี้ตัดได้หรือยัง 

เพราะจำไม่ได้แล้วว่าออกลูกได้กี่เดือนแล้ว

ความเห็น

ขนาดที่เห็นลบเหลี่ยมแล้วครับ ตัดได้แล้วครับ(ผมเคยตัดขนาดนี้ตอนที่ปลูก)ช้าไปแก่จัดมากลูกจะแตก

กล้วยลูกสวย ตัดมาบ่มได้แล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ใช่ค่ะกล้วย ดูท่าทางต้องตัดแล้วค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ไม่แน่ใจครับ เพราะไม่เห็นของจริง แต่มองจากภาพถ่ายน่าจะตัดบ่มได้แล้ว

   เอาเป็นว่าโดยทั่วไป การตัดกล้วยไปบ่ม เราจะสังเกต เหลี่ยมของผล คือเหลี่ยมกลมมล ไม่เป็นสันคม และสังเกตสี คือกล้วยอ่อน สีจะเขียวเข้ม มีนวลแป้งเคลือบบาง ๆ ทั่วผล พอแก่จัดบ่มได้ จะกลายเป็นสีเขียวอ่อน ผิวผลตึง นวลแป้งก็หายไป ครับ

มีกล้วยด้วย   ขนาดนี้  เคยตัดแล้ว   แต่ว่า  ไม่ค่อยอร่อย   ถ้าอยู่ใกล้ตัว  รอให้เหลือง1ลูกแล้วตัด  อร่อยกว่ากันเยอะเลย   แต่ถ้าปล่อยให้สุกมากแล้วตัด  ก็จะแตกหมดทุกลูกเลย  อันนี้ก็เคยแล้วเหมือนกัน  แต่เป็นกล้วยน้ำว้า  

คุณณัฐรี เป็นคนพะเยาหรือค่ะ แม่ข้าวเหม่าก็คนพะเยาเหมือนกัน ไม่แน่เราอาจจะเคยเป็นเพื่อนกันมาก่อนก็ได้น่ะค่ะ

กล้วยหอมปกติเขาตัดกันที่90-110วัน  แต่  เชื่อไม่ค่อยได้  เพราะตอนหาข้อมูลกล้วยน้ำว้า  ก็แบบนี้แหละ   เอาเข้าจริง  145  วันค่ะ 

เอาเวบนี้นี้มาให้ดู

http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=493&s=tblplant

ส่วนจะให้ดูอีกอย่างคือกล้วยหอมทองที่บ้าน   ออกปลี  20  สิงหา   นับถึง20พย.ก็ 90วัน  คิดว่ายังไม่ตัดนะ  รอให้ได้สุก1ลูกก่อนค่อยตัด

ภาพใหญ่ขึ้นจริงๆ เห็นภาพชัดขึ้นแล้วค่ะ


กำลังใจมาเป็นกอง อีกสักพักน่าจะมีภาพสวยๆมาชม มาแลกเปลี่ยนกันอีก


กล้วย...น่าสนใจนะคะ ดีจัง...ไจด้กินผลแล้ว

ไม่เคยมีหรอกค่ะกล้วยหอมทอง  แต่ที่กินอิมพอร์ทมาจากลาตินอเมริกา  เขาตัดมาดิบๆมาสุกตอนเดินทางถึงที่สวีเดน  ดิฉันจะซื้อห่ามๆ  ถ้าดิบได้เขียวอ่อนก็จะซื้อมาทำขนมกิน  ไม่ทราบว่าถ้าปล่อยให้สุกเขียวอ่อนคาต้นจะได้ไหม?  จำเป็นต้องตัดมาบ่มด้วยหรือคะ?


มีจิงจูฉ่ายด้วยหรือคะเนี่ย  ดิฉันอยากได้มาก  ขอหน่อยได้ไหมคะ?  เมล็ดก็ได้ค่ะ

เวลาตัดกล้วย เค้าจะตัดกันตอนที่กล้วยลบเหลี่ยมแล้วนะคะ คือจะเห็นว่าผลกลมขี้น เพราะตอนกล้วยออกมาแรกๆจะเห็นเหลี่ยมกล้วยชัดเจน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับสภาพอากาศด้วย เพราะกล้วยบางต้นถ้าได้รับน้ำมากเกินไปผลก็อาจจะปริก่อนก็เป็นได้ค่ะ ถ้าอยากให้มั่นใจก็รอให้มีซักหนึ่งผลสีออกเหลืองเรื่อๆ แล้วค่อยตัดก็ได้ค่ะ

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

หน้า