ข้าวออกรวง กับพิธีแก้แมลงฉอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ถ้าจะย้อนไปยังบล็อกที่ผมไถที่ปลูกข้าว  http://www.bansuanporpeang.com/node/3777  และ http://www.bansuanporpeang.com/node/3934  ถึงตอนนี้ข้าวออกรวงแล้วครับ ออกรวงมาก่อนที่จะเขียนบล็อกนี้สามสี่วันแล้วแหละ แต่ลืมเขียน มาดูกันว่าข้าวไร่(ข้าวที่ไม่ต้องปลูกในนาที่มีน้ำขัง) เป็นอย่างไรบ้าง

     เมื่อข้าวเริ่มออกรวงปัญหาก็มาทันทีครับนั่นก็คือมีแมลงมาดูดน้ำข้าวอ่อน แมลงชนิดนี้เราจะเรียกว่า ตัว "ฉอง" ซึ่งแม่แน่ใจว่าเขียนถูกมั๊ย ทางภาคอื่นเรียกอย่างไรก็ไม่ทราบ ยังไม่ได้ถ่ายรูปมันมาเลย ติดไว้ก่อน เมื่อเป็นอย่างนี้ ก็ต้องไปหาหมอมาแก้ฉอง อย่าเพิ่ง งง อย่าเพิ่งว่าผมงมงาย หรือใครเข้าใจไปแล้วก็ไม่ว่ากัน เป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมา ได้ผลจริงหรือไม่ผมไม่ทราบครับ เพราะสมัยเด็กๆ ก็ยังไม่ทันได้เห็น ก็เลยต้องลองว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ 

    พ่อไปตามน้าคนหนึ่งมาครับก็เป็นญาติกันซึ่งเป็นคนที่สืบทอดวิชาแก้ฉอง ในความคิดผม คือ พิธีกรรม อะไรสักอย่างที่ทำให้แมลงเหล่านี้มารบกวนข้าวน้อยลง   น้าเขาก็ใจดีครับมาทำให้  พี่เขาจับตัวฉองสองสามตัว แล้วก็ไม้ 1 อันเดินหายเข้าไปในแปลงข้าว เดินออกมาบอกว่าทำเสร็จแล้ว ผมก็ไม่ได้เดินตามเข้าไปกลัวว่าจะไปขัดขวางอะไรเขา แต่ที่แน่ๆ ผมว่าต้องมีการว่าคาถาอะไรสักอย่างแน่นอน หลังจากทำพิธีเสร็จ คำสั่งห้ามคือ ห้ามเดินเข้าไปในแปลงข้าวเป็นเวลา 3 วัน ก็ไม่รู้อีกว่าทำไม

    หลายคนอ่านถึงตรงนี้อาจหัวเราะผมท้องแข็งไปแล้วก็ได้  ผมยึดถือเสมอว่าเรื่องบางอย่าไม่เชื่อแต่อย่าลบหลู่  ผมรู้ครับว่าวิทยาศาสตร์เขาไปถึงไหนต่อไหนแล้ว แต่เราก็น่าจะเปิดใจให้กว้าง และมองย้อนกลับไปในอดีตว่าพิธีกรรมแบบนี้มีที่มาอย่างไร ทำไมต้องมี จะได้ผลหรือไม่ผมไม่เครียดกับมันครับ ที่ชอบคือคนสมัยก่อนไม่เห็นว่าเขาจะต้องพึ่งพาสารเคมีเลย สมัยก่อนแค่การบริกรรมคาถาไม่กี่คำก็ช่วยได้แล้ว

    ถึงแม้ว่าพิธีกรรมนี้ อาจจะใช้ไม่ได้กับในยุคนี้เพราะหลายปัจจัยที่แปรเปลี่ยนไป แต่ผมตั้งใจว่าผมจะไปขอเรียนรู้วิชานี้จากน้าเขา ไม่งั้นมันก็จะสูญหายไป

ความเห็น

มาดุรวงข้าว ข้าวตอนตั้งท้องอย่าว่าแต่แมงฉองเลย พี่ยังชอบดึงมากินประจำ โดนแม่ด่าประจำ อิอิ


ตามมาดูพิธีกรรม ว่าแต่ไม่ขอวิชาจากน้าเขาบ้างล่ะจะได้มีคนสืบทอดจริง ๆนะ พี่เชื่อ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ต้องขอวิชาแน่ครับพี่เล็ก  แต่ไม่รู้ว่าต้องทำปรือมั่ง

ข้าวงามจัง แค่อีได้เก็บแล้ว

ถ้าฉองดูดไม่หมดก็คงได้เก็บ

สูงถึงหัวเลย  ขอให้แมงฉอง  หายไป  ได้ข้าวมากๆนะ

ขอบคุณครับ ป้าเล็ก

เห็นแล้วนึกถึงวันวานที่ผ่านมา เล่นชี้โพกันในป่าข้าว

เห็นมั๊ยว่าหลายคนมีความหลังกับข้าวไร่

เป็นความเชื่อ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ครับ ข้าวสูงขนานนี้เลยเหรอครับ

ตอนแรกๆผมก็นึกว่า จะไม่สูงขนานนี้ แต่ตัวฉ่องนี้ต้องเห็นรูปก่อน

ถึงจะรู้ว่าแถวบ้านเขาเรียกว่าอะไร

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

เข้าแปลงข้าวได้พรุ่งนี้ ถ้าเจอตัวจะจับมาถ่ายรูปครับ

หน้า