เมื่อสมาชิกมาเยือน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานมีแขกจาก กทม.มาเยี่ยมบ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกบ้านสวนฯ มานานมากแล้ว ได้รู้จักชื่อและเสียงกันทางสาย และออนไลน์ทางเน็ต สาเหตุมาจาก "ยาหนูต้น" หรือ "หญ้าหนูต้น" และมีนามว่า amonz หรือพี่ต้นค่ะ



 พระอาจารย์จากกาญจนบุรี/เจ้าถิ่น/amonz (พี่ต้น)



ย้อนอดีตกลับไปเท้าความที่ได้รู้จักพี่ต้น... เมื่อพี่ต้น ได้อ่านบันทึกในเวบบ้านสวนเกี่ยวกับหญ้าหนูต้นหรือยาหนูต้น ที่แจ้วนำรูปมาลงโดยที่ไม่ได้รู้จักชื่อและสรรพคุณของพืชตัวนี้ อันที่จริงมันคือ วัชพืชในสวนยางค่ะ ตัดเท่าไหร่มันก็ไม่หมด


 


งานของพี่ต้นคงมีเรื่องราวเกี่ยวกับสมุนไพร เลยติดต่อมา ให้จัดส่งไปให้ เคยลงบันทึกไว้ที่ http://www.bansuanporpeang.com/node/3418



ผลยาหนูต้นในจอกยาง


หลังจากนั้นก็มีการติดต่อกันเรื่อยมา ความสัมพันธ์อันดีทางสื่อออนไลน์ยังไม่ขาดหาย เมื่อพี่ต้นบอกว่าจะลงมา จ.นครศรี แจ้วปากไว ไม่รอช้า ชวนมาเที่ยวบ้าน.... มีแค่เบอร์โทรฯ ก็โคจรมาพบกัน ....พี่ต้นมาพร้อมกับพระอาจารย์(ไม่ขอเอ่ยนาม) ท่านชำนาญด้านสมุนไพร...


หลังจากเมื่อวานตอนเย็น พี่ต้นมาถึงบ้านจนได้ ได้คุยกันเกี่ยวกับสมุนไพร และต้นไม้ สรรพเพเหระ แล้วก็เดินทางกลับหัวไทร จ.นครศรีฯ เช้านี้ได้รับโทรศัพท์ว่าให้ขุด หญ้าหนูต้นไว้หน่อย เดี่ยวอีก 3 ชั่วโมงคงเดินทางมาถึง


คุณสามีและแจ้วก็ "ขึ้นควน" ไปขุดสมุนไพรกันแต่เช้า พร้อมกับสายฝนพรำ ๆ ระหว่างขุดก็มีโทรศัพท์จาก ผญ.โสทร โทรมาว่าจะมาเอาพริกไทยไปปลูก ตกลงโอเคกันเรียบร้อย วันนี้สมาชิกเวบบ้านสวนจะได้เจอ ผญ.โสทรด้วย ดีใจจัง แล้วก็ขุดสมุนไพรกันต่อไปจนได้ประมาณ 7กระสอบรอพี่ต้นมารับ


มาจะกล่าวถึงพี่ต้นกันต่อไป มาถึงป่า ถึงเขาลำเนาไพรแล้วก็ต้อง "ขึ้นควน" ไปดู เดิน เพลินตา กับป่ายางยามฝนพรำ ฝนตก ควนลื่น เป็นธรรมดา แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะพระอาจารย์ท่านนำลิ่วไปแล้ว 


 


เดินขึ้นไปเกือบสุดเขตแดนก็เจอสมุนไพรที่พระอาจารย์ถูกใจอีกอย่าง ท่านบอกว่า พลูแก่ (แม่เรียก พลูต้อย) ท่านบอกว่าอาจจะเป็นน้องของพลูเถื่อน ท่านจะเอาไปปลูกด้วย และจะเอาไปเข้ายารักษามะเร็งค่ะ เลยได้มาหอบใหญ่อย่างที่เห็นในรูปแรก และแล้วก็เป็นขาลงค่ะ



ดูเอาเถอะว่ามันลาดชันขนาดไหน เหมือนลงเล่นสไลด์ลื่นลงมาได้เลยค่ะ เพราะว่าฝนตกพรำ ๆ ด้วย ....หลังจากเดินตามหลังผู้ใหญ่ ได้ความรู้มาเพียบค่ะ ทำไมต้นไม้รอบ ๆ ตัวเราถึงเป็นยาได้มากมายขนาดนี้



ท่านบอกไอ้นั่นก็เข้ายา ไอ้นี่ก็เข้ายา ....โอ้เราอยู่กับพืชพวกนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ไม่รู้จักเลย..... ท่านบอกชื่อแล้ว พอท่านกลับก็ลืม... ว่ามันเข้ายาอะไร คงต้องหาหลักสูตรเกี่ยวกับสมุนไพรเรียนรู้เพิ่มเติมแล้วล่ะค่ะ


วันนี้พระอาจารย์และพี่ต้นได้สมุนไพรกลับไปปลูกและทำยา... ทิ้งความประทับใจไว้ข้างหลังมากมาย.... ขอบคุณพระอาจารย์ ขอบคุณพี่ต้นที่มาเยือน และให้ความรู้หลายอย่างมาก... หากพืชพื้นบ้านทางใต้มีประโยชน์ในการทำยารักษาโรคได้.... ติดต่อมานะคะ ...ยินดีมากค่ะ ....


ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างสิ่งดี ๆ ไว้เพื่อประโยชน์ทางยาค่ะ เหนื่อยจากขึ้นควนและลงควน คืนนี้คงหลับสบายค่ะ.....


 


 


 


 

ความเห็น

แบบนี้เขาไม่เรียกว่า สวนยาง แต่เรียกว่า ป่ายาง

ที่ที่เป็นป่ายางมีหิดเดียวค่ะลุงพูน ลงมาข้างล่างจะเป็นสวนยาง คือมีแต่ยางล้วนๆ ค่ะ หาไหรกินไม่ได้เลย

แบบนี้มั้ง  คนสมัยก่อน  ถึงอายุยืน

คนแต่แรก...กินแต่ผักแต่หญ้า ถึงได้อายุยืน...หญ้าก็เป็นยาจริง ๆ

บ้านพี่แจ้วนี่ดีจังมียาอยู่รอบบ้าน ถ้ามีความรู้เรื่องยาด้วย ดีเป็น 2 เท่า มียาแล้วก็ศึกษาเรื่องยาสมุนไพรดีกว่าพี่แจ้วจะได้ไม่เสียของ ของๆเราเองไม่ต้องหาที่ไหนSmile

ไม่รู้ว่าจะแก่เกินเรียนแล้วยังนะคะ.... แต่หัวสมองพี่มันไม่ให้เลยค่ะ ได้หน้าลืมหลัง... ไม่รู้ว่าแก่แล้วยัง

ในสวนมีหลากหลายอย่างเกิดเองตามธรรมชาติ มีประโยชน์มากมาย

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

เป็นงัยบ้างคะ ช่วงนี้ห่างหายไปนะ.... คิดถึงค่ะ มีคำถามมาถามกันหน่อยสิ....สร้างสีสันให้บ้านสวนคึกคักอีก....

ตอนนี้กลับมายังบ้านเราแล้วค่ะ ขอหาของรางวัลก่อนนะคะ แล้วจะมีคำถามมาเล่นกันค่ะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ซ้ายก็ยา ขวาก็ยา แต่มองไม่เห็น เลยเสียดายใช่ไหมพี่ 

นี่ถ้าเห็นหมด คงเอาไปทำอะไรได้อีกแยะนะคะพี่ ทำไงดีล่ะ เรียนตอนนี้จะทันไหม

 

หน้า