ขอขมาลาโทษพระแม่คงคา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 มาตามสัญญาแล้วค่ะ จริงๆช่วงนี้รับหลายงาน เมื่อคืนที่เวทีประกวดนางนพมาศ ถึงตีสอง (เปล่าเป็นผู้เข้าประกวดนะ แต่ว่าเป็นพิธีกร ฮา..) แล้วตอนเช้าต้องตื่นตีห้าครึ่ง รีบไปเตรียมเวที เครื่องเสียง (เป็นเด็กยกไฟหน้าเวทีหรือเปล่าเนี่ย) เช็คความเรียบร้อย เพราะที่หน่วยงานเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะทูตจากเดนมาร์กที่มาบริจาครถเลเซอร์เพื่อรักษาจอประสาทตาเสื่อมในผู้ป่วยเบาหวาน แล้วยายจ่อยก็งานเข้าเพราะงานหญ่าย...กิงกิง เป็นพิธีกรเจ้าค่ะ พึ่งจะมีเวลาหายใจประมาณบ่ายแก่ๆนี่แหละ ...หลายคนงงใช่มะ ว่ามันเกี่ยวอะไรกับการขอขมาแม่คงคา ก็กำลังบอกว่าไม่มีเวลาเลย แต่ด้วยความที่รู้ล่วงหน้าว่ามีภาระกิจหนักอึ้งรออยู่ ยายจ่อยจึงได้เตรียมขอขมาแม่น้ำก่อนวันจริง 1 วัน ตามมาดูกันนะคะว่าเตรียมอะไรไว้ให้ท่านดู


         แนวคิดการทำกระทง และธิดา คือ "เรียบง่าย วัสดุหาได้จากสวนเราเอง"  แบบว่า งก อ่ะ


 


    


แรกเริ่ม เตรียมวัสดุกันก่อน ก็ไปเล็งๆดูรอบบ้าน ได้มาประมาณนี้ ต้นกล้วยที่ลำต้นอวบกำลังดี ได้ทั้งฐานกระทงและกลีบกระทง



นี่ก็เป็นอักวัสดุหนึ่งที่ยายจ่อยเลือกใช้ ต้นแคแดง หลายท่านเริ่มงง .. แคแดงจะเกี่ยวอะไรกับกระทง หนอ



ตามติดด้วยกระถางกล้วยไม้ให้คุณ หวายสีขาวกระถางใหญ่  มีบางช่อกำลังจะร่วงแล้ว แต่กลีบยังดูดีอยู่ น่าจะใช้ได้น่า นะ..  เมื่อคิดได้ วางแผนเสร็จ ใช้เคียวยาวเกี่ยวใบตองลงมาเลยค่ะ พร้อมกับกอกล้วย ที่ถูกตัดเป็นท่อนกลมขนาดหนาประมาณ 1.5 นิ้ว ดังภาพด้านล่างค่ะ ..หลายท่านอาจทักท้วงว่า ถึงขนาดลงทุนตัดต้นกล้วยเพื่อจะเอาฐานกระทงหรือ.. เปล่าที่บ้านยายจ่อยมีกล้วยที่ต้องตัดเครือพอดี จึงได้ฐานกระทงมาด้วยไง ยิงทีเดียวได้นกสองตัว ... อ้อ ยังมีอีกนะคะ วัสดุอีกชิ้นคือ ใบมะพร้าว ตัดให้เหลือแต่ใบ เหมือนที่เรากำลังจะห่อขนมสอดไส้นั่นแหละ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ก็เป็นหมุดสำหรับปัก กรรไกร มีด เข็มและด้าย บวกด้วยฝีมือสร้างสรรค์ยุคแม่พลอยสี่แผ่นดิน


                                       


  


        คราวนี้เราจะปล่อยให้เค้ามีแต่ตัวล่อนจ้อนไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวโป๊..ยายจ่อยหาเสื้อผ้าให้ใส่ก่อน โดยตัดใบตองให้มีขนาดเท่าเส้นผ่าศูนย์กลางของฐานกระทงและใช้หมุดตรึงไว้ 8 มุม จากนั้นก็ทำนมแมว (เขาเรียกอย่างนั้นจริงๆ) โดยนำใบมะพร้าวสองใบมาวางไขว้กันแล้วบิดสับหว่างกันไปมาดังรูป  ใช้หมุดตรึงตรงจุดที่คล้ายกับหว่างอกคนนั่นแหละค่ะ..ดังภาพ แล้วทำจนรอบฐานด้านข้างกระทง แล้วตัด เฉือนเกลาให้พอดี จนไม่เห็นสีขาวๆ


                


คราวนี้ลองมาทำกลีบกระทงกันบ้าง ที่คิดไว้จะเป็น 3 ชั้นดังนี้


                 


ชั้นที่ 1 กลีบแบน บานรอบฐานกระทง         ชั้นที่ 2 คล้ายกลีบบัว วางในฐานกระทง        ชั้นที่ 3 เย็บจีบใบตองซ้อนกันเป็นวงกลม


           


มีแต่สีเขียวดูไม่สะดุดตา ...ช่อหวายสีขาวดอกเล็ก เด็ดมาแซมรอบข้าง  ตามด้วยนี่เลย แคแดง แต่งแต้มสีสัน แทนการใช้ดอกไม้อื่นๆ ทำให้กระทงดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ อย่าลืมปักเทียนและธูปด้วยนะคะ..กระทงเสร็จแล้ว เรามาดูดีกว่าว่าธิดากระทงของเราไปไหน ทำไมเงียบจัง ...


                 


โธ่ถัง หนูรอนานไปหน่อยเลยผล็อยหลับ ..รีบปลุกซิครับท่าน จึงมานั่งตั้งหลักแบบงัวเงียเล็กน้อย แล้วก็ยืน พร้อมกับกัดฟัน เรียกนู๋มาทำไม นู๋จานอน ...ไม่ยอม แกล้งเด็กสนุกดี


               


 ระหว่างที่พาธิดากระทงไปอาบน้ำ กลับมีธิดาอีกคนโผล่มาแย่งซีน ฮ่าฮ่า น่าหยิกจริงนะตัวเอง ..อาบน้ำแล้วค่อยยังชั่วหน่อย ใส่ชุดโปรดให้เพราะนู๋ไม่เอาชุดอื่น ชุดนี้พ่อซื้อให้ นู๋ชอบใส่ จากนั้นก็ทำมงกุฏดอกอัญชัญสวมหัวให้ เป็นอันเสร็จขั้นตอนกับการปรับลุกของธิดากระทง ...ตื่นเต้นจัง ปีนี้เป็นปีแรกที่นู๋ได้ลอยกระทงแบบรู้เรื่อง ปีก่อนๆโดนอุ้มไปแบบงง ไม่รู้ว่าผู้ใหญ่พาทำอะไร ..ยังไม่เข้าใจ


                       


        และนี่ก็คือผลงานของธิดากระทง เด็กหญิงลูกตาว ได้รางวัลที่ 1 ระบายสีกระทง ระดับเตรียมอนุบาล 3 ขวบเป๊ะ.....ตอนนี้เราตามธิดากระทงไปขอโทษแม่น้ำกันดีกว่าค่ะ


       


              


   บริเวณท่าน้ำที่จะลอย นี้เรียกว่าบึงแก่นนคร จะเห็นว่ามีการประดิษฐ์กระทงใบตองกันสดๆเดี๋ยวนั้นเลย ราคาก็ไม่แพงนะ  20 บาท เป็นเด็กๆ ที่มานั่งทำชื่นชมค่ะ แต่เสียดายที่ยายจ่อยมีกระทงแล้ว ต้นทุนไม่ถึง 5 บาทด้วย แต่ต้องนั่งทำเองนะ


              


ธิดากระทง เริ่มจุดธูปเทียนแล้วก้ออธิษฐาน ..สาธุ ขอให้นู๋เป็นเด็กฉลาด แข็งแรง เรียนหนังสือเก่งๆ คุณพ่อแคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง (พ่อเป็นทหาร)นี่เป็นคำพูดจริงของธิดากระทงเรานะคะ ยายจ่อย มิได้แต่งเติมข้อความใดๆอีกเลย และหนุ่มน้อยที่ยืนรออยู่ในน้ำก็รับอาสาจะนำกระทงไปส่งลอยในน้ำให้ไกลตามความเชื่อของเรา จบลงด้วยการตอบแทนความมีน้ำใจ 10 บาท เพราะเขามิได้เรียกร้องอะไร ชอบค่ะเด็กนิสัยดีแบบนี้


    


  ขอเชิญชวน สมช.บ้านสวนทุกท่าน ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม ลอยกระทง ขอขมาลาโทษพระแม่คงคา หยุดการทำร้ายแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยสารเคมี หรือการทิ้งขยะ หรือใช้กระทงโฟม  ลอยความทุกข์โศก เคราะห์ร้าย ปัญหาอุปสรรคต่างๆนานา ไปกับแม่น้ำ ...ชีวิตทุกท่าน จะมีแต่ความสุข สดใส รุ่งเรือง ตลอดไป เช่นเดียวกับกระทงพอเพียง ที่ถืออยู่ในมือธิดากระทงตัวน้อย คนนี้นะคะ ....ลอย ลอยกระทง ลอย ลอย กระทง ลอยกระทงกันแล้วขอเชิญน้องแก้ว ออกมารำวง รำวงวันลอยกระทง รำวงวันลอยกระทง บุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ ....


 


 


 


 


 


 


 


 

ความเห็น

ธิดานพมาศผ่านเลย น่ารักมาก

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หนูน้อยนพมาศน่ารักจังเลยค่ะ กระทงก็น่ารักค่ะSmile

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

น่ารักยังไง ก็ยังน้อยกว่ามะโหน่งอยู่ดี แหละ ใช่มะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

มีผีมือมากค่ะ ทำกระทงก็ได้ เป้นพิธีกรก็ได้ เก็บของก็ได้ เตรียมของก็ได้อีก ...ชื่นชมความสามารถมากเลยค่ะ คุณ ยายจ่อย...ดีใจได้รู้จักน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่สายพิณ ยินดีเช่นกันค่ะ นู๋อ่านบล็อกของพี่บ่อยอยู่นะ ชอบจังเลยที่นำเรื่องขนมมาเล่าสู่กันฟังเพราะ ยายจ่อยชอบทำขนมค่ะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

น่ารักทั้งกระทงและคนลอยเลยค่ะ


ฝีมือด้วย ดีจัง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ปีนี้ยายอี๊ด ไปลอยกระทงที่ไหนหรือเปล่าคะ..ขอบคุณที่แวะมาทักทายและน้อมรับคำชมค่ะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

กระทงก็น่ารัก ธิดากระทงก็น่ารัก ชอบยายจ่อยบรรยายภาพด้วย ธิดาเราหลับซะแล้ว หลานสาวหนูพาไปลอยกระทง ตกใจกลัวเขาจุดพลุ สงสารหลานมากเลย สองขวบค่ะ ไปลอยกระทงครั้งแรก

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจ จะทำให้ดียิ่งๆขึ้น

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

รอจนหลับไปเลย  น่ารักกกกกกก

หน้า