มื้อเที่ยงวานนี้..ชี้ชมรอบเรือน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คืนนี้เหลียวหาสมาชิกไม่มีใครเลย  เฝ้าบ้านอยู่คนเดียวนั่งอ่านข้อความของคนอื่นหมดแล้ว พึ่งตี 2 กว่าๆ ราตรีนี้ยังอีกยาวไกลทำไงได้ในเมื่อชีวิตยังต้องต่อสู้ก้อต้องสู้กันไป  อดไม่ได้ที่จะชวนทุกท่านเยี่ยมบ้านผมบ้าง..ไม่มากมายด้วยอะไรแค่ตั้งใจจะแบ่งปันความสุข..เล็กๆของเจ้าของบ้านก้อแค่นั้นเอง

กลุ่มไม้ประดับหน้าบ้านอาศัยสะสมเอาส่วนใหญ่จำพวกมงคลนาม อาทิ รางเงิน,รางทอง,ชัยมงคล,บารมีรัตนโกสินทร์

ข้างบ้านจันทร์แดง,จันทร์ผา,โป๊ยเซียน,โกสน

กล้วยหอมเขียวหน่อจากเพื่อนบ้านเครือแรกของกอ

ดอกชมจันทร์ริมรั้วช่วงนี้ดอกน้อยหน่อยรดน้ำพอประคับประคองให้รอดตาย

กลุ่มกล้วยไข่ข้างรั้วแซมด้วยถั่วนั่ง และผักอื่นๆ

สารพัดผักคละเคล้ากันไป อาทิ มะเขือยาว ถั่วนั่ง ฟักเขียว หมุยหอม พริก ส้มม่าว รอดเท่าใหร่กินเท่านั้น

พื้นที่ใช้สอยมุมนี้ กว้าง 1.2 ยาว 15 ม.ปลูกคละเคล้ากันไป

ทุเรียนพันธ์พื้นบ้าน สาลิกา จาก อ.กะปง รสชาดสุดยอด อายุ 2 ปีกว่าอีกไม่นานเกินรอ

ปลาดุกในบ่อพลาสติก 2x2 อีกไม่นานเช่นกัน อายุ 2 เดือนกว่าแล้ว

บ่อนี้ก็ปลาดุกเช่นกันแต่เป็นปลาดุกนา ไม่ต้องซื้อพันธ์จับจากหนองน้ำมาเลี้ยงแปรรูปเป็นอาหารไปบ้างแล้วบางส่วน

 

มุมโปรดหลังบ้าน มะม่วงเพิ่งหัดเป็นปีนี้ยังไม่รู้ว่าพันธ์อไร พี่ ตชด.ข้างบ้านเอามาฝากจาก จ.ยะลา

มุมกล้วยไม้พร้อมนายแบบสุดหล่อใต้โคนมะม่วงเบา

ส่วนใหญ่เป็นเขากวางอ่อนปีนี้ใบมากดอกน้อยจัง

เที่ยวรอบบ้านแล้วพักให้หายเหนื่อยด้วยเมนูมื้อเที่ยง ที่ต้องจ่ายเงินซื้อแค่หมูกับเครื่องปรุงนิดหน่อย นอกจากนั้น ปลูกเองครับ

กินเสร็จแล้วนั่งพักย่อยอาหารกับชุดเก้าอี้ ไม้กันเกรา(ตำเสา) 1ใน 9 ไม้มงคลของไทย ราคาย่อมเยาฝีมือพี่แถวบ้านครับ ไม่ได้โค่นใหม่นะครับ เขาไปขุดตอไม้ที่ล้มหมอนนอนไพรแถว อ.ลำทับ จ.กระบี่มาครับ

สุดท้าย..มีวันนี้เพราะคนนี้ เป็นอย่างนี้ก็เพราะคนคนนี้ ชั่วชีวิตนี้จะทำตามที่แม่สอนตลอดไป...สุดบูชาครับ..

 

ความเห็น

ใช้พื้นที่คุ้มจริงๆ
ชมจันทร์ยังงามอยู่เลย ของพี่ตายหมดแล้ว

อันนี้เป็นเมล็ดที่พี่โสทรให้คราวก่อนยังไม่ออกดอกที แต่น่าจะใกล้แล้วแหละยังไม่ได้ทำค้างใหม่ทีลองปลูกใต้โกสนดู ไม่ผ่าน..เวลาฝนตกหนักเกินไป ค้างกลายเป็นคู้เลย ตอนนี้กำลังออกแบบค้างใหม่ว่าทำพรือดีให้เก็บสะดวกเหมือนชุดที่ปลูกไว้ข้างรั้ว

อันนี้เป็นค้างดอกชมจันทร์ชุดเก่าครับ ผมใช้แก่นไม้ทำเป็นเสาคู่ด้านข้างครับ ส่วนระแนงตรงกลาง ไม่ให้ถึงดิน ป้องกันปลวกครับ ดูจากสภาพแล้วน่าจะใช้งานได้หลายปี (ผมดูข้อมูลเขาบอกว่าดอกชมจันทร์อายุเป็น 10 ปีเลยอยากใช้ค้างชุดนี้ให้นานๆไม่ต้องทำใหม่ครับ)

มีผักสารพัดชนิด ต้นไม้ก็สวย ๆ ทั้งนั้น วันนี้ตื่นมาก็ได้เที่ยวทางเน็ตแล้ว วันหลังจะไปบุกถึงถิ่นค่ะ

ด้วยความยินดีครับพี่แจ้วมาเที่ยวแถวนี้วันไหนแวะมาได้เลยครับ แต่มันไม่มีใหรมากมายหรอกพี่ แคบไปหน่อย ขอแบ่งซื้อเขาได้ กว้าง 20 เมตร ถ้าที่มากกว่านี้สักนิดพอได้ปลูกอะไรเพิ่มอีกสักหน่อย แล้วสวนธารแก้วน้ำแห้งมั้ยหน้าแล้งนี้ นึกแล้วอยากไปแปลบ..บรรยากาศเหมือนที่บ้านผมสมัยก่อนเลย ไมได้จุ๊บหอยโหล่นานแล้วน่าหรอยหนัดเหนียน..

ตื่นเช้าเลยนะ ตอนนี้น้ำที่สวนธารแก้วลดลงค่ะ แต่เมื่อวานฝนตกเยอะ แต่ไม่รู้ว่าแถวน้ำตก (บนเขา) จะตกเยอะด้วยรึเปล่า ถ้ามีน้ำใหม่มาอีก ทีนี้แหละได้กินหอยโล่อีก หวังว่าเราคงจะได้พบกัน.....Laughing

ไม่รู้พี่หมายถึงผมหรือเปล่าว่านอนดึกแล้วตื่นเช้าถ้าใช่ พี่แหลงผิดแล้ว ยังไม่ได้นอนทีพี่สาวครับ เมื่อวานตอนเย็นไปแข่งบอลตำบลกับน้องๆหอบลิ้นห้อยเลย หลบมาค่ำแล้วได้เอนหลังสัก 2 ชั่วโมงได้ ก็มาทำงานเลย ช่วงนีเข้าเวรดึก นี่พอพี่แจ้วตื่น สักครู่ก็ถึงเวลาหลับของผมแล้วแหล่ะ แต่คงไม่ได้สักเท่าใหร่ 4 โมงเย็นต้องมาเข้าเวรอีก เฮ้อออ..คิดแล้วเหนื่อย คนสมัยก่อนเขาแหลงบางเรื่องก้อไม่ใช่จริงเสมอไป เด็กๆเขาว่าเรียนให้สูงๆต้าลูกเหอไม่ต้องอดหลับอดนอนตัดยางกันหัวรุ่งๆให้หลังขดหลังแข็งเหมือนพ่อเหมือนแม่ ถ้าเลือกได้ตอนนี้ผมเลือกแบบนั้นดีกว่า..ไม่ต้องต่อสู้แข่งขันกันหนักแรง..

เห็นผักแล้วชื่นใจ  ปลูกไปต่ะ  รอดแค่ไหนเอาแค่นั้น  แต่ดูแลดี  ได้เห็นผักงามๆต้นไม้สวยๆ 

สวัสดีครับคุณครูป้าเล็ก ผมก็อดีตเด็กอิเล็คเหมือนกัน พื้นฐานทำสวนแต่โดนชวนเข้าเมือง ปัจจุบันลูกจ้างเขา เวลาว่างเมื่อใหร่ก็ไม่ลืมจับจอบจับเสียม กลัวว่ามือที่ขึ้นปอมจะนุ่มนิ่มเพราะโลชั่นและวาสลีน เพราะระลึกอยู่เสมอว่าสุดท้ายแล้วสิ่งที่ทุกคนแสวงหาก้อคือความสงบ นิ่ง ในบั้นปลาย เพราะฉนั้นจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้เคยชินเสียตั้งแต่วันนี้ครับ..

 

ลุงว่า  เหนื่อยจังแล้ว  กับงานหลวง  ลูกเรียนจบ  เออรี่กันดีหวา  ปลูกผักให้พอกิน  ไม่ต้องยุ่งกับคนมากๆ 

หน้า