งานโครงการหลวง ณ หอประชุม มหาวิทยาชัยเชียงใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  Embarassed ช่วงนี้อากาศทางเชียงใหม่กำลังเย็นสบาย วันนี้เลยพาครอบครัวไปชมงานผลผลิตสินค้าโครงการหลวง ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันนี้วันที่ 19/12/2553 เป็นวันสุดท้าย 

   มีภาพถ่ายมาให้เพื่อนๆสมาชิก"บ้านสวนพอเพียง"ชมกันนิดหน่อยครับ  ส่วนตัวสนใจจะไปสอบถามเรื่องปลาเทร้าส์แรนโบร ที่โครงการเขาเลี้ยงที่ดอยอินทนนท์ ว่าจะสอบถามเรื่องพันธุ์ปลา จะมีขายให้บุคคลภายนอกโครงการนำไปทดลองเลี้ยงกับน้ำจากแหล่งน้ำตกใกล้ๆสวนได้หรือเปล่า แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ให้สอบถาม จึงได้แต่ถ่ายภาพมาไว้ชมกันไปพลางก่อนครับ

   (ภาพที่ลงไว้หายไปไม่ทราบสาเหตุครับชมจากลิ้งค์ด้านล่างได้ครับ) https://www.facebook.com/media/set/?set=a.186410898039725.51032.17061562...

 

ข้อมูลภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/File:Rainbow_Trout.jpg

 

ปลาเปคูหรือปลาจระเม็ดน้ำจืดจากบ่อเลี้ยงปลา ณ บ้านสวนต้นน้ำวังทอง

 

ความเห็น

โครงการหลวงเป็นอะไรๆที่ผมสนใจตลอดมา ขอบคุณมากครับที่นำภาพมาฝากสมช.

จำได้ว่าน้องเหยี่ยวเคยถามว่า  จะเลี้ยงปลาอะไรดีในน้ำที่เย็น ๆ  เจ้จะบอกว่า  เคยดูทีวีเห็นโครงการหลวงเค้าเลี้ยงแต่จำไม่ได้ว่าปลาอะไร  ก็เลยไม่ได้ตอบต้องขอโทษด้วย   ตอนนี้รู้แล้วใช่มั้ยค่ะ  ว่าคือ ปลาเทราต์ 

สวยๆทั้งนั้นเลยครับ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

:embarrassed: ชอบดอกไม้ สวยมากค่ะ ปลาสวยๆๆค่ะชื่อไพเราัะด้วยค่ะ

ทั้งผัก ทั้ง ดอกไม้เลยค่ะ สวยๆๆๆ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ดอกไม้สวยจังเลยค่ะ..ถ้ายกมาไว้หน้าบ้านได้ก็คงดี..^__^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

ลูกเดียว คงกินได้เดือนนึงเลย ใหญ่จังเลย ไม่รู้จะอร่อยไหมนะคะ

 

แตงเหลือง  น่าเสียดาย  ปลูกไม่ขึ้น  ต้องหามาใหม่ซะแล้ว

 รูปที่ 6 ที่ดูเหมือนกุ้ง แต่จริงๆไม่ใช่กุ้ง มันคือ เครฟิช (Crayfish) เป็นเอเลี่ยนสปีชี่ (สัตว์แปลกถิ่น) ของบ้านเรา เท่าที่ทราบมันทนทรหดเหลือหลายมีชีวิตอยู่ได้แทบทุกสภาวะ มันจะเป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติของบ้านเราหรือเปล่าไม่รู้ สัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ห้ามนำเข้าด้วยนะ แต่ที่มีเลี้ยงกันนี้ไม่รู้ว่านำเข้ากันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ที่ผมพูดถึงเรื่องนี้เพราะบ้านเราได้รับบทเรียนจากสัตว์แปลกถิ่นแล้วหลายตัว เช่น หอยเชอรี่ ที่ตอนแรกเลี้ยงกันในตู้ก็ดูสวยงาม ตอนนี้ระบาดไปทั่ว เป็นสัตว์ตรูสำคัญของนาข้าว ตัวร้ายอีกตัวที่ออกอาระวาดในท้องน้ำหลายแห่งในขณะนี้ คือ เจ้าปลาดูด หรือ ปลาซักเกอร์  ที่มันดูดทุกสิ่งทุกอย่าง ดูดเลน ดูดตะไคร่น้ำ ก็ไม่เป็นไร แต่มันดูดไข่ปลา ประเภทที่ไข่ติดตามก้อนหิน ขอนไม้ใต้น้ำนี่สิ มันกำลังจะทำให้ปลาบางชนิดค่อยๆสูญพันธุ์ ตอนนี้กรมประมงกำลังปวดหัวกับมันอยู่ ผมภาวนาอย่าให้เจ้าเครฟิชที่ดูสวยงามตัวนี้ อย่าสร้างปัญหาให้กับบ้านเราเหมือนอย่าง หอยเชอร์รี่ ปลาซักเกอร์ และสัตว์แปลกถิ่นอื่นๆที่เป็นปัญหาอีกเลย

เหมือนกุ้งจริงๆด้วยคะ   ต้องลองเอามาเผาจิ้มน้ำจิ้มดูว่ารสชาดเหมือนด้วยเปล่า  อิอิ

หน้า