ซื้อเครื่องจักรเข้าโรงงานทำปุ๋ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

              เสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2553 ออกเดินทางไปซื้อเครื่องจักรเข้าโรงงานทำปุ๋ย ออกเดินทางตั้งแต่ตีห้า สถานที่จำหน่ายเครื่องทำปุ๋ยห่างจากบ้านแดง 60 กม. จะมีการจำหน่ายทุกวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่ตีสาม จนถึงเที่ยง   

            เดินทางมาถึงราวหกโมงเช้า

       บรรยากาศตอนเช้าอากาศออกไปทางหนาว

แม่ลูกคู่นี้ก็ใช้ได้ ลูกตัวเมีย แต่ราคาสูงไปหน่อย คนขายบอก 35,000 บาท

               คู่นี้น่าสนใจมาก แม่ลูกกันจริง เพราะลูกดูดนมแม่ บางท่านอาจจะไม่เข้าคำว่าลูกจริงลูกปลอม วงการซื้อขายโค-กระบือ ถ้าแม่วัวเป็นหมันจะขายออกเป็นราคาเนื้อเข้าโรงเชือดอย่างเดียว แต่ถ้าวัวตัวที่มีลูกติดมาราคาจะพุ่งสูงเป็นเท่าตัว ดังนั้นพ่อค่าที่ขี้โกง จะหลอกคนซื้อโดยการซื้อลูกวัวมาประกบ เลี้ยงให้อยู่ด้วยกันไม่เกินอาทิตย์ วัวจะติดกันไปไหนไปด้วยกัน ถ้าดูไม่เป็นจะเหมือนวัวแม่ลูก แต่ถ้าใช้เวลาดูไม่เกินสามสิบนาทีถ้าแม่ลูกกันจริงลูกต้องดูดนมแม่    แม่ลูกคู่นี้ มีคนซื้อไปในราคา 32,000 บาท

      มีการซื้อการกันแบบเงินสด  ๆ จ่ายกันตรงนั้นเลย

    แม่ลูกคู่นี้ น่าสนใจ ราคาไม่แพง ถึงแม้แม่จะผอมมาก แต่เราสามารถขุนให้อ้วนได้ ลูกก็ตัวเมีย และเชื่องมาก จับต้องได้ทั้งแม่และลูก ตัดสินใจซื้อในราคา 22,000 บาท

กำลังจะกลับ แดงกับอ้ายเวทย์ก็ถูกชะตากับวัวตัวที่อยู่ด้านหลังนี้

          เป็นวัวเพศผู้อายุน่าจะไม่เกินหนึ่งปี เป็นวัวลูกผสมระหว่าง อเมริกันบราห์มันกับอินดูบราซิลเชื่องมาก ดูสัดส่วนน่าจะเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์ ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านปรับปรุงสายพันธุ์ได้ ตกลงซื้อหนุ่มน้อยตัวนี้ในราคา 12,700 บาท        

  เมื่อวัวมาถึง อ้ายเวทย์ไปขนแกลบ มารองพื้นคอกวัว

              แกลบจากโรงสีเราเองไม่ต้องซื้อ

        ราคาเครื่องทำปุ๋ยสามเครื่อง 34,700 บวกค่าขนส่ง 500 บาท รวมทั้งสิ้น  35,200  บาทเครื่องจักรทำปุ๋ยในโรงงานนี้ ไม่มีค่าเสื่อมราคา นับวันจะเพิ่มมูลค่า แม่ขุนให้อ้วนหน่อย ก็จะสามารถผสมพันธุ์ได้ ลูกสาวก็โตขึ้นเรื่อย ๆ หนุ่มน้อยก็จะเติบโตเป็นพ่อพันธุ์ รับผสมปรับปรุงสายพันธุ์จากชาวบ้าน มีรายได้เข้ามาอีกทาง

  เช้าวันอาทิตย์ 19 ธันวาคม 2553 " ปงพาหวาน " ( ปง หมายถึงวาง)

   ในพาหวาน จะมี น้ำ ดอกไม้ เทียน บุหรี่ หมาก พลู ข้าวในกระทงใบขนุน จะคลุกน้ำตาล เป็นประเพณีชาวบ้าน บอกกล่าวไหว้พระแม่ธรณี ฝากให้รักษาคุ้มครองดูแลวัว

   หลังจากนั้น จะทำน้ำหอม น้ำผสมขมิ้น

     ประพรมบอกกล่าววัวทุกตัว เป็นอันเสร็จพิธี

      ฉีดยาฆ่าพยาธิให้วัว อ้ายเวทย์พอมีความรู้เรื่องการเลี้ยงวัว จากเคยเข้าอบรมโครงการเลี้ยงโคล้านตัวเมื่อหลายปีก่อน ทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่ปรึกษา ดูแลวัวควายชาวบ้านที่เจ็บป่วย

                หลังจากนั้นก็ฉีดยาบำรุง

                การฉีดยา ต้องรวดเร็ว

                    รำเราก็ไม่ต้องซื้อ

                    กินให้อิ่มนะหนุ่มน้อย

      ให้สังเกตวัวตัวเล็กจะนอนเอาขาพาดตักพี่ วัวก็เหมือนคน มีความรัก ความผูกพัน มีชีวิตจิตใจเหมือนกับคนเรา อยู่ให้สบายนะ ที่นี่มีแต่ความรัก ความอบอุ่น

      ทุกตัวจะปลอดภัย เพราะเรามี รปภ.อุ๋มอิ๋ม

                                                               โปรดติดตามตอนต่อไป.............



















ความเห็น

ต่อไปไม่ต้องซื้อปุ๋ยแล้วทีนี้   ทุกอย่างก็จะงามๆ  กล้วยก็จะได้เครือละ  15  หวี

ลงทุนสูงหน่อย แต่เคยเลี้ยงมาแล้วค่ะ คงพอลดค่าปุ๋ยลงได้บ้างค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เครื่องจักรแบบนี้ดีจังพี่แดงไม่มีค่าเสื่อมราคาด้วย ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงมีราคากำลังจะปรับตัว แถมมีนายช่างประจำเองอีกอย่างนี้ บอกได้คำเดียวว่าสบายๆ

เคยเลี้ยงมาก่อน หลังโรงสีมีพื้นที่ 6 ไร่ ปล่อยวัวสามตัวได้สบายค่ะ บ่อน้ำก็มี

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

มาดูความเคลื่อนไหวค่ะ อยากให้พี่สาวทำแบบนี้บ้างจังค่ะ แต่เขาไม่เอาถ่าน จะทำไงดี ปีที่แล้วอ๊อดกับพี่สาวไปงานปิดทองฝังลูกนิมิตรมา สอยดาวได้วัวตัวผู้มา 1 ตัว สีแดงแบบนี้ล่ะค่ะ หูยาวๆ สวยมาก ตั้งชื่อให้ว่า "ไอ้ขวัญ" มันฉลาดมากเลยพี่แดง ฟังภาษาคนรู้เรื่องด้วยนะ เช่นว่า บอกมันว่า "ไอ้ขวัญเอ้ย มึงอย่ามาขี้ตรงนี้ซิ มันเป็นหน้าบ้าน เดี่ยวคนมาจะเหม็นขี้ ไปขี้ตรงโน้นนะ"   พอวันหลังมา มันก็ไปขี้ตรงที่ชี้บอกมัน มันไม่ขี้หน้าบ้านอีกเลย


แล้วหญ้าตรงข้ามบ้านกันก็งามมากเลย กลัวมันจะข้ามไปกิน แล้วโดนรถชน ก็เลยบอกมันว่า "อย่าข้ามไปกินหญ้าฝั่งโน้นนะเดี่ยวรถชน" แต่มีอยู่วันนึง หญ้าหมด ไม่ได้ไปเกี่ยวหญ้ามาให้มันกิน มันก็ยืนอดหญ้าทั้งวันโดยที่ไม่ยอมเดินข้ามถนนไปกินหญ้าฝั่งตรงข้ามเลย ต้นกล้วยก็เขียวเต็มสวนมันก็ไม่ยอมไปกิน ทุกวันไอ้ขวัญจะไปยืนรอพี่สาวเลิกงานกลับบ้านอยู่หน้าประตูรั้วทุกวัน ตรงเวลาเป๊ะๆ


ถ้าเล่าก็ยาวอีกแร่ะ เอาเป็นว่ามาติดตามข่าวสารจากพี่แดง แล้วก็มาให้กำลังใจการทำงานค่ะ สู้ สู้

พี่เข้าใจที่น้องเล่าค่ะ พี่เคยเลี้ยงวัวมาก่อน เพราะการเลี้ยงพี่จะเอาใจใส่พูดคุยตลอด ตอนขายร้องให้ตามตัวเลยค่ะเพราะแสนรู้มาก รู้จักชื่อตัวเองด้วยค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ฟังจากพี่อ๊อดเล่าแล้วน่ารักดี เพราะแบบนี้นี่เอง เจ้าของวัวจึงไม่อยากขาย สอยดาวได้วัวด้วยโชคดีจัง

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

คนที่เคยเลี้ยงจะเข้าใจค่ะ พี่เคยเสียน้ำตาให้วัวมาแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

วัวที่สอยดาวได้มานั้น คือวัวที่เขาเอามาเข้าโครงการไถ่ชีวิตโค กระบือ ค่ะ แล้วไปปิดทองที่วัดกัน ก็เลยลองโบสถ์ใหม่ด้วยการ "บนบานสารกล่าว" อยากรู้น่ะค่ะว่าจะศักดิ์สิทธิ์แค่ใหน (ไม่ได้ลบหลู่นะค่ะ) ก็เลยตั้งจิตอธิษฐารกัน ว่าขอให้ได้วัวตัวผู้ เพราะ วัวตัวผู้ไม่มีคนอยากได้ เขาอยากได้ตัวเมียกัน เพราะมันขยายพันธุ์ได้ดีกว่าตัวผู้ว่างั้นเหอะ แล้วตัวผู้ก็กลัวคนจะเอาเชือดกิน ก็เลยเข้าบนบานในโบสถ์กัน ปรากฏว่า ไปปิดทองกันทุกคืน ไปสอยดาวกันทุกคืน คืนละร้อยกว่าบาท ได้คืนที่สามค่ะ


จะว่าไปแล้ว วัวตัวอื่นที่เขาได้ไป โดนเชือดไปแล้วค่ะ เหลือ "ไอ้ขวัญ"นี่แร่ะตัวเดียวที่รอด นอกนั้นตายหมดแล้ว 15 ตัว โดนทำเนื้อแดดเดียวหมดไม่เหลือ มันโชคดีที่สุด ตอนที่ได้มาก็ผอมมีแต่ซี่โครง พยาธิ์เต็มท้อง แต่ตอนนี้อ้วนแล้ว ฉีดยาฆ่าพยาธิ์ไปแล้วอ้วนเลย


เลี้ยงมันก็รักมันค่ะ ตอนนี้เห็นพี่สาวบอกว่ามันชอบกินข้าวเหนียวสังขยา 

เห็นแดงทำแบบครบวงจร..แล้วอยากทำมั่ง..เด๋วนี้พี่คุยกะเพื่อนๆในกลุ่มคนละภาษาแล้ว..จนเพื่อนมันบอกพี่เพี๊ยนไปแล้ว..คุยแต่เรื่องจะไปอยู่ที่ไร่สวนตจว.ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ (อยากเลี้ยงม้า..แพะ..วัว..) ให้มันเติบโตและผสมพันธ์ออกลูกออกหลาน..เอามูลมาทำปุ๋ย..ไม่รู้จะทำได้มั๊ย..ทำจริงคงยากพอควร..ต้องลงไปฝึกงานดูของจริงก่อนจะทำจริง..(แต่ไม่ทำเชิงพาณิชย์นะ)..แดง..เยี่ยมมาก..เวทย์ด้วย..เจ๋งอะ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า