วันพระเจ้าตากสิน (28 ธันวาคม)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พระเจ้าตากสินมหาราช


ข้อมูลจาก : หนังสือวันสำคัญโครงการปีรณรงค์วัฒนธรรมไทยฯ ของ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ


นำข้อมูลบางตอนมาจาก http://www.bansuanporpeang.com/node/8494/edit ขอบคุณค่ะ


ความเป็นมา
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นวีรบุรุษพระองค์หนึ่ง ได้ทรงปราบยุคเข็ญ กอบกู้ชาติไทยให้พ้ยภัยจากข้าศึกศัตรูผู้มารุกราน แล้วจัดการบ้านเมืองให้มีความสงบสุขเข้าสู่ภาวะเป็นอิสรภาพจึงให้ปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ทรงตั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี นับว่าพระองค์ทรงเป็นผู้วางพื้นฐานความเป็นอิสระและเป็นปึกแผ่นของชาติไทยพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์รัฐบาลและปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ระลึกถึงพระราชกรณีย-กิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติ ด้วยความสำนึกกตัญญูกตเวทีจึงร่วมใจกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ประดิษฐานเพื่อเทิดทูนพระเกียรติประวัติไว้ถวายสักการะ ณ วงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร ลักษณะทรงม้าออกศึกมุ่งไปทางตะวันออกพระหัตถ์ขาวทรงพระแสงดาบ ต่อมารัฐบาลได้กำหนดให้มีงานรัฐพิธีถวายสักการะประจำปีใน วันที่ ๒๘ ธันวาคม ซึ่งเป็นวันปราบดาภิเษก ขึ้นครองราชสมบัติเรียกว่า "รัฐพิธีวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ถือเป็นงานบรมราชานุสาวรีย์สำคัญ ของชาติวันหนึ่ง


ในภาพนี้ เป็นพิธีอย่างหนึ่งที่คนที่นับถือ และเคารพรักพระองค์ จัดขึ้น หน้าวิหารหลวง ในวัด พระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราชค่ะ



ยายอิ๊ดนำภาพมาฝากค่ะ และร่วม รำลึก สำนึกกตัญญูกตเวทีค่ะ


มีความสุขนะคะ ยายอิ๊ดคนงาม

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ :embarrassed:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เพียงแต่ อยากให้ทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ดีคะความรู้เข้าหม้อหมดแล้วคะ มาอัพเดทกันเหมือนเด็กเลยคะ

เคารพท่านเลย    ไม่ลืมเลยค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

น้องยายอิ๊ด..รู้มั๊ยว่า พระเจ้าตากสิน..จึงทำไมไม่ป็น พระเจ้าวชิระปราการสิน (วชิระแปลว่า เพชร..ปราการแปลว่า กำแพง).......


สุขสัน์วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่....

ยายอิ๊ดชักอยากทราบแล้วซิ บางที บางเรื่องก็ไม่ทราบค่ะ ต้องค้นคว้าค่ะ เพราะยายอิ๊ด เคารพรักท่านมากค่ะ ต้องหา  ๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณค่ะสามเค

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

กาลครั้งนั้นพระยากำแพงเพชรสิ้นชีวิตลงตำแหน่งเลยว่างจึงมีคำสั่งจากรัฐบาลอยุธยาให้พระยาตากไปดำรงตำแหน่งแทน..ชาวเมืองจึงทำกาลเลี้ยงส่งท่าน..ระหว่างนั้นได้เกิดศึกทัพพม่าประชิดอโยธยา(เกิดมาก่อนแล้ว)จึงมีคำสั่งจากรัฐบาลให้พระยาตากจัดทัพไปช่วยรบ พระยาตากก็เลยไปกำแพงเพชรไม่ได้ ..จนกระทั่งอโยธยาแพ้พม่า..พระยาตากตีฝ่าวงล้อม รวมคน..ไปจันทบูร..กลับมาตี แม่ทัพสุกี้(คนเฝ้าอโยธยา)แตก...และมาตั้งกรุงธนบุรี...ท่านก็ไม่ได้เป็นพระยากำแพงเพชรอีกเลย แต่ท่านได้เป็น..สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช..แห่งประเทศสยาม..ว่าจะไปกราบท่านเย็นนี้ที่วงเวียนใหญ่

ขอบคุณมากค่ะ  ตันในลำคอค่ะ เพราะยายอิ๊ดเคารพรัก ท่านมากค่ะ สมัยอยู่ที่ กทม. ยายอิ๊ด เดินจาก หิรัญรูจี ทะลุไปทางหลังวัดบางใส้ไก่ ก็ทะลุไปตามซอย ไปหาท่านทุกวันค่ะ ที่วงเวียนใหญ่  ฝากพี่ช่วยกราบท่านเผื่อด้วยนะคะ  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ขอบคุณ สำหรับ เรื่องราวข้อ มูลดีๆ ครับ ยายอี๊ด

พรุ่งนี้แล้วค่ะ วันพระเจ้าตาก

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า