มารู้จักอาจารย์เชี่ยวกัน สถาปนิกพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 


วันนี้ผมขอแนะนำให้รู้จัก อ.เชี่ยวครับ ผมติดตามผลงาน อ.เชี่ยวมานาน เมื่อก่อนท่านจัดรายการบ้านไม่บานอยู่ที่ช่องเนชั่น ตอนนี้ไม่ทราบว่าท่านยังจัดอยู่มั๊ย พอดีเคเบิ้ลที่นครไม่มีเนชั่น เลยไม่ได้ติดตาม ติดตามแต่ทางเน็ต องเชี่ยวเป็นสถาปนิกพอเพียงแน่นอนครับผมว่า เพราะผลงานอาจารย์แต่ละชิ้นจะเน้นความพอเพียง การรู้จักประมาณตน ออกแบบบ้านแต่พอตัว และท่านก็ยังแนะนำสิ่งดี ๆในการสร้างที่อยู่อาศัย ไม่มีเงินแล้วทำงัยถึงมีบ้านได้ และนอกจากนี้ผมชื่นชมอาจารย์ที่ท่านจะเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทยด้วย แม้กระทั่งอาพาตเมนต์ของอาจารย์ไม่ว่าจะถูกหรือแพงของอาจารย์ออกแบบมาสวยมากครับ ไม่ใช่ออกมาแค่เป็นรูปสี่เหลี่ยมเฉย ๆ ทุกวันนี้คนไทยชอบชื่นชมสถาปัตยกรรมฝรั่ง ชอบไปท่องเที่ยว ดูตึกรามบ้านช่องว่าของเขาสวยงาม แต่ไม่เคยมองตัวเองว่าสิ่งที่บ้านเขาสวยทำไมบ้านเราไม่สวย เพราะเราขาดความสำนึกในสถาปัตย์งัยครับ ทำได้ ออกแบบได้ แต่ไม่ทำ เอาแค่ง่าย ๆประหยัด ตึกพาณิชย์บ้านเราเลยออกมาไม่มีสถาปัตย์อะไรเลยแค่เป็นกล่องสี่เหลี่ยม สองชั้น สามชั้น นี่ถ้าสถาปนิกทุกคนในเมืองไทยเป็นแบบอ.เชี่ยว ผมรับรองว่าประเทศไทยอาคารสวยทุกถนน ทุตรอกซอกซอยแน่นอนครับ ลองเข้าเยี่ยมชมเว็ปของอ.เชี่ยวดูครับที่นี่


http://www.homeloverthai.com


ใครสามารถเชิญ อ.เชี่ยวมาเป็นสมาชิกบ้านสวนได้ช่วยหน่อยครับ


เอาผลงานอาจารย์เชี่ยวมาฝาก



บ้านพอเพียง 1



บ้านพอเพียง 2



บ้านพอเพียง 3


รายละเอียดยังมีอีกมาก ตามดูในเว็ป องเชี่ยวน่ะครับ แล้วจะไม่ผิดหวัง

ความเห็น

สถาปนิกพอเพียง

ถ้าทุกหลังสวย ๆ ที่ลงภาพมา แต่ละหลังถ้าค่าใช้จ่ายสุทธิรวมค่าแรงค่าวัสดุทุกอย่างในการสร้างให้ได้ดังภาพไม่เกินสองแสนละก็น่านับถือเลยครับ

สถาปนิกพอเพียงที่ผมอยากเห็นคือนอกจากแบบสวยแล้วค่าใช้จ่ายต้องอยู่ระดับพอเพียง  ไม่แพงสำหรับคนทั่วไปที่รายได้ไม่มาก  ส่วนมากเห็นแต่แบบสวยที่ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายมากมายแทบทั้งนั้น

จริง ๆแล้วพอเพียงอาจจะไม่ได้หมายความว่าราคาต้องถูกน่ะครับ คำว่าจะถูกรึแพงมันขึ้นอยู่กับการเลือกใช้จ่ายให้เหมาะสมกับสถานะกำลังทรัพย์ของตัวเอง ทำอะไรไม่เกินตัวครับ เศรษฐกิจพอเพียงคนทุกชนชั้นสามารถนำมาใช้ได้ แม้กระทั่งเศรษฐีระดับโลก เหมือนที่ในหลวงทรงตรัสไว้ว่า มิใช่ว่าพอเพียงแล้วจะซื้อรถเบนซ์ขี่ไม่ได้ ซื้อได้ครับแต่คนซื้อมีเงินซื้อแล้วไม่เดือดร้อน ไม่เป็นหนี้ ไม่เกินสถานะกำลังตนเอง คนสถานะรองลงมาก็ดูกำลังทรัพย์ของตนเองซื้อรถญี่ปุ่น ซื้อแล้วไม่เป็นหนี้ หรือเป็นหนี้ก็ไม่เกินกำลัง ซื้อด้วยความจำเป็น ไม่กระทบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ บ้านก็เช่นกันครับ ก็เลือกซื้อตามสถานะ ความจำเป็น เรามีเงินน้อยก็เลือกบ้านที่ราคาพอเหมาะกับความจำเป็นต้องสร้าง พอเหมาะกับครอบครัว จำนวนสมาชิกในบ้าน ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดครับ การออกแบบ ตกแต่ง

บ้านที่ อ.เชี่ยวออกแบบ  เคยค้นดูค่ะ   แต่ราคาบ้านเดี๋ยวนี้  โหดร้ายมากเลยนะ   ดูรู้ด้วยนะ  ว่ามันแพงเว่อไป    อย่างที่อุบลนะ  บ้านเดี่ยว  2ล้านห้า  พอคนซื้อ  ผ่อนไม่ไหว  ธนาคารยึด  แต่ต้องมีคนรับผิดชอบ  คือ เจ้าของโครงการ  ธนาคาร  จะไม่ดูแลเองทั้งหมด  เพราะว่า  ยึดมาแล้ว  ราคาประเมิน  ไม่ถึง  น่าน  เอาเข้าไป  ตอนนี้เกลื่อนเมืองอุบลเลยค่ะ

ที่นครตอนนี้บ้านแพงมากชั้นเดียวก็สองล้านขึ้น ในรูปพี่ที่ทำงานไปซื้อมาสองล้านเจ็ดแค่ชั้นเดียว 50 วา แต่ที่นครโครงการแพง ๆจะไม่ร้างเลย ที่ร้างจะเป็นโครงการถูก ๆ คนนครจะเลือกบ้านมาก แพงไม่ว่าแต่ขอให้มีคุณภาพ เงินลงทุนในโครงการหนา ๆ บ้านแพงก็ยังมั่นใจว่าไม่โดนหลอก ส่วนเจ้าของโครงการที่เงินน้อย กู้มาทำโครงการประเภทที่ต้องวางมัดจำแล้วค่อยสร้างไปไม่รอดครับ เพราะบ้านราคาถูกไม่มีคุณภาพ เงินฝืด เลยล้มกลางคัน แต่โครงการไหนสร้างดี ๆถึงแพงหูฉี่ก็เกลี้ยงครับโดยเฉพาะที่สร้างเสร็จแล้วขาย


ปกติ วันอาทิตย์ ช่วง 10 - 11 น. ถ้าไม่ไปไหน จะดูรายการบ้านไม่บานของ อ.เชี่่ยว ทาง เนชั่น แชแนล ครับ

--------

twitoon[at]gmail[dot]com

ผมเป็นอีกคนนึ่งที่ติดตามผลงานของ อ.เชี่ยว

ชอบผลงานแกครับ ดูมีความเป็นไทยๆดี

กำลังเลือกแบบอยู่เหมือนกัน อยากได้สักหลัง

คิดอยู่นานมาแล้วเรื่องสถาปัตยกรรมบ้านเรา ที่สร้างตึกแถวริมถนน เป็นแบบกล่อง4เหลี่ยมไม่มีเอกลักษณ์ไทยเลยในกล่องนั้น (ว่าเขาคิดทำออกมาได้ไง) เพราะมันต้องโชว์แบบนี้ไปตลอดชาติ(จนกว่าจะรื้อทิ้ง)ผมก็มาจากสาย ม.เทคโนโลยีราชมงคล(เพาะช่างสายประติมากรรม)ที่นั่นเขาก็รักษาศิลปไทยเหนียวแน่น อาคารต่างๆ อ.จิตร บัวษุศย์ออกแบบเอง ไม่เหมือนใครแต่มีเอกลักษณ์ไทยทุกอัน...อ.เชี่ยว ยมก็เคยดูชอบวิสัยทัศน์ท่าน(แต่งตัวแบบที่สมัยผมเรียนเลยแบบนี้เลยผมยาว)..มันเป็นเอกลักษณ์ไปแล้ว

บ้านไม่บานกับอาจารย์เชี่ยว ชอบช่วย ก็เคยดูผลงานของอาจารย์เชี่ยวเหมือนกัน บ้านแบบสวย ๆดีค่ะ

อยากมีบ้านแบบเศรษฐกิจพอเพียง เป็นบ้านยกสูง 2 ห้องนอน ส่วนอื่นตามสมควร ดูแบบบ้านของ อ.เชี่ยวแล้ว ชื่นชอบ ไม่ทราบว่าดัดแปลงได้หรือไม่